Người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hợp Quốc: “Đừng để các thế hệ sau phải khắc phục khủng hoảng khí hậu”

Đăng ngày: 03-07-2023 | Lượt xem: 584
Giám đốc nhân quyền của Liên Hợp Quốc Volker Türk cho biết rằng sự nóng lên toàn cầu là một vấn đề nhân quyền nhức nhối, vì thời tiết khắc nghiệt và các thảm họa khí hậu đe dọa quyền của con người với lương thực.

Hạn hán đã tàn phá đất đai ở miền nam Ethiopia và là nguyên nhân chính khiến gia súc chết hàng loạt. Ảnh: WFP

Giám đốc nhân quyền của Liên Hợp Quốc Volker Türk cho biết rằng sự nóng lên toàn cầu là một vấn đề nhân quyền nhức nhối, vì thời tiết khắc nghiệt và các thảm họa khí hậu đe dọa quyền của con người với lương thực.

Ông nói với Hội đồng Nhân quyền, ủng hộ “sự chuyển đổi” sang nền kinh tế xanh: “Chúng ta không được để khủng hoảng lan tới con cái chúng ta. Tôi mong mọi thành viên của Hội đồng này đưa thông điệp rõ ràng này ra khỏi Palais des Nations và đưa mục đích này vào mọi công việc của họ,” ông nói, đồng thời nhấn mạnh rằng chính các nhà lãnh đạo ngày nay phải có trách nhiệm hành động vì khí hậu.

Ông Türk cảnh báo rằng trên quỹ đạo hiện tại của thế giới, “không khí, thực phẩm, nước và cuộc sống con người của chúng ta sẽ không thể nhận ra”, với mức tăng nhiệt độ trung bình vào cuối thế kỷ tăng vọt lên 3°C, cao hơn nhiều so với giới hạn 1,5°C, như được nêu trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Ông lấy làm tiếc rằng bất chấp mọi hồi chuông cảnh báo đã vang lên, các nhà lãnh đạo vẫn không hành động với quyết tâm cần thiết và bị “mắc kẹt trong ngắn hạn. Nếu đây không phải là vấn đề nhân quyền thì là gì?”, ông hỏi.

Người đứng đầu nhấn mạnh rằng quyền tiếp cận lương thực bị “đe dọa toàn diện” do biến đổi khí hậu và đề cập lại rằng đã có sự gia tăng 134% các thảm họa liên quan đến lũ lụt, do khí hậu gây ra kể từ đầu thế kỷ này. Ông cho hay, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thảm họa không chỉ phá hủy hệ sinh thái và sinh kế của nông dân, mà sự lặp lại nhanh chóng và không ngừng của chúng khiến các cộng đồng không thể xây dựng lại và tự hỗ trợ.

Cách hành động

Với hàng triệu người đang đói ở các quốc gia “gần như không đóng góp gì” cho các quy trình công nghiệp đang “giết chết môi trường và vi phạm quyền của chúng ta”, ông Türk nhấn mạnh tính cấp bách của việc chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, biến các tổ chức tài chính và phát triển quốc tế thành “động cơ hành động vì khí hậu” và biến hội nghị COP28 vào tháng 11 này trở thành một “nhân tố quyết định thay đổi lý tưởng”. Ông cũng kêu gọi việc quản trị tốt để đảm bảo rằng các quỹ khí hậu đến tay những người bị ảnh hưởng nhiều nhất và chỉ ra rằng tổn thất khí hậu là một cách để buộc các doanh nghiệp và Chính phủ phải chịu trách nhiệm trước tòa.

Người đứng đầu về quyền của Liên Hợp Quốc nói rằng nhân loại không được mang đến một “tương lai đói khổ và đau khổ” cho các thế hệ tiếp theo, đồng thời nhấn mạnh rằng, được trang bị những công cụ công nghệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử, “chúng ta có khả năng thay đổi hiện trạng. Vẫn còn thời gian để hành động, nhưng đã đến lúc rồi,” ông nhấn mạnh.

Vụ KHCN và HTQT

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/07/1138297

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: