Nhiệt độ Tháng 9 phá kỷ lục nhiệt độ hàng tháng (phần đầu)

Đăng ngày: 08-10-2023 | Lượt xem: 480
Theo một bộ dữ liệu quốc tế hàng đầu được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) sử dụng cho các báo cáo giám sát Khí hậu Toàn cầu, Trái đất vừa trải qua tháng 9 nóng nhất trong lịch sử và với mức kỷ lục.

Điều này tiếp tục kéo dài một chuỗi nhiệt độ bất thường trên mặt đất và mặt biển và là một tín hiệu đáng lo ngại về tốc độ mà khí nhà kính đang làm thay đổi khí hậu của chúng ta. Năm 2023 hiện đang trên đà trở thành năm ấm nhất được ghi nhận. Nhiều kỷ lục nhiệt độ cao đã bị phá vỡ trong những tháng gần đây.

Tháng 9 có nhiệt độ bề mặt trung bình là 16,38°C. Theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của EU, nhiệt độ này cao hơn 0,5°C so với nhiệt độ của tháng 9 ấm nhất trước đó vào năm 2020 và ấm hơn khoảng 1,75°C trong tháng 9 so với chỉ số tham khảo thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900) do Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu thực hiện.

“Kể từ tháng 6, thế giới đã trải qua đợt nắng nóng chưa từng có trên đất liền và trên biển. Sự bất thường về nhiệt độ là rất lớn - lớn hơn nhiều so với bất cứ điều gì chúng ta từng thấy trong quá khứ. Mức độ băng biển mùa đông ở Nam Cực là mức thấp nhất được ghi nhận vào thời điểm đó trong năm. Điều đặc biệt đáng lo ngại là hiện tượng El Niño nóng lên vẫn đang diễn ra và vì vậy chúng ta có thể dự đoán nhiệt độ phá kỷ lục này sẽ tiếp tục trong nhiều tháng, với những tác động lớn đến môi trường và xã hội của chúng ta,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

Giáo sư Taalas cho biết: “WMO sẽ làm việc với các đối tác của chúng tôi trong cộng đồng khoa học để cố gắng hiểu những yếu tố bổ sung nào đang góp phần gây ra hiện tượng nóng lên đặc biệt này”.

WMO kết hợp bộ dữ liệu phân tích lại C3S (được gọi là ERA5) với năm bộ dữ liệu quốc tế hàng đầu khác cho các hoạt động giám sát khí hậu của mình. Trạng thái tạm thời của WMO về Khí hậu Toàn cầu 2023 sẽ được công bố khi bắt đầu hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP28, tại Dubai vào tháng 11.

“Nhiệt độ chưa từng có vào thời điểm trong năm được quan sát vào tháng 9 - sau một mùa hè kỷ lục - đã phá vỡ kỷ lục với mức độ đáng kinh ngạc. Tháng khắc nghiệt này đã đẩy năm 2023 vào vị trí đầu tiên đáng ngờ - sắp trở thành năm ấm nhất và khoảng 1,4 °C trên nhiệt độ trung bình thời tiền công nghiệp. Hai tháng nữa kể từ COP28 - cảm giác cấp bách về hành động vì khí hậu đầy tham vọng chưa bao giờ quan trọng hơn”, Samantha Burgess, Phó Giám đốc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus cho biết.

Biên dich: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/september-smashes-monthly-temperature-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: