Nhiệt độ toàn cầu sẽ đạt kỷ lục mới trong 5 năm tới (phần đầu)

Đăng ngày: 17-05-2023 | Lượt xem: 712
Theo một bản cập nhật mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nhiệt độ toàn cầu có thể sẽ tăng lên mức kỷ lục trong 5 năm tới, do khí nhà kính giữ nhiệt và hiện tượng El Nino xảy ra tự nhiên.

Có 66% khả năng là nhiệt độ toàn cầu gần bề mặt trung bình hàng năm từ năm 2023 đến năm 2027 sẽ cao hơn 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất một năm. Có 98% khả năng là ít nhất một trong năm năm tới, và cả giai đoạn năm năm nói chung, sẽ là giai đoạn nóng nhất từng được ghi nhận.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết “Báo cáo này không có nghĩa là chúng ta sẽ vĩnh viễn vượt quá mức 1,5°C được quy định trong Thỏa thuận Paris, vốn đề cập đến sự nóng lên lâu dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, WMO đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chúng ta sẽ tạm thời vi phạm mức 1,5°C với tần suất ngày càng tăng”.

Ông nói: “Hiện tượng El Nino nóng lên dự kiến sẽ phát triển trong những tháng tới và điều này sẽ kết hợp với biến đổi khí hậu do con người gây ra để đẩy nhiệt độ toàn cầu lên một mức chưa từng có”. “Điều này sẽ có những tác động sâu rộng đối với sức khỏe, an ninh lương thực, quản lý nước và môi trường. Chúng ta cần phải chuẩn bị”.

Chỉ có 32% khả năng nhiệt độ trung bình trong 5 năm sẽ vượt quá ngưỡng 1,5°C, theo Bản cập nhật khí hậu toàn cầu hàng năm đến thập kỷ do Văn phòng Khí tượng của Vương quốc Anh, trung tâm dẫn đầu của WMO thực hiện.

Khả năng tạm thời vượt quá 1,5°C đã tăng đều đặn kể từ năm 2015, khi nó gần bằng không. Trong các năm từ 2017 đến 2021, dự đoán có 10% cơ hội vượt quá. Tiến sĩ Leon Hermanson, một chuyên gia của Met Office, người đứng đầu báo cáo cho biết: “Nhiệt độ trung bình toàn cầu được dự đoán sẽ tiếp tục tăng, khiến chúng ta ngày càng rời xa khí hậu mà chúng ta quen thuộc.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/global-temperatures-set-reach-new-records-next-five-years

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: