Những cải cách đối với người di cư về vấn đề khí hậu

Đăng ngày: 21-10-2022 | Lượt xem: 409

Ngay sau khi lên nắm quyền, Joe Biden đã ra lệnh cho cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan tập hợp một báo cáo về “các lựa chọn bảo vệ và tái định cư” cho những người phải di dời do biến đổi khí hậu. Nhưng tám tháng sau, báo cáo được công bố. Khuyến nghị cụ thể nhất của nó là thành lập một nhóm làm việc liên ngành về khí hậu và di cư. Nhóm này vẫn chưa có cuộc gặp gỡ nào. Vào tháng 9 năm 2022, lãnh đạo của 14 tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ đã kêu gọi Biden dành tình trạng ưu tiên, được gọi là P2, cho các nạn nhân bão và hạn hán từ Honduras và Guatemala. Nhưng chính quyền của ông cho đến nay đã phớt lờ những lời kêu gọi này. Hai tuần trước, tính cấp bách của việc cung cấp các tuyến di cư khí hậu đã được củng cố khi cơn bão nhiệt đới Julia đổ bộ vào Trung Mỹ. Nó đã khiếnít nhất 54 người bị chết và ảnh hưởng đến gần một triệu người. Với những ngôi nhà bị phá hủy, nhiều người trong số họ đang tìm kiếm một cuộc sống mới. Trong khi hầu hết di chuyển trong đất nước của họ, một số đã đi về phía bắc tới Hoa Kỳ.

Helder López là một luật sư đến từ ngôi làng El Cubulero của Honduras ở một vùng nghèo và thường khô hạn của đất nước. Anh ấy nói với Climate Home rằng khoảng một phần tư ngôi làng đã bị ngập lụt.

Một ngôi nhà bị ngập lụt ở El Cubulero (Ảnh: Helder López )

Khi bão đổ bộ, anh và gia đình trú ẩn trên tầng thượng của ngôi nhà cùng với những người hàng xóm không có tầng hai. Ở tầng dưới, mọi thứ ngập nước. Anh nói, đêm dài và tối hơn bình thường, do tình trạng mất điện vẫn đang tiếp diễn ở một số nơi. Không phải ai cũng may mắn như anh. Hàng trăm người chạy đến nơi trú ẩn khi nhà của họ bị ngập lụt. Ít nhất 200 con bò của làng đã bị giết. Toàn bộ cánh đồng ngô, đáng lẽ sẽ được biến thành bánh ngô, đã bị phá hủy.

“Những tổn thất này là rất lớn”, López cho biết, “việc phục hồi trở lại sẽ phải diễn ra từ từ, tác động lớn đến nền kinh tế địa phương. Thành thật mà nói, nó đáng lo ngại. Bây giờ vốn [dân làng] đã giảm, họ sẽ phải thích nghi và tìm cách vực dậy trở lại”. Anh ấy nói, nhiều lần, đứng dậy đồng nghĩa với việc rời đi. Ở El Cubulero, cơ hội việc làm khan hiếm và mùa màng bị tàn phá, nhiều cư dân rời sang Mỹ và gửi tiền về giúp gia đình.

Ở Trung Mỹ, điều này là phổ biến. Ở Honduras, khoảng 26% GDP là do người Honduras gửi tiền từ nước ngoài về. Các số liệu tương tự đối với El Salvador và Guatemala. Nhưng cả việc đến và ở lại Hoa Kỳ đều khó khăn và nguy hiểm. Nếu không có mức độ giàu có hoặc giáo dục cao hoặc gia đình ở Hoa Kỳ, con đường hợp pháp chính là thông qua thị thực làm việc tạm thời. Năm nay, Hoa Kỳ đã mở 65.000 thị thực làm việc tạm thời mới cho “lao động phổ thông” - với 20.000 dành cho Haiti, Honduras, Guatemala và El Salvador. Nhưng Lopez cho biết người dân trong làng của anh rất khó xin được những loại thị thực này. “Làm thế nào mà họ lại yêu cầu một người ở một ngôi làng nông thôn, nơi có tỷ lệ mù chữ cao, nói được tiếng Anh? Nó không phù hợp”, anh ấy nói. Không có (và đôi khi có) thị thực, nhiều người di cư Trung Mỹ, đặc biệt là phụ nữ, phải đối mặt với hành trình nguy hiểm đến Mỹ. Các tổ chức nhân quyền ước tính rằng từ 60 đến 80% phụ nữ phải đối mặt với bạo lực tình dục khi họ di cư. Nếu bị bắt tại biên giới Hoa Kỳ, họ sẽ phải đối mặt với sự giam giữ của chính quyền Hoa Kỳ. Ricardo Pineda, giám đốc tổ chức phi chính phủ về khí hậu Sustena Honduras, nói với Climate Home rằng “ngay cả bây giờ” các cơ sở giam giữ này “tương tự như các trại tập trung”.

Pineda nói rằng lời hứa của Biden về việc tái định cư những người di cư bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt là "rất có giá trị", nhưng nói thêm rằng "đã muộn" để đáp ứng nhu cầu của những người tị nạn khí hậu Trung Mỹ. Chính quyền Biden “đang tụt lại phía sau trong vấn đề cấp bách này,” Pineda nói. “Việc tham gia vào vấn đề di cư khí hậu sẽ đòi hỏi những thỏa hiệp lớn hơn và đầu tư lớn hơn để tăng khả năng phục hồi giữa các quốc gia. Điều đó sẽ đòi hỏi sự hợp tác nhiều hơn,” ông nói thêm.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: