Những câu chuyện từ Cơ quan Lưu trữ Liên Hợp Quốc: Huyền thoại BBC và Nhà vô địch Trái đất của Liên Hợp Quốc

Đăng ngày: 05-06-2024 | Lượt xem: 5

BBC Ngài David Attenborough được Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc vinh danh là Nhà vô địch của Trái đất.

Khi các cộng đồng trên khắp hành tinh kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới vào ngày 5 tháng 6, chúng tôi sẽ đưa bạn quay trở lại những năm 1950 khi phát thanh viên xuất sắc Ngài David Attenborough từ nhà động vật học trở thành nhà hoạt động khí hậu, giành được giải thưởng môi trường cao nhất của Liên Hợp Quốc.

Ông Attenborough nói trong một cuộc phỏng vấn với Liên Hợp Quốc: “Chúng ta phải cảm thấy rằng tất cả chúng ta đều là công dân của hành tinh này bởi vì nếu không làm vậy, chúng ta sẽ không giải quyết được vấn đề”. Trong suốt sự nghiệp kéo dài hơn 70 năm của mình tại Tập đoàn Phát thanh Anh (BBC), đài truyền hình lịch sử tự nhiên huyền thoại, người đã bước sang tuổi 98 vào tháng trước, đã cố gắng đưa những nơi xa nhất của hành tinh Trái đất đến ngôi nhà và trái tim của hàng triệu người, từ Zoo Quest vào những năm 1950 đến bộ ba Planet Earth của ông vào những năm 2020. Có bài phát biểu đầy hứng khởi khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow vào năm 2021, ngài David đã phát biểu trước các Nguyên thủ quốc gia trong bối cảnh những bức ảnh điện ảnh tuyệt đẹp chiếu trên màn hình khổng lồ phía sau ông. Chúng được sản xuất bởi Silverback Films, công ty sản xuất đã hợp tác với ông trong nhiều bộ phim tài liệu về lịch sử tự nhiên nổi tiếng nhất của ông.

Ông đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ cho hội nghị thượng đỉnh COP26 về tình trạng môi trường. Ông nói: “Trong đời mình, tôi đã chứng kiến ​​sự suy thoái khủng khiếp. “Ở nơi các bạn có thể và nên chứng kiến ​​​​sự hồi phục tuyệt vời, thưa quý vị, các đại biểu, các quý ông. Đó là lý do tại sao thế giới đang hướng tới bạn và tại sao bạn lại ở đây”. Phần lớn công việc của ông tập trung vào những kỳ quan của thế giới tự nhiên và cách bảo vệ chúng. Những câu chuyện sâu sắc của anh phản ánh một Trái đất luôn thay đổi, từ khôi phục đa dạng sinh học và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên đến giảm thiểu biến đổi khí hậu và hiểu biết về tác động của các hoạt động của con người đối với môi trường. Vào năm 2022, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã trao tặng Ngài David Giải thưởng Thành tựu trọn đời của Nhà vô địch Trái đất để ghi nhận sự ủng hộ của ông trong phong trào môi trường toàn cầu. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành UNEP Ingrid Anderson cho biết: “Nếu chúng ta có cơ hội ngăn chặn sự suy thoái khí hậu và đa dạng sinh học cũng như làm sạch các hệ sinh thái bị ô nhiễm, thì đó là vì hàng triệu người trong chúng ta đã yêu hành tinh này mà ông ấy đã cho chúng ta xem trên truyền hình. Nếu chúng ta có thể hành động cùng nhau, chúng ta có thể giải quyết những vấn đề này”.

Khi nhận giải thưởng, ông Attenborough nhớ lại rằng 50 năm trước, loài cá voi đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng trên toàn thế giới. Ông nói: “Sau đó mọi người tập hợp lại và bây giờ ở biển có nhiều cá voi hơn bất kỳ con người sống nào từng thấy”. “Nếu chúng ta hành động cùng nhau, chúng ta có thể giải quyết những vấn đề này.” Kịch bản sau đó đã bị lật ngược khi Ngài David, người phỏng vấn trở thành người được phỏng vấn khi nhận câu hỏi từ người đứng đầu UNEP, bà Anderson.

Chân dung của Nhà vô địch UNEP Ngài David Attenborough (UNEP/Lulu Kitololo Chân dung của Nhà vô địch UNEP Ngài David Attenborough).

Nhà vô địch Trái đất không phải là Attenborough đầu tiên tại Liên hợp quốc. Năm 1987, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) bổ nhiệm anh trai của ông. Richard, với tư cách là Đại sứ thiện chí. Lord Richard Attenborough (1923-2014) là một diễn viên, nhà sản xuất phim và đạo diễn. Ông đã tạo dựng sự quen thuộc với các chương trình và nhân viên của UNICEF trong quá trình quay phim Gandhi ở Ấn Độ, trong thời gian đó, những buổi gây quỹ đặc biệt đã giúp quyên góp được hơn 1 triệu đô la cho cơ quan này.

Năm 1994, ông thực hiện một sứ mệnh rộng rãi tới Châu Phi, vận động phê chuẩn Công ước về Quyền Trẻ em. Năm 2000, ngay sau khi Mozambique bị lũ lụt tàn phá, ông đã đến thăm đất nước này để phát động lời kêu gọi chung của UNICEF và tờ báo Observer của Vương quốc Anh. Chuỗi chương trình “Throwback Thursday” của UN News giới thiệu những khoảnh khắc hoành tráng trong lịch sử Liên Hợp Quốc, được tuyển chọn từ 49.400 giờ video và 18.000 giờ ghi âm của Thư viện Nghe nhìn Liên Hợp Quốc cùng với hàng trăm nghìn bức ảnh và tài liệu được các cơ quan lưu trữ của Liên Hợp Quốc quản lý cẩn thận kể từ năm 1945.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/06/1150716

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: