Những người kể chuyện bản địa đang vượt qua các rào cản để thúc đẩy công bằng khí hậu trên toàn cầu (Phần 1)

Đăng ngày: 15-04-2022 | Lượt xem: 1042

Vanessa Cuervo Forero cho biết: “Những người kể chuyện bản địa có kinh nghiệm sống, có những câu chuyện và họ cũng có cách riêng để kể những câu chuyện này và đưa ra giải pháp".

Cuervo Forero là giám đốc các chương trình Mỹ Latinh cho Doc Society, một tổ chức hợp tác với các nhà làm phim để hỗ trợ việc tạo và phân phối phim tài liệu cho khán giả toàn cầu. Theo tổ chức phi lợi nhuận, những người kể chuyện bản địa phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến sản xuất, phân phối và thiếu khả năng tiếp cận các nguồn tài chính và kỹ thuật khi cố gắng chia sẻ câu chuyện của họ và thêm vào cuộc trò chuyện lớn hơn về hành động khí hậu. Trong năm đầu tiên của Đơn vị Câu chuyện Khí hậu, Doc Society đã cấp hơn 1 triệu đô la cho những người kể chuyện làm việc về các câu chuyện có chủ đề về khí hậu và các chiến dịch tác động trên toàn cầu.

Một người tham gia tại Phòng thí nghiệm Câu chuyện Khí hậu Amazonia (Ảnh: Doc Society)

Một phần công việc của họ có nghĩa là thúc đẩy một tương lai phù hợp với khí hậu thông qua cách kể chuyện biến đổi. Do đó, Doc Society, thông qua Đơn vị Câu chuyện Khí hậu của họ, tập trung các câu chuyện của Người bản địa với mục tiêu để những câu chuyện đó hình thành các hành động và chính sách.

“Tiếng nói của người bản địa đã đứng trên hàng đầu của công lý khí hậu trong nhiều thập kỷ. Cuộc chiến của họ vượt ra ngoài khi công lý khí hậu trở nên chủ đạo hơn, ”Cuervo Forero nói.

Một số nỗ lực của Doc Society nhằm truyền cảm hứng cho sự thay đổi mang tính chuyển đổi được thực hiện thông qua chương trình Phòng thí nghiệm Câu chuyện Khí hậu (CSL) của họ. CSL tìm cách vượt qua sự độc tôn của những câu chuyện truyền thống về khí hậu bằng cách thúc đẩy việc tạo ra những câu chuyện tuyệt vời để thay đổi các câu chuyện và tạo ra sự thay đổi. Một phần nỗ lực của CSL bao gồm việc tập hợp các thành viên của xã hội dân sự và các cơ quan chính phủ, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, học viện và nhà khoa học để học hỏi từ các nhà làm phim khí hậu tiền tuyến.

CSL đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao kiến ​​thức và người kể chuyện bản địa. Các hội thảo CSL, còn được gọi là phòng thí nghiệm, được thiết kế để hỗ trợ và xúc tác các dự án truyền thông dựa trên khí hậu để thúc đẩy tác động. Các phòng thí nghiệm này cung cấp dự án truyền thông dẫn đến cơ hội giới thiệu phim, podcast và các dự án truyền thông khác của họ, đồng thời nhận phản hồi theo hướng tác động từ các chuyên gia sáng tạo khác trong phòng. Các phòng thí nghiệm có trụ sở tại các địa điểm khác nhau trên toàn cầu, bao gồm Mexico, Amazonia, Châu Phi và Nam Hoa Kỳ.

Emily Wanja, quản lý cộng đồng toàn cầu của Đơn vị Câu chuyện Khí hậu của Doc Society cho biết: “Chúng tôi được truyền cảm hứng bởi nhu cầu tạo ra sự đa dạng sinh học trong cách kể chuyện”. “Câu chuyện của chúng tôi nên đại diện cho tất cả những người đang bị ảnh hưởng, đặc biệt là các cộng đồng ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu.”

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link:  https://www.climatechangenews.com/2022/03/07/indigenous-storytellers-are-overcoming-hurdles-to-advance-climate-justice-globally/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: