Những người kể chuyện bản địa đang vượt qua các rào cản để thúc đẩy công bằng khí hậu trên toàn cầu (Phần 2)

Đăng ngày: 15-04-2022 | Lượt xem: 1386

Hỗ trợ kể chuyện là một phần quan trọng trong việc hỗ trợ các giải pháp và kiến ​​thức bản địa.

Một nền tảng trực tuyến, được gọi là Aywaa Storyhouse, cũng chỉ ra sức mạnh biến đổi của các bài diễn xướng, đối thoại và diễn đạt của người bản xứ. Được ra mắt vào năm 2020 với tư cách là một dự án của Quỹ đầu tư mạo hiểm Alaska (AVF), Aywaa (là từ gốc của gió bắc trong ngôn ngữ Yupik), chia sẻ câu chuyện văn hóa của Người bản địa Alaska. Jonella Larson White, một đối tác tại AVF, đã chỉ đạo việc tạo ra và khởi chạy Aywaa. Cô cho biết dự án cũng nhằm mục đích tăng cường sự chú ý đến các cơ hội hiện có và mới nổi để các tổ chức thiện nguyện học hỏi từ đó.

Larson White nói: “Có một vai trò quan trọng trong việc tiếp tục giáo dục mọi người. “Thông điệp thực sự là Người bản địa phương Bắc có trách nhiệm giúp định hình câu chuyện và chương trình nghị sự về khí hậu và phần còn lại của nhân loại không chỉ có trách nhiệm mà còn có cơ hội đáng kinh ngạc để lắng nghe và học hỏi từ chúng tôi.”

Một số nhà tài trợ lớn đã đóng góp cho cả Quỹ mạo hiểm Alaska và các nỗ lực của Doc Society, bao gồm cả Quỹ phục hồi công bằng khí hậu (CJRF). CJRF đã cung cấp một khoản tài trợ 275.000 đô la cho Doc Society để hỗ trợ việc sản xuất các câu chuyện công bằng khí hậu mang tính chiến lược và sáng tạo do Người bản xứ dẫn dắt; tương tự như vậy, Quỹ đã cung cấp khoản tài trợ 100.000 đô la cho AVF, cuối cùng cung cấp hỗ trợ vốn cho Aywaa.

CJRF thừa nhận rằng tình trạng thiếu công bằng do lịch sử của chủ nghĩa thực dân và sự áp bức và gạt ra bên lề đang diễn ra ảnh hưởng đến khả năng xây dựng khả năng chống chịu với khí hậu của các cộng đồng bản địa. Những thách thức này cũng ảnh hưởng đến khả năng của các cộng đồng Bản địa trong việc xây dựng tiếng nói và sức mạnh cần thiết để tác động đến chương trình nghị sự về khí hậu toàn cầu.

Hỗ trợ kể chuyện là một phần quan trọng trong việc hỗ trợ các giải pháp và kiến ​​thức bản địa. Như Doc Society và AVF minh họa, phần còn lại của thế giới có nhiều điều để học hỏi từ các dân tộc Bản địa về những tấm gương sống trong mối quan hệ với đất đai và môi trường trong nhiều thiên niên kỷ, những câu chuyện và quan điểm cũng như nhiều cộng đồng khai thác lượng kiến ​​thức văn hóa sâu rộng để thích nghi với khí hậu thay đổi.

Hơn nữa, bằng cách cung cấp hỗ trợ cho các nỗ lực kể chuyện bản địa của AVF và Doc Society’s, CJRF đang giúp khuếch đại cách cộng đồng đang giải quyết các lỗ hổng phức tạp tại địa phương và toàn cầu. Cả AVF và Doc Society đều nâng cao những câu chuyện liên quan đến khí hậu có thể cung cấp các giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.

Wanja chia sẻ: “Doc Society đang truyền thông về biến đổi khí hậu để nó dẫn đến hành động vì khí hậu. “Chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho các nhóm khác nhau trên thế giới nỗ lực hết mình để giải quyết những vấn đề này.”

“Aywaa nhận ra rằng những người có câu trả lời và những người thực sự có thể giải quyết những thách thức này - cho dù nó liên quan đến khí hậu hay an ninh lương thực - đều là những người trong cộng đồng bản địa,” Larson White nói.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn : https://www.climatechangenews.com/2022/03/07/indigenous-storytellers-are-overcoming-hurdles-to-advance-climate-justice-globally/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: