Những thay đổi đang được tiến hành để tìm nguồn tài chính cho những mất mát và thiệt hại

Đăng ngày: 04-05-2024 | Lượt xem: 297
Quỹ mới của Liên Hợp Quốc có thể chuyển thuế và các cách quyên tiền sáng tạo khác để chi trả cho tổn thất và thiệt hại do khí hậu - chúng ta chỉ cần quyết định áp dụng chúng.

Người dân sàng lọc đống đổ nát khi tìm lại đồ đạc sau khi sông Nairobi vỡ bờ và phá hủy nhà cửa của họ trong khu định cư Thung lũng Mathare ở Nairobi, Kenya, ngày 25 tháng 4 năm 2024 (Ảnh: REUTERS/Monicah Mwangi).

Avinash Persaud là cố vấn đặc biệt cho Chủ tịch ngân hàng phát triển liên Mỹ về biến đổi khí hậu. Trước đây, ông là thành viên của ủy ban đàm phán thành lập Quỹ tổn thất và thiệt hại và là kiến ​​trúc sư của “Sáng kiến ​​Bridgetown” ban đầu về cải cách cấu trúc tài chính quốc tế. Sau ba thập kỷ đàm phán để thành lập quỹ khắc phục tổn thất và thiệt hại do khí hậu, cuộc họp ban lãnh đạo đầu tiên của quỹ vừa kết thúc tại Abu Dhabi. Việc thành lập quỹ này là một cột mốc quan trọng. Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài, nhưng mang tính lịch sử không kém là những thay đổi địa chấn đang diễn ra trong cách chúng ta có thể tài trợ cho nó.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên đã thành công khiêm tốn. Mười bốn thành viên được lựa chọn bởi các khu vực bầu cử của các nước đang phát triển và mười hai thành viên từ các nước phát triển đã thể hiện sự thống nhất về mục đích. Hai đồng chủ tịch đầy ấn tượng và tận tâm - Jean Christophe Donnellier của Pháp và Richard Sherman người Nam Phi đã được bầu. Hội đồng quản trị mới đã thống nhất về quy trình lựa chọn giám đốc điều hành và nước chủ nhà. Sự ngờ vực đã giảm bớt giữa một số thành viên hội đồng quản trị và Ngân hàng Thế giới, nơi mà các nhà đàm phán trước đó đã chọn, với các điều kiện, làm ban thư ký của quỹ. Sự đoàn kết và cam kết này là hạt giống hy vọng cho tương lai của quỹ.

Những hạt giống này sẽ cần tiền để phát triển. Giải pháp lâu dài duy nhất cho cuộc khủng hoảng khí hậu đang leo thang là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, do thiếu tiến bộ, chúng ta hiện phải đối mặt với những tổn thất và thiệt hại cần tài trợ hơn 150 tỷ USD mỗi năm - theo Báo cáo IHLEG cho COP26 và 27. Những tổn thất này ảnh hưởng không tương xứng đến những người dễ bị tổn thương nhất, làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng. Thêm sự bất công vào tình hình ảm đạm là các quốc gia giàu có nhất phải chịu trách nhiệm lớn nhất về việc tồn trữ khí nhà kính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

OECD ước tính rằng tổng hỗ trợ phát triển là 200 tỷ USD mỗi năm, và mặc dù đây chỉ là một nửa so với cam kết được đưa ra cách đây 5 thập kỷ, tình hình chính trị thời đó cho thấy tiền viện trợ có nhiều khả năng được tái phân bổ cho các mục đích trong nước hơn là tăng đáng kể. Vậy 100 tỷ USD cộng thêm có thể đến từ đâu? Một số nước phát triển thúc đẩy ý tưởng ban đầu họ sẽ trả phí bảo hiểm cho một số ít nước nhỏ. Việc kết hợp bảo hiểm với thảm họa có vẻ là điều đương nhiên - đặc biệt nếu bạn muốn giảm thiểu việc sử dụng tiền của người nộp thuế. Nhưng với việc các công ty bảo hiểm rút khỏi California, Louisiana và Florida vì rủi ro khí hậu, những người sống ở các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu khác - 40% dân số thế giới cảm thấy điều này tốt nhất là không thể mở rộng được và tệ hơn là không trung thực.

Khí hậu, giống như một tình trạng bệnh lý đã có từ trước, đã trở nên không thể bảo hiểm được. Giờ đây, nguy cơ thua lỗ đáng kể đang gia tăng và ngày càng chắc chắn, thường xuyên và có mối tương quan và do đó, đặc tính dàn trải và tổng hợp của bảo hiểm không còn hiệu quả. Nếu tổn thất khí hậu được biết hàng năm là 150 tỷ USD và đang tăng lên, phí bảo hiểm hàng năm không thể ít hơn nhiều nếu không có trợ cấp trực tiếp hoặc trợ cấp chéo mà không ai lập ngân sách. Đó là bảo hiểm, không phải phép thuật.

Đã đến lúc thử nghiệm các loại thuế mới

Đối với những người dễ bị tổn thương bởi khí hậu ngày nay, cách bảo hiểm thực sự duy nhất chống lại mất mát và thiệt hại trong tương lai là đầu tư ồ ạt vào khả năng phục hồi, điều này sẽ tạo ra khoản tiết kiệm trong tương lai gấp nhiều lần chi phí của họ. Một ý tưởng được Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ đưa ra là các ngân hàng đa phương cho vay để phục vụ một dự án có khả năng phục hồi ở một quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu với mức cao hơn một chút so với lãi suất vay ưu đãi của các ngân hàng và các nhà tài trợ sẽ đóng góp riêng vào việc giảm lãi suất đáng kể một khi một đánh giá độc lập đã chứng nhận rằng khoản đầu tư đã đạt được khả năng phục hồi dự kiến. Các quốc gia có thể vay để phục hồi nếu thời gian trả nợ đủ dài để thu được khoản tiết kiệm nhưng không phải cho những mất mát và thiệt hại hiện tại. Nếu không có các khoản tài trợ để tài trợ cho khoản đó, các quốc gia dễ bị tổn thương sẽ chìm trong nợ nần từ rất lâu trước khi mực nước biển dâng cao.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và COVID đã cho thấy sự hứa hẹn của những ý tưởng đã bị loại bỏ từ lâu. Trong 24 tháng qua, 140 quốc gia đã đồng ý về thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu quốc tế và EU đã áp dụng thuế điều chỉnh biên giới carbon ngoài lãnh thổ. Tổ chức Hàng hải Quốc tế đang tranh luận về một khoản thuế quốc tế để tài trợ cho quá trình khử cacbon của ngành vận tải biển. Hội đồng quản trị của quỹ sẽ muốn nghe các đề xuất từ ​​lực lượng đặc nhiệm mới do Barbados, Pháp và Kenya thành lập để xem xét các khoản thuế quốc tế nhằm chi trả cho hàng hóa công toàn cầu.

Họ cũng sẽ quan tâm đến đề xuất vừa được công bố về Thuế Thiệt hại Khí hậu đối với việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch với số tiền liên quan đến thiệt hại mà chúng sẽ gây ra. Một đô la cho mỗi thùng dầu được sản xuất, và số tiền tương đương với than và khí đốt - một số tiền dễ bị mất đi do giá cả biến động hàng tháng - có thể tài trợ cho quỹ tổn thất và thiệt hại cũng như giảm giá cho những người tiêu dùng nghèo nhất. Có cơ chế thực thi. Các nhà sản xuất dầu có thể được yêu cầu chứng minh họ đã nộp thuế trước khi bảo hiểm vận chuyển của họ có hiệu lực pháp lý. Kiến thức về sự tồn tại của các giải pháp có thể mở rộng là rất quan trọng vì một số người lợi dụng sự vắng mặt của chúng để trì hoãn tiến độ. Tuy nhiên, những gì chúng ta làm không phải là làm như thế nào mà là nó quan trọng đến mức nào đối với chúng ta. Các chủ ngân hàng trung ương G7 đã mua 24 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ để ngăn chặn suy thoái kinh tế trong thời kỳ COVID và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đó là điều chưa từng có và anh hùng.

Nhìn lại, nếu họ mua trái phiếu tài trợ cho việc giảm thiểu khí hậu, thì quá trình phục hồi sẽ mạnh mẽ và nhanh chóng hơn, đồng thời lạm phát - chủ yếu do nhiên liệu hóa thạch - sẽ yếu hơn. Họ lẽ ra đã cứu được nền kinh tế và tiến được một nửa chặng đường nhằm chấm dứt biến đổi khí hậu và hạn chế mất mát và thiệt hại. Các giải pháp tài chính khả thi tồn tại. Chúng ta phải quyết định sử dụng chúng.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/05/03/seismic-shifts-are-underway-to-find-finance-for-loss-and-damage/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: