Những tiến bộ của Hội nghị bàn tròn Cairo về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (Phần cuối)

Đăng ngày: 12-09-2022 | Lượt xem: 609

Hội nghị bàn tròn Cairo đã trình bày các phân tích nhằm nâng cao hiểu biết về tình trạng toàn cầu của cảnh báo sớm, xuyên suốt từ cảnh báo sớm đầy đủ đến chu trình giá trị hành động sớm, bao gồm bản đồ các nỗ lực phát triển cảnh báo sớm quốc tế đã được lên kế hoạch cho 5 năm tới. Cho đến nay, nó đã có nhiều tiến độ, đưa ra các lựa chọn để mở rộng bối cảnh tài chính và thảo luận về các cam kết chính trị để đưa ra Cảnh báo sớm cho Tất cả trong các quá trình quốc tế quan trọng.

Hội nghị đã nghe các bài thuyết trình từ các đối tác về công việc hiện có xung quanh các cảnh báo sớm và cơ hội mở rộng. Nội dung công việc đề cập đến bốn thành phần của hệ thống cảnh báo sớm: kiến ​​thức về rủi ro thiên tai; giám sát, dự báo, quan sát và phân tích; phổ biến và truyền thông cảnh báo; và khả năng sẵn sàng và ứng phó.

Ông Hart, Trợ lý Tổng thư ký Hành động vì Khí hậu, nhấn mạnh sự cần thiết phải có “một kế hoạch hành động cụ thể và đáng tin cậy để tiến tới”.

Tham dự có đại diện của Chương trình Phát triển LHQ, Chương trình Môi trường LHQ và Văn phòng LHQ về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, cũng như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Khí hậu Xanh, Ngân hàng Phát triển Châu Phi, Quỹ Đầu tư Khí hậu và Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Thiếu tướng Tahoun, Giám đốc Cơ quan Khí tượng Ai Cập, đưa ra góc nhìn của NMHS Ai Cập.

Một cuộc họp cấp Bộ trưởng về Sáng kiến ​​Hệ thống Hành động Sớm và Cảnh báo Sớm Tích hợp, được tổ chức tại Maputo vào ngày 5-9 tháng 9, cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thu hẹp khoảng cách giữa cảnh báo sớm và hành động sớm. Tuyên bố Maputo cam kết thực hiện một vai trò tích cực “để đảm bảo rằng tất cả công dân, đặc biệt là các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất trong Cộng đồng Phát triển Nam Phi được bao phủ bởi các sáng kiến ​​hệ thống Cảnh báo sớm và Hành động sớm hiệu quả”.

Nó kêu gọi các Thành viên “thiết lập, nếu vắng mặt, các giao thức vận hành thường trực thích hợp, ban hành các chính sách quốc gia về khí tượng và quản lý rủi ro thiên tai” và “cung cấp hỗ trợ bổ sung cho khả năng tài chính và cơ sở hạ tầng của những thực thể chịu trách nhiệm cảnh báo sớm và hành động sớm, đặc biệt là các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia và các văn phòng Quản lý Thảm họa Quốc gia. ”

Kiến trúc của sáng kiến ​​Cảnh báo Sớm cho Tất cả sẽ dựa trên hướng dẫn đã được thống nhất toàn cầu về Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa Mối nguy. Nó sẽ lập bản đồ các hành động cần thiết của cộng đồng thủy văn/khí tượng, rủi ro thiên tai và hành động sớm để đảm bảo mọi người trên Trái đất được bảo vệ bằng các cảnh báo sớm trong vòng 5 năm.

Kế hoạch đang phát triển được củng cố bởi các khối xây dựng chính như Quỹ hỗ trợ quan sát có hệ thống (SOFF), sáng kiến ​​về Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS), Đối tác hành động sớm có thông tin về rủi ro (REAP), và các nhà lãnh đạo của Liên minh Nước và Khí hậu Kế hoạch hành động và thúc đẩy các ưu tiên khác của COP27 bổ sung lẫn nhau, chẳng hạn như sáng kiến ​​Hành động vì nước thích ứng và phục hồi (AWARE), đặc biệt trong bối cảnh cảnh báo sớm về lũ lụt và hạn hán - hai trong số những hiểm họa khí hậu có tác động lớn nhất mà xã hội phải đối mặt.

Tuần tới, bên lề Kỳ họp thứ bảy mươi của Đại hội đồng Liên hợp quốc, các quốc gia sẽ cùng nhau tham gia sự kiện Cảnh báo sớm cho tất cả các bên ở New York, để ủng hộ lời kêu gọi từ Tổng thư ký Guterres và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cấp cảnh báo sớm như một biện pháp thích ứng với khí hậu chính tại hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc sắp diễn ra ở Ai Cập vào tháng 11.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/cairo-roundtable-advances-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: