NOAA đưa ra cảnh báo về một mùa bão thông thường

Đăng ngày: 01-06-2023 | Lượt xem: 282
Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ dự đoán hoạt động bão gần như bình thường ở Đại Tây Dương trong năm nay, do El Niño dự báo và nhiệt độ Đại Tây Dương trên mức trung bình đã tạo tiền đề.

Triển vọng mùa bão Đại Tây Dương năm 2023 dự đoán 40% khả năng xảy ra một mùa bão như bình thường, 30% khả năng xảy ra một mùa mạnh trên mức bình thường và 30% khả năng xảy ra một mùa yếu hơn bình thường.

NOAA dự báo có tổng cộng 12 đến 17 cơn bão được đặt tên. Trong số đó, 5 đến 9 cấp có thể trở thành bão (sức gió 119 km/h/74 dặm/giờ trở lên), bao gồm 1 đến 4 cơn bão lớn (cấp 3, 4 hoặc 5; với sức gió 178 km/h/111 dặm/giờ trở lên). NOAA có độ tin cậy 70% trong các dự đoán này.

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11. Dự kiến nó sẽ ít hoạt động hơn những năm gần đây do các yếu tố ảnh hưởng khác — một số ngăn chặn sự phát triển của bão và một số thúc đẩy nó.

Cảnh báo sớm cho tất cả

Chỉ cần một cơn bão lớn đổ bộ vào đất liền cũng có thể làm lùi nhiều năm phát triển kinh tế xã hội. Các số liệu thống kê được trình bày trước Đại hội Khí tượng Thế giới đang diễn ra cho thấy các Quốc đảo nhỏ đang phát triển phải chịu thiệt hại không tương xứng về cả tác động kinh tế và thiệt hại về người. Chẳng hạn, cơn bão Maria năm 2017 đã khiến Dominica thiệt hại 800% Tổng sản phẩm quốc nội.

Từ năm 1970 đến năm 2021, lốc xoáy nhiệt đới (thuật ngữ chung bao gồm bão) là nguyên nhân hàng đầu gây ra thiệt hại về người và kinh tế được báo cáo trên toàn thế giới, gây ra hơn 2.000 thảm họa. ​Tuy nhiên, số người chết hơn 350.000 trong những năm 1970 xuống dưới 20.000 trong năm 2010-2019. Thiệt hại kinh tế được báo cáo trong giai đoạn 2010-2019 là 573,2 tỷ đô la.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết “Các cơn bão nhiệt đới là những kẻ giết người khổng lồ và một cơn bão duy nhất có thể gây thiệt hại nhiều năm phát triển kinh tế xã hội. Số người chết đã giảm đáng kể nhờ những cải thiện trong dự báo, cảnh báo và giảm thiểu rủi ro thiên tai nhưng chúng ta có thể làm tốt hơn nữa,”

Ông cho biết thêm “Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc tìm cách đảm bảo rằng mọi người đều có thể tiếp cận với các cảnh báo về gió, triều cường và lượng mưa đe dọa tính mạng trong 5 năm tới, đặc biệt là ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu”.

El Nino

Tên bão nhiệt đới Đại Tây Dương năm 2023 Một mùa bão trung bình ở Đại Tây Dương có 14 cơn bão được đặt tên, bảy cơn cuồng phong và ba cơn cuồng phong lớn. Tổng cộng, mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 đã tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, trong đó có 8 cơn bão trở thành bão và hai cơn bão lớn (Ian và Fiona). Cả năm 2020 và 2021 đều sôi động đến mức danh sách luân phiên thông thường đã cạn kiệt.

Sau ba mùa bão kèm theo La Niña, El Nino có khả năng cao phát triển vào mùa hè này, có thể ngăn chặn hoạt động của bão Đại Tây Dương. Ảnh hưởng tiềm năng của El Nino đối với sự phát triển của bão có thể được bù đắp bằng các điều kiện thuận lợi tại địa phương ở lưu vực nhiệt đới Đại Tây Dương. Những điều kiện đó bao gồm khả năng xảy ra gió mùa Tây Phi cao hơn bình thường, tạo ra sóng hướng đông ở châu Phi và gieo mầm cho một số cơn bão Đại Tây Dương mạnh hơn và tồn tại lâu hơn, và nhiệt độ bề mặt nước biển ấm hơn bình thường ở vùng nhiệt đới Đại Tây Dương và Biển Ca-ri-bê. tạo ra nhiều năng lượng hơn để thúc đẩy sự phát triển của bão.

“Với khí hậu thay đổi, dữ liệu và kiến thức chuyên môn mà NOAA cung cấp cho các nhà quản lý tình trạng khẩn cấp và các đối tác để hỗ trợ việc ra quyết định trước, trong và sau một cơn bão chưa bao giờ quan trọng hơn thế,” Tiến sĩ Rick Spinrad, Quản trị viên của NOAA, cho biết. “Cuối cùng, năm nay chúng tôi đang vận hành một mô hình dự báo bão mới và mở rộng biểu đồ triển vọng bão nhiệt đới từ năm lên bảy ngày, điều này sẽ giúp các nhà quản lý khẩn cấp và cộng đồng có thêm thời gian chuẩn bị ứng phó với bão.”

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ đóng vai trò là Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực của WMO ở Miami.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: