Philippines: Bão trước vừa đi, bão sau lại đến

Đăng ngày: 10-09-2021 | Lượt xem: 2294
Bão Côn Sơn vừa quét qua đã khiến ít nhất một người chết và 17 người mất tích, song Philippines lại sắp đối mặt với bão Chanthu mạnh hơn.

Ngày 9-9, các nhà chức trách Philippines cho biết bão Côn Sơn vừa quét qua đã khiến ít nhất một người chết và 17 người mất tích, song nước này lại sắp đối mặt với bão Chanthu mạnh hơn, hãng tin AFP đưa tin.

Theo Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines, bão nhiệt đới Côn Sơn đã tấn công tỉnh Đông Samar (miền trung Philippines) vào hôm 6-9, khiến khoảng 10.000 người phải sơ tán.

Phát ngôn viên của Hội đồng Mark Timbal cho biết có một người đã chết đuối do mưa lớn trên đảo Marinduque. Hai trường hợp tử vong khác ở tỉnh Masbate vẫn chưa được chính quyền xác nhận.

Cảnh sát biển Philippines sơ tán người dân khỏi khu vực bị lũ lụt. Ảnh: AFP

Ít nhất 17 người, chủ yếu là ngư dân, vẫn đang mất tích. Bão Côn Sơn cũng gây lũ lụt ở một số tỉnh xung quanh thủ đô Manila và các cộng đồng ở khu vực miền trung Philippines.

Ngay sau khi Côn Sơn vừa quét qua, quốc gia này lại chuẩn bị đối phó bão Chanthu có sức gió tối đa lên đến mức 195 km/giờ. Bão Chanthu đang di chuyển về phía mũi đông bắc của đất nước.

Cơ quan thời tiết Philippines cho biết bão Chanthu dự kiến sẽ quét qua tỉnh Cagayan vào ngày 10-9, gây ra mưa dữ dội và "có lúc xối xả" trong khu vực, trước khi tiếp tục hướng về phía bắc, tới Đài Loan.

Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm. Các nhà khoa học cho biết khi lớp bề mặt của các đại dương ấm lên do biến đổi khí hậu, các cơn bão sẽ ngày càng trở nên mạnh hơn và mang theo nhiều nước hơn, gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với các cộng đồng ven biển trên thế giới.

Cơn bão gây chết người nhiều nhất được ghi nhận ở Philippines là Siêu bão Haiyan năm 2013, khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích.

Theo Báo Pháp luật

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: