Quốc hội đồng ý mở rộng quy mô dịch vụ y tế

Đăng ngày: 25-05-2023 | Lượt xem: 958
Phiên họp của Tổ chức Khí tượng Thế giới đã đồng ý mở rộng quy mô các dịch vụ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng do các bệnh liên quan đến khí hậu, tử vong sớm, suy dinh dưỡng và các mối đe dọa đối với sức khỏe tâm thần và sức khỏe đang gia tăng.

Một quyết định mới nêu rõ rằng “việc triển khai nhanh chóng các biện pháp chuẩn bị cứu hộ và cảnh báo sớm về nhiệt độ cực cao, rủi ro sinh học và các rủi ro khác đối với sức khỏe con người, nên diễn ra với sự phối hợp của Sáng kiến Cảnh báo sớm cho Mọi người, các cơ quan y tế quốc gia có liên quan và nghiên cứu có liên quan của WMO và các chương trình”.

Ngày càng có nhiều lo ngại về tác động của nhiệt độ cực đoan, hạn hán, lũ lụt và bão đối với sức khỏe cộng đồng (tổn thương và tử vong, bùng phát dịch bệnh, suy dinh dưỡng) và cơ sở hạ tầng y tế. Ô nhiễm không khí, bao gồm cát, bụi và các hóa chất được vận chuyển trong môi trường, làm tăng thêm nguy hại cho sức khỏe.

Tiến sĩ Joy Shumake Guillemot, người đứng đầu Văn phòng chung về Khí hậu và Sức khỏe của WMO-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: “Các cộng đồng y tế đang rất cần thông tin chính xác, nhanh chóng và phù hợp.” Trong Báo cáo Đánh giá lần thứ sáu của Hội đồng Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu nhấn mạnh sự cần thiết phải có những thay đổi mang tính chuyển đổi đối với hệ thống y tế và sự thích ứng chủ động, kịp thời và hiệu quả để làm giảm và tránh được nhiều rủi ro đối với sức khỏe và hạnh phúc của con người.

Những bước tiến lớn đã được thực hiện trong những năm gần đây để bảo vệ sức khỏe cộng đồng thông qua một loạt các biện pháp, bao gồm:

Cảnh báo sớm về sức khỏe do nhiệt và kế hoạch hành động

Dự báo theo mùa về nhiệt độ và lượng mưa cho phép ngành y tế lập kế hoạch trước, bao gồm cả các bệnh do nước và suy dinh dưỡng

Tư vấn và cảnh báo về chất lượng không khí và tia cực tím

Quốc hội đã thông qua Kế hoạch giai đoạn 2023–2033 để Thúc đẩy Khoa học và Dịch vụ Khí hậu, Môi trường và Sức khỏe.

Kế hoạch mười năm nhằm đạt được “sức khỏe và phúc lợi tốt hơn cho những người đang phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan hiện có và trong tương lai, biến đổi khí hậu và rủi ro môi trường thông qua việc tích hợp hiệu quả khoa học và dịch vụ về khí hậu, môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.” Điều này thúc đẩy cách tiếp cận phối hợp để quản lý tác động của khí hậu, thời tiết, ô nhiễm không khí, bức xạ tia cực tím, các hiện tượng cực đoan và các yếu tố môi trường khác đối với sức khỏe.

WMO và WHO, thông qua Văn phòng Khí hậu và Sức khỏe chung, ngày càng có nhiều hoạt động kỹ thuật chung, bao gồm cả việc thiết lập một cổng thông tin ClimaHealth mới, là một cơ sở truy cập thông tin về khí hậu và sức khỏe.

Biến đổi và thay đổi khí hậu - Nhiệt độ cực cao

Các diễn giả trong phiên họp của Quốc hội bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về sự gia tăng các bệnh liên quan đến khí hậu như sốt rét và sốt xuất huyết cũng như nhiệt độ cực cao, vốn cũng liên quan mật thiết đến cháy rừng và rủi ro sức khỏe liên quan đến chất lượng không khí.

Hàng trăm triệu người đang trải qua những đợt nắng nóng dữ dội và thường xuyên hơn bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn so với trước đây. Do đó, nhiệt độ cực cao là lĩnh vực trọng tâm của hệ thống Cảnh báo sớm cho mọi người của Liên hợp quốc và cho các chiến lược thích ứng với khí hậu vì các cảnh báo sớm và kế hoạch hành động về sức khỏe do nhiệt đã được chứng minh đóng góp rất nhiều trong việc cứu sống con người.

Các kế hoạch hành động về nắng nóng kết hợp các chiến lược cảnh báo sớm, chuẩn bị sẵn sàng và hệ thống ứng phó để bảo vệ cả khu vực thành thị và nông thôn. Họ có thể giúp phối hợp các nỗ lực giữa chính phủ và xã hội dân sự để bảo vệ cả người dân nói chung và các nhóm dễ bị tổn thương như người già. Chúng đã được triển khai thành công ở nhiều khu vực trên thế giới – bởi cả các nước phát triển và đang phát triển. Ví dụ, Ấn Độ và Pakistan đã thành công trong việc giảm tỷ lệ tử vong thông qua các kế hoạch phối hợp hành động chống nắng nóng.

WMO là nhà đồng tài trợ của Mạng thông tin sức khỏe nhiệt toàn cầu, cùng với WHO và Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia. Điều này nhằm nâng cao nhận thức và năng lực để quản lý và thích ứng tốt hơn với các rủi ro sức khỏe do thời tiết nóng nguy hiểm trong điều kiện khí hậu thay đổi.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/congress-agrees-scale-health-services

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: