Quốc hội hoan nghênh Hệ thống thông tin WMO là cơ sở để chia sẻ dữ liệu

Đăng ngày: 02-06-2023 | Lượt xem: 242
Quốc hội hoan nghênh Hệ thống Thông tin WMO là cơ sở cho việc Hệ thống Thông tin WMO 2.0 (WIS 2.0) ra đời, đây là khuôn khổ cho việc chia sẻ dữ liệu của Hệ thống Trái đất (khí tượng, thủy văn, khí hậu và đại dương) trong thế kỷ 21. Sự phát triển này dựa trên nguyên tắc không có Thành viên nào bị bỏ lại phía sau.

Giai đoạn thử nghiệm WIS 2.0 bắt đầu vào tháng 12 năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. WIS 2.0 hỗ trợ chính sách Dữ liệu hợp nhất của WMO, Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON) và giúp việc chia sẻ dữ liệu quốc tế, khu vực và quốc gia trở nên đơn giản, hiệu quả, và ít tốn kém. WMO đã cam kết trao đổi dữ liệu miễn phí và không hạn chế trong suốt quá trình hoạt động của mình.

Các diễn giả tại Đại hội Khí tượng Thế giới đã nhất trí hoan nghênh WIS 2.0, và đặc biệt là khả năng tiếp cận của nó đối với các nước đang phát triển cũng như các nước phát triển. Những mục tiêu này truyền cảm hứng cho các nguyên tắc làm nền tảng cho khung kỹ thuật WIS 2.0, chẳng hạn như áp dụng các tiêu chuẩn mở và công nghệ Web để tạo điều kiện chia sẻ khối lượng và sự đa dạng ngày càng tăng của dữ liệu thời gian thực.

Michel Jean, Chủ tịch Ủy ban Quan sát, Cơ sở hạ tầng và Hệ thống Thông tin (INFCOM) của WMO cho biết: “Một phần của giấc mơ đang trở thành hiện thực. “Chúng tôi đã mơ về điều này vào cuối những năm 1990 và nó đang trở thành hiện thực với tốc độ ngày càng nhanh. Đây là một thành tựu phi thường,” ông nói.

Các hội thảo đào tạo và xây dựng năng lực đi kèm với việc triển khai WIS 2.0. Cơ sở hạ tầng chia sẻ dữ liệu mới của nó sẽ dần thay thế Hệ thống Viễn thông Toàn cầu (GTS). Người dùng WIS 2.0 sẽ có thể truy cập dữ liệu trong thời gian thực bằng cách đăng ký Nhà môi giới toàn cầu và nhận thông báo khi có dữ liệu mới để tải xuống từ Bộ đệm ẩn toàn cầu hoặc từ nhà cung cấp dữ liệu. Họ cũng sẽ có thể truy cập dữ liệu trực tiếp thông qua API Web (giao diện lập trình ứng dụng), kết nối phần mềm (hoặc trình duyệt của họ) và xử lý hoặc trực quan hóa dữ liệu mà họ quan tâm.

WMO đã phát triển phần mềm mã nguồn mở “WIS2 trong một hệ thống” để hỗ trợ các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển triển khai chia sẻ dữ liệu WIS 2.0.r

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/congress-acclaims-wmo-information-system-basis-data-sharing

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: