Quỹ Hỗ trợ Khí tượng Thủy văn Toàn cầu WMO (WMO HydroHub) giúp cải thiện giám sát thủy văn (Phần 1)

Đăng ngày: 06-09-2021 | Lượt xem: 453
Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) đã phân bổ 2,4 triệu đôla Thụy Sĩ cho Quỹ Hỗ trợ Khí tượng Thủy văn Toàn cầu WMO (WMO HydroHub) để tài trợ cho Giai đoạn II, được chính thức khởi động vào ngày 1 tháng 9 vừa qua.

Simon Zbinden, Trưởng ban Chương trình Toàn cầu về Nước tại SDC cho biết: “WMO HydroHub đã được chứng minh là công cụ trong việc tăng cường chất lượng và số lượng dữ liệu thủy văn như một công cụ công cộng toàn cầu quyết định đến việc giảm thiểu rủi ro thiên tai, quản lý nước bền vững và bảo vệ môi trường.”

HydroHub được coi là công cụ trong việc tăng cường chất lượng và số lượng dữ liệu thủy văn của WMO và tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC)

Khoảng 60% các Quốc gia thành viên và Vùng lãnh thổ của WMO báo cáo năng lực giám sát nước tại địa phương đang khan hiếm nguồn nước. Tuy nhiên, những đổi mới trong công nghệ cảm biến và xử lý dữ liệu nhằm mang lại cơ hội tăng cường mạng lưới quan sát nguồn nước vẫn chưa được thực hiện.

Năm 2017, WMO và SDC đã hợp tác để phát triển WMO HydroHub Giai đoạn I nhằm mang lại những cơ hội đó cho các Thành viên của WMO. SDC cung cấp 2,7 triệu đôla Thụy Sĩ tài trợ trong thời gian 5 năm để tăng cường hỗ trợ giám sát thủy văn cho các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) trên toàn thế giới và tận dụng nhiều cơ hội từ những phát triển gần đây trong nghiên cứu đổi mới, dữ liệu và công nghệ thông tin .

WMO HydroHub Giai đoạn I đã kết thúc vào tháng 8 năm 2021 và hiện SDC đã phân bổ thêm 2,4 triệu đôla Thụy Sĩ để tài trợ cho Giai đoạn II, bắt đầu từ tháng 9 năm 2021, cho giai đoạn 5 năm tiếp theo. Giai đoạn II nhằm nâng cao năng lực của các NMHS trong việc vận hành bền vững và cung cấp hiệu quả các dịch vụ quan trắc thủy văn nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc một danh mục gồm 10 hoạt động bao gồm đào tạo và trao đổi học tập, kêu gọi đổi mới, hội thảo và họp bàn tròn giữa các thành viên.

Ông Zbinden cho hay "dự án này hoàn toàn phù hợp với cam kết của SDC đối với một thế giới an toàn về nước" và kêu gọi các nhà tài trợ khác "tham gia sáng kiến ​​này để giúp đẩy mạnh hành động toàn cầu về nước và do đó đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình nghị sự vào năm 2030".

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/hydrohub-improves-hydrological-monitoring

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: