Tại Hội nghị thượng đỉnh Caribbean, người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động khí hậu, xóa nợ và viện trợ khẩn cấp cho Haiti

Đăng ngày: 03-07-2023 | Lượt xem: 206
Người đứng đầu Liên Hợp Quốc ủng hộ các giải pháp khủng hoảng khí hậu, cơ chế xóa nợ và hỗ trợ khẩn cấp cho Haiti, phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới vào thứ Hai tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Caribe (CARICOM) ở Port-of-Spain, Trinidad và Tobago.

Tổng thư ký António Guterres (trái) được chào đón bởi Thủ tướng Keith Rowley của Trinidad và Tobago khi ông đến để phát biểu tại cuộc họp lần thứ 45 của Hội nghị những người đứng đầu chính phủ của Cộng đồng Caribe (CARICOM) - Ảnh: Ảnh LHQ/Eskinder Debebe

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc ủng hộ các giải pháp khủng hoảng khí hậu, cơ chế xóa nợ và hỗ trợ khẩn cấp cho Haiti, phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới vào thứ Hai tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Caribe (CARICOM) ở Port-of-Spain, Trinidad và Tobago.

Haiti

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết tình hình an ninh ở Haiti “thật kinh khủng”, khi nhắc lại chuyến thăm gần đây của ông tới quốc gia này. Ông kêu gọi hành động nhanh chóng vào thời điểm nhu cầu nhân đạo đang “tăng cao”. Mặc dù “chưa có giải pháp chính trị trước mắt”, người đứng đầu Liên Hợp Quốc bày tỏ hy vọng và sự lạc quan. Ông nói: “Không thể nhìn vào cuộc khủng hoảng mà không nhìn thấy bóng đen kéo dài hàng thế kỷ của sự bóc lột thuộc địa, tống tiền, chế độ độc tài và những bất công đang gào thét khác. “Chúng ta phải giúp xoa dịu nỗi đau của người dân Haiti.”

Đánh giá cao những nỗ lực quan trọng của các nhà lãnh đạo CARICOM trong việc giải quyết tình hình ở Haiti, ông Guterres kêu gọi tăng cường hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng an ninh lâu dài đòi hỏi phải củng cố các thể chế dân chủ, nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện mạnh mẽ tình hình an ninh. Theo hướng này, ông nhắc lại lời kêu gọi của mình tới Hội đồng Bảo an ủy quyền cho một "lực lượng an ninh quốc tế mạnh mẽ" giúp Cảnh sát Quốc gia Haiti trong việc chống lại và triệt phá các băng đảng đang tàn phá đất nước.

Tinh thần CARICOM

Ông nói, những thách thức đã thấy ở Haiti đòi hỏi sự tham gia và đoàn kết nhiều hơn. Sự hợp tác của Cộng đồng Caribe trong phát triển kinh tế và xã hội, chống buôn bán ma túy và vũ khí bất hợp pháp, chống lại các bệnh không lây nhiễm và thúc đẩy bình đẳng giới là ví dụ điển hình cho ông về “tinh thần sáng lập CARICOM”. Ông nói: Giải vô địch hành động vì khí hậu tập trung sự chú ý vào hoàn cảnh khó khăn của các quốc đảo nhỏ đang phát triển là một biểu hiện khác của tinh thần đó.

Tuy nhiên, những thách thức mà vùng Caribe phải đối mặt là “rất lớn”, ông nói thêm. Trong số đó có thời kỳ hậu COVID-19 chứng kiến ​​sự sụp đổ của ngành du lịch và doanh thu xuất khẩu của khu vực. Ông nói: Nợ ngày càng tăng trong bối cảnh thanh khoản cạn kiệt và các trường hợp khẩn cấp về khí hậu leo ​​thang đòi hỏi phải có hành động.

Hệ thống tài chính lỗi thời

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết: “Cuộc khủng hoảng ngày nay đã cho thấy một hệ thống tài chính quốc tế đã lỗi thời, hoạt động sai chức năng và không công bằng. Để thay thế nó, ông đề cập đến một kế hoạch thiết kế lại kiến ​​trúc tài chính toàn cầu, bao gồm cả hệ thống Bretton Woods, mà ông đã đưa ra để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai.

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đầu tư vào phát triển bền vững và hành động vì khí hậu, cải thiện các cơ chế xóa nợ và tạo ra các công cụ tài chính mới như hoán đổi nợ lấy đầu tư trong thích ứng với khí hậu. Ông cũng kêu gọi thay đổi mô hình kinh doanh của các ngân hàng phát triển đa phương, tránh xa trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và có cách tiếp cận công bằng hơn đối với tài trợ ưu đãi cho các nước thu nhập trung bình.

Hành động để nhiệt độ không vượt quá 1,5°C

Đối với cuộc khủng hoảng khí hậu, ông cho biết việc hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5°C vẫn có thể đạt được, nhưng yêu cầu giảm 45% lượng khí thải carbon vào năm 2030. Ông cho biết đề xuất của ông về một hiệp ước đoàn kết khí hậu thôi thúc các nước phát thải lớn tăng cường cắt giảm khí thải và các quốc gia giàu có hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi trong nỗ lực của họ. Tổng thư ký đã nhắc nhở về một Chương trình nghị sự tăng tốc nhằm mục đích này. “Tôi kêu gọi các Chính phủ nhanh chóng đạt được thời hạn về mức 0% ròng của họ để các nước phát triển cam kết đạt mức 0% càng gần năm 2040 càng tốt và các nền kinh tế mới nổi càng gần năm 2050 càng tốt,” ông nói. Kêu gọi các chính phủ đẩy nhanh các cam kết phát thải ròng bằng không, ông cũng kêu gọi các nước phát triển “cuối cùng hãy thực hiện tốt các cam kết tài chính của họ đối với các quốc gia đang phát triển”, bao gồm cả việc tăng gấp đôi tài chính cho thích ứng và bổ sung Quỹ Khí hậu Xanh.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/07/1138327

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: