Tại Iceland, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết mọi xung đột - giữa các khu vực và với thiên nhiên - phải chấm dứt

Đăng ngày: 11-10-2023 | Lượt xem: 646
Phó Tổng thư ký Amina Mohammed đã kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Iceland, nơi bà nhấn mạnh mục tiêu kép của Liên Hợp Quốc vì hòa bình - cho thế giới và với thiên nhiên - đồng thời ghi nhận vai trò của nước này trong việc tăng cường hợp tác toàn cầu về hòa bình cũng như hành động về khí hậu.

UN/Pier Paolo Cito: Phó Tổng thư ký Amina Mohammed trong chuyến tham quan sông băng lớn thứ hai và tan nhanh nhất ở Iceland, Langjökull và hang băng.

Phó Tổng thư ký Amina Mohammed đã kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Iceland, nơi bà nhấn mạnh mục tiêu kép của Liên Hợp Quốc vì hòa bình - cho thế giới và với thiên nhiên - đồng thời ghi nhận vai trò của nước này trong việc tăng cường hợp tác toàn cầu về hòa bình cũng như hành động về khí hậu.

Trong chuyến thăm kết thúc hôm thứ Ba, bà Mohammed đã tổ chức một số cuộc gặp song phương với các quan chức cấp cao của chính phủ, bao gồm cả Tổng thống Guðni Th. Jóhannesson, Thủ tướng Katrín Jakobsdóttir và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thórdís Kolbrún Reykfjörd Gylfadóttir. “Chúng ta không được bỏ cuộc. Thời điểm đau khổ kêu gọi lòng can đảm, sự đoàn kết và quyết tâm. Nó bắt đầu tại Diễn đàn Thượng đỉnh,” Phó Tổng thư ký nói trong một tweet đề cập đến sự kiện Đoàn kết vì hòa bình Bắc Âu mà bà tham dự ở Reykjavík vào ngày cuối cùng của chuyến thăm.

Kiên trì cho hòa bình

UN/Pier Paolo Cito

Tại Diễn đàn, bà cũng nhấn mạnh, sự gia tăng xung đột và diễn biến bất ổn trong những ngày qua không nên là lý do để cộng đồng quốc tế bỏ cuộc mà là phải đẩy mạnh khôi phục hòa bình. Bà Mohammed vạch ra rằng việc tạo ra một tương lai hòa bình cho tất cả mọi người đòi hỏi phải tăng cường phát triển bền vững và tiếp thêm sinh lực cho chủ nghĩa đa phương. Trong số những điều khác, bà nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt chiến tranh giữa các khu vực và thiên nhiên, vốn đang làm trầm trọng thêm xung đột và thách thức.

Trong các cam kết của mình trong chuyến thăm, bà Mohammed đã nhấn mạnh vai trò của Iceland - cũng như nhóm các quốc gia nhỏ rộng lớn hơn - trong việc thúc đẩy các giải pháp đa phương cho các vấn đề chính mà thế giới đang phải đối mặt bao gồm biến đổi khí hậu, hòa bình và an ninh toàn cầu cũng như nhu cầu cải cách. cơ cấu tài chính quốc tế để phục vụ con người và hành tinh tốt hơn. Cô cũng trao đổi quan điểm về những vấn đề này với các nghị sĩ và giới trẻ.

Tác động của biến đổi khí hậu

Bà Mohammed đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng khí hậu, bao gồm sông băng lớn thứ hai và tan nhanh ở Iceland, Langjökull, và hang băng ở đó. Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến COP28, bà kêu gọi hành động vì những người ở tuyến đầu chống biến đổi khí hậu.

Bà cũng đến thăm Suối nước nóng Deildartunguhver, suối nước nóng mạnh nhất ở châu Âu với tốc độ dòng chảy 180 lít (50 gallon) nước mỗi giây ở đường ống nóng 97°C (200°F).

UN/Pier Paolo Cito

Phó Tổng thư ký cũng đã đến thăm Nhà máy điện Hellisheiði, một nhà máy điện địa nhiệt rộng lớn, nằm trong số những nhà máy điện đơn lẻ quan trọng nhất trên toàn cầu, sản xuất cả điện và nước nóng cho mục đích gia đình. Bà Mohammed đã rời Marrakech, Maroc vào thứ Ba để tham dự Hội nghị thường niên của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1142212

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: