Tám năm qua được dự báo là tám năm nóng nhất được ghi nhận (phần cuối)

Đăng ngày: 12-01-2023 | Lượt xem: 1204
Tám năm qua là kỷ lục nóng nhất trên toàn cầu, được gây ra bởi nồng độ khí nhà kính ngày càng tăng và nhiệt tích tụ, theo bộ dữ liệu nhiệt độ quốc tế hàng đầu do Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO phân tích và tổng hợp.

Phân tích số liệu

WMO sử dụng sáu bộ dữ liệu quốc tế để đưa ra đánh giá nhiệt độ do đó các kết quả có tính chính xác rất cao. Dữ liệu tương tự được sử dụng trong các báo cáo Tình trạng Khí hậu hàng năm nhằm thông báo cho cộng đồng quốc tế về các chỉ số khí hậu toàn cầu.

Thứ hạng của các năm riêng lẻ nên được xem xét trong bối cảnh dài hạn, đặc biệt là khi sự khác biệt giữa các năm riêng lẻ đôi khi rất nhỏ. Kể từ những năm 1980, mỗi thập kỷ đều ấm hơn thập kỷ trước và điều này dự kiến ​​sẽ tiếp tục.

Tám năm ấm nhất đều kể từ năm 2015, với ba năm 2016, 2019 và 2020 nằm trong ba năm đầu tiên. Một sự kiện El Niño đặc biệt mạnh đã xảy ra vào năm 2016, góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu lên mức kỷ lục.

WMO sử dụng bộ dữ liệu (dựa trên dữ liệu khí hậu từ các địa điểm quan sát, tàu và phao trong mạng lưới biển toàn cầu) được phát triển và duy trì bởi Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA (NASA GISS), Vương quốc Anh Gặp Trung tâm Văn phòng Hadley và Đơn vị Nghiên cứu Khí hậu của Đại học East Anglia (HadCRUT) và nhóm Trái đất Berkeley.

WMO cũng sử dụng các bộ dữ liệu phân tích lại từ Trung tâm dự báo thời tiết phạm vi trung bình châu Âu và Dịch vụ biến đổi khí hậu Copernicus và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA). Phân tích lại kết hợp hàng triệu quan sát khí tượng và biển, kể cả từ vệ tinh, sử dụng mô hình thời tiết để tạo ra phân tích lại hoàn chỉnh về bầu khí quyển. Sự kết hợp của các quan sát với các giá trị được mô hình hóa giúp có thể ước tính nhiệt độ bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi nào trên toàn cầu, ngay cả ở những khu vực ít dữ liệu như vùng cực.

Năm 2022 trên danh nghĩa được xếp hạng là năm nóng thứ 5 trong bộ dữ liệu Berkeley Earth và phân tích lại ERA5 và JRA-55. Năm đó được xếp hạng là năm nóng thứ 6 trong bộ dữ liệu HadCRUT5, NOAAGlobalTemp và NASAGISTEMP. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là sự khác biệt về nhiệt độ giữa năm nóng nhất thứ 4 và thứ 8 là tương đối nhỏ. Sự khác biệt nhỏ giữa các bộ dữ liệu này cho thấy biên độ sai số khi tính toán nhiệt độ trung bình toàn cầu.

Các số liệu về nhiệt độ sẽ được đưa vào báo cáo cuối cùng của WMO về Tình trạng Khí hậu năm 2022, sẽ được ban hành vào tháng 4 năm 2023. Báo cáo này bao gồm thông tin về tất cả các chỉ số khí hậu chính và các tác động khí hậu được chọn, đồng thời cập nhật báo cáo tạm thời được ban hành vào tháng 11 năm 2022 tại nhân dịp COP27.

Thỏa thuận Paris tìm cách giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức dưới 2°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp đồng thời theo đuổi các nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt độ ở mức 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Ở mức 1,14 [1,02 đến 1,27] °C trên mức thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900), nhiệt độ trung bình toàn cầu trong giai đoạn 10 năm 2013-2022 đã tiến gần đến giới hạn tăng nhiệt độ thấp hơn mà Thỏa thuận Paris tìm cách ngăn chặn.

La Niña liên quan đến việc làm mát nhiệt độ ở quy mô lớn trên bề mặt đại dương ở trung tâm và phía đông xích đạo Thái Bình Dương, cùng với những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển nhiệt đới. Hiện tượng này thường có những tác động ngược lại với thời tiết và khí hậu như El Nino. La Niña có tác dụng làm mát toàn cầu tạm thời. Báo cáo cuối cùng với nhiều cập nhật hơn về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2022 sẽ được công bố và ra mắt vào tháng 4 nhân Ngày Trái đất. Tổ chức Khí tượng Thế giới là tiếng nói có thẩm quyền của Hệ thống Liên hợp quốc về Thời tiết, Khí hậu và Nước.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/past-eight-years-confirmed-be-eight-warmest-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: