Tám năm qua được dự báo là tám năm nóng nhất được ghi nhận (phần đầu)

Đăng ngày: 12-01-2023 | Lượt xem: 821
Tám năm qua là kỷ lục nóng nhất trên toàn cầu, được gây ra bởi nồng độ khí nhà kính ngày càng tăng và nhiệt tích tụ, theo bộ dữ liệu nhiệt độ quốc tế hàng đầu do Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO phân tích và tổng hợp.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2022 cao hơn khoảng 1,15 °C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900). Năm 2022 là năm thứ 8 liên tiếp (2015-2022) nhiệt độ toàn cầu hàng năm cao hơn mức thời kỳ tiền công nghiệp ít nhất 1°C, theo tất cả các bộ dữ liệu do WMO công bố. Năm 2015 đến 2022 là tám năm nóng nhất được ghi nhận. Khả năng – tạm thời – vi phạm giới hạn 1,5°C của Thỏa thuận Paris đang tăng lên theo thời gian.

Sự kiện La Niña xảy ra cũng kéo theo nhiệt độ giảm xuống, hiện đã là năm thứ ba, có nghĩa là năm 2022 không phải là năm nóng nhất được ghi nhận, mà “chỉ” là năm nóng thứ năm hoặc thứ sáu. Nhưng tác động làm mát này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ không đảo ngược xu hướng ấm lên lâu dài do lượng khí nhà kính giữ nhiệt ở mức kỷ lục trong bầu khí quyển của chúng ta. Bản cập nhật El Niño/La Niña của WMO chỉ ra khoảng 60% khả năng La Niña sẽ tiếp tục kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023 và phải tuân theo các tính chất trung tính với ENSO (không phải El Niño hay La Niña).

Nhiệt độ trung bình trong 10 năm cho giai đoạn 2013-2022 là 1,14 [1,02 đến 1,27] °C so với mức cơ bản của thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900. Con số này so với 1,09°C từ năm 2011 đến năm 2020, theo ước tính của báo cáo Đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), và chỉ ra rằng tình trạng nóng lên trong thời gian dài vẫn tiếp diễn.

Thảm họa thời tiết kịch tính

“Vào năm 2022, chúng ta đã phải đối mặt với một số thảm họa thời tiết nghiêm trọng đã cướp đi quá nhiều sinh mạng và sinh kế, đồng thời làm suy yếu cơ sở hạ tầng và an ninh lương thực, năng lượng và nước. Nhiều khu vực rộng lớn của Pakistan bị ngập lụt, gây thiệt hại lớn về kinh tế và thương vong về người. Những đợt nắng nóng kỷ lục đã được quan sát thấy ở Trung Quốc, Châu Âu, Bắc và Nam Mỹ. Hạn hán kéo dài ở vùng Sừng châu Phi có nguy cơ gây ra thảm họa nhân đạo,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

Sự nóng lên toàn cầu và các xu hướng biến đổi khí hậu dài hạn khác dự kiến sẽ tiếp tục bởi vì mức độ kỷ lục của khí nhà kính bẫy nhiệt trong khí quyển. Theo báo cáo tạm thời về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2022 của Tổ chức Khí tượng Thế giới, các đợt nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán và lũ lụt tàn khốc đã ảnh hưởng đến hàng triệu người và gây thiệt hại hàng tỷ đô la trong năm nay. Cuối tháng 12, những cơn bão nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến các khu vực rộng lớn ở Bắc Mỹ. Gió lớn, tuyết rơi dày và nhiệt độ thấp đã dẫn đến sự gián đoạn trên diện rộng ở phía đông. Mưa lớn, tuyết trên núi và các khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt ở phía tây.

Giáo sư Taalas cho biết: “Cần phải tăng cường sự chuẩn bị cho những sự kiện cực đoan như vậy và để đảm bảo rằng chúng ta đáp ứng mục tiêu của Liên hợp quốc về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới. “Ngày nay, chỉ một nửa trong số 193 Thành viên có dịch vụ cảnh báo sớm phù hợp, dẫn đến thiệt hại về kinh tế và con người cao hơn nhiều. Ngoài ra còn có những lỗ hổng lớn trong việc quan sát thời tiết cơ bản ở Châu Phi và các quốc đảo, điều này có tác động tiêu cực lớn đến chất lượng dự báo thời tiết.”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/past-eight-years-confirmed-be-eight-warmest-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: