Tầm quan trọng của các trạm thời tiết trăm năm trong việc theo dõi khí hậu

Đăng ngày: 01-06-2023 | Lượt xem: 219
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã công nhận sự đóng góp quan trọng của các quan sát thời tiết dài hạn để theo dõi biến đổi khí hậu, do nhu cầu về các hồ sơ lịch sử đáng tin cậy trong quá khứ để hiểu hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.

Trong một buổi lễ, Chủ tịch WMO Gerhard Adrian đã trao chứng nhận công nhận cho các trạm quan sát trăm tuổi - nơi đánh dấu kỷ niệm 100 năm hoạt động - như một phần của sáng kiến khuyến khích các chính phủ lưu giữ ký ức khoa học của chúng ta.

Tổ chức Khí tượng Thế giới cho đến nay đã công nhận 291 trạm thời tiết trăm năm và Quốc hội đã tăng con số này thêm 118 bằng cách bao gồm, lần đầu tiên, các trạm thủy văn và hàng hải. Một ấn phẩm gần đây Báo cáo tình trạng công nhận của các trạm quan sát trăm năm – 2021 cho thấy các quan sát từ các trạm quan sát dài hạn và các nền tảng khác (bao gồm vệ tinh, phao, tàu, máy bay, v.v.) là đầu vào quan trọng như thế nào đối với các mô hình khí hậu mà các nhà khoa học sử dụng để hiểu về khí hậu và tạo ra các kịch bản đáng tin cậy về biến đổi khí hậu trong tương lai.

Chúng đo lường chính xác mức độ thay đổi của các sự kiện có tác động lớn như đợt nắng nóng dữ dội hoặc lượng mưa cực lớn, nhờ đó có thể đánh giá rủi ro và tìm giải pháp. Các tác động khác có thể bao gồm lở bùn và lở đá do băng vĩnh cửu tan chảy, hoặc giảm nguồn cung cấp thủy điện do thay đổi dòng nước, hoặc mùa màng bị hư hại do mùa hè khô và nóng hơn, tất cả đều có khả năng gây ra tác động tàn phá đối với kinh tế xã hội lâu dài của một quốc gia phát triển.

Ngoài việc cung cấp dữ liệu nhất quán trong nhiều thập kỷ, nhiều Trạm quan sát trăm năm cũng đóng góp vào hệ thống Theo dõi thời tiết thế giới của WMO, đảm bảo rằng dữ liệu thời tiết được chia sẻ trên toàn thế giới mỗi ngày.

Giám sát khí hậu của WMO và các báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu hàng năm sẽ không thể thực hiện được nếu không có các quan sát dài hạn từ các trạm thời tiết trên khắp thế giới. Những điều này đóng góp thiết yếu vào sự hiểu biết của chúng ta về hệ thống khí hậu và cung cấp thông tin cho các cơ chế quốc tế như Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Nhân viên và nguồn lực

Lịch sử quan sát thời tiết phối hợp bởi một mạng lưới quan sát đã có từ hơn 200 năm trước, khi vào năm 1781, Societas Meteorologica Palatina ở Châu Âu bắt đầu quan sát thời tiết có hệ thống và phối hợp.

Duy trì một đài quan sát, ngày này qua ngày khác, trong hơn 100 năm là một thách thức lớn. Nó đòi hỏi đội ngũ nhân viên lành nghề, nguồn tài chính, vị trí ổn định cho thiết bị và – có lẽ quan trọng nhất – sự cống hiến và cam kết. Điều này đặc biệt đúng ở Bắc Cực và Nam Cực khắc nghiệt. Thật không may, quá nhiều trạm thời tiết cũ đang bị đóng cửa vì hạn chế về ngân sách hoặc phát triển đô thị.

Sáng kiến Trạm quan sát trăm năm của WMO nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề này và khuyến khích chính phủ ở mọi nơi bảo vệ và duy trì các hồ sơ khoa học quan trọng được tạo ra tại các trạm này.

Hình ảnh lễ công nhận trạm trăm tuổi tại Đại hội khí tượng thế giới

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/centennial-weather-stations-are-vital-climate-monitoring

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: