Tăng cường hỗ trợ tài chính cho các hệ thống quan trắc

Đăng ngày: 29-09-2021 | Lượt xem: 493
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã triệu tập cuộc họp lần thứ ba của diễn đàn các nhà tài trợ tiềm năng cho Quỹ Tài trợ Quan sát Hệ thống (SOFF).

Khoảng 50 phái đoàn đại diện cho các nhà tài trợ song phương, đa phương và từ thiện tiềm năng cũng như các tổ chức quan sát bao gồm Nhóm các nước kém phát triển (LDCs) và Liên minh các quốc đảo nhỏ (AOSIS) và các thành viên của Liên minh Phát triển Hydromet đã tham gia cuộc họp.

Trao đổi thông tin vè dự báo giữa các thành viên là một trong những cam kết của SOFF

Trong phát biểu chào mừng của mình, Chủ tịch WMO, Giáo sư Gerhard Adrian đã nhấn mạnh rằng các thành viên của WMO, các cơ quan Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những người đã và đang cung cấp các dịch vụ dự báo để cứu sống và bảo vệ tài sản và sinh kế, đang phải đối mặt với sự bùng nổ trong nhu cầu về cập nhật thông tin tốt hơn.

SOFF là hệ thống hỗ trợ tài chính về các quan sát khí hậu được sự khởi xướng của WMO, UNDP và UNEP

Giáo sư Adrian nói: “Tuy nhiên, chúng ta không thể cung cấp thông tin này nếu không có các quan sát về thời tiết và khí hậu từ khắp nơi trên thế giới và không có sự trao đổi quốc tế về những quan sát này.  Đáp lại, một nhóm quốc gia đầu tiên đồng ý trao đổi các quan sát và hỗ trợ tài chính cho SOFF, những nội dung này sẽ được chính thức hóa tại các cam kết của Diễn đàn.

Cuộc họp kết thúc với lời kêu gọi của Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, về các nhà tài trợ tiềm năng đóng góp tài chính cho SOFF vì lợi ích của cộng đồng toàn cầu. “Tôi kêu gọi các bạn, những nhà tài trợ tiềm năng, hãy làm những gì có thể trong bốn tuần tới trước khi chúng ta gặp lại nhau tại Diễn đàn Cam kết SOFF để đảm bảo rằng chúng tôi có những cam kết tài chính tối thiểu cần thiết để bắt đầu hoạt động của SOFF.”

Trong lộ trình hướng tới COP26, Patricia Espinosa, Thư ký điều hành UNFCCC, nhấn mạnh tính cấp thiết của việc hành động ngay bây giờ. “Chúng tôi kêu gọi các chính phủ cũng như các tổ chức tài trợ môi trường và khí hậu đa phương tài trợ cho sáng kiến ​​thú vị và có lợi này. Việc đạt được các mục tiêu về khí hậu của chúng ta theo Thỏa thuận Paris chỉ có thể thực hiện được nếu tất cả các quốc gia phát triển và đang phát triển cùng hợp tác”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/support-grows-systematic-observations-financing-facility

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: