Thảm họa và bất bình đẳng là hai mặt của một vấn đề (phần cuối)

Đăng ngày: 16-10-2023 | Lượt xem: 868
Chống lại sự bất bình đẳng vì một tương lai tươi sáng là chủ đề của Ngày Quốc tế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai năm nay. Hành động nêu bật vòng luẩn quẩn giữa thảm họa và bất bình đẳng - điều mà WMO và các đối tác đang cố gắng khắc phục thông qua sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Tại sao sự chênh lệch vẫn tồn tại?

Tiếp cận nguồn tài nguyên không đồng đều: Các cộng đồng thu nhập thấp thường cư trú ở những khu vực nguy hiểm hơn như vùng đồng bằng ngập lũ hoặc các khu định cư không chính thức, khiến họ phải đối mặt với rủi ro gia tăng khi xảy ra thảm họa. Ngoài ra, những cộng đồng này thường sống trong những ngôi nhà được xây dựng tồi tàn, thiếu bảo hiểm và có ít lựa chọn sơ tán, điều này càng làm tăng thêm khả năng bị tàn phá trong những sự kiện như vậy.

Không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Không có khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, đặc biệt là trong các thảm họa khi nhu cầu tăng cao, làm tăng tỷ lệ tử vong ở các nhóm thiệt thòi.

Khả năng phục hồi khác nhau: Thảm họa làm gián đoạn các nguồn cung cấp thiết yếu và có khả năng khiến cộng đồng phải di dời, làm tăng thêm khó khăn kinh tế, đặc biệt là ở các cộng đồng dễ bị tổn thương, do mất việc làm và suy thoái kinh tế địa phương.

Phục hồi không đồng đều: Giai đoạn phục hồi thường nhấn mạnh sự chênh lệch trong phân bổ nguồn lực, trong đó các cộng đồng bị thiệt thòi phải đối mặt với những thách thức trong việc tái thiết do phân bổ nguồn lực không công bằng và có khả năng bị gián đoạn giáo dục cho trẻ em.

Phản ứng thiên vị: Các sáng kiến hỗ trợ và phục hồi của chính phủ đôi khi ưu tiên các khu vực giàu có hơn, kéo dài tình trạng bỏ bê và bất bình đẳng ở các khu vực bị thiệt thòi.

Những gì có thể được thực hiện?

Giải quyết các thách thức đan xen về tác động của thiên tai và bất bình đẳng xã hội đòi hỏi phải:

Tăng cường chuẩn bị: Đầu tư vào khả năng sẵn sàng và khả năng phục hồi sau thảm họa ở các cộng đồng dễ bị ảnh hưởng thông qua phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống cảnh báo sớm và giáo dục về giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Phân phối nguồn lực đồng đều: Đảm bảo khả năng tiếp cận phổ cập các nguồn lực thiết yếu, bao gồm chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các dịch vụ xã hội.

Ra quyết định toàn diện: Thu hút sự tham gia của các cộng đồng bị thiệt thòi trong quá trình ra quyết định khắc phục và lập kế hoạch sau thảm họa, cho phép họ nói rõ nhu cầu và mối quan tâm của mình.

Vận động Chính sách: Vận động cho các chính sách giải quyết các nhu cầu cụ thể của nhóm dân cư dễ bị tổn thương trong và sau thảm họa, chẳng hạn như nhà ở giá rẻ, đào tạo nghề và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Giảm thiểu biến đổi khí hậu: Thừa nhận và hành động dựa trên mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và thiên tai bằng cách thực hiện các bước để giảm thiểu tác động của khí hậu đồng thời chuẩn bị cho chúng.

Ngày Quốc tế Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai diễn ra hàng năm vào ngày 13 tháng 10. Nó được tổ chức bởi Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc. UNDRR đã công bố Khảo sát toàn cầu mới về người khuyết tật và thiên tai. Nó cho thấy không có tiến bộ nào trong việc giúp đỡ mọi người đối phó kể từ cuộc khảo sát cuối cùng cách đây một thập kỷ.

“Đây là bằng chứng đáng nguyền rủa về sự thiếu tiến bộ không thể chấp nhận được đang khiến mọi người bị bỏ lại phía sau. Người khuyết tật phải được bảo vệ khỏi thiên tai và điều này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trước sự gia tăng thảm họa liên quan đến khí hậu trên khắp thế giới,” bà Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai và Cơ quan quản lý rủi ro thiên tai cho biết. Người đứng đầu UNDRR.

UNDRR và WMO đang dẫn đầu sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, cùng với Liên minh Viễn thông Quốc tế và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cùng ngày càng nhiều đối tác.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/disasters-and-inequality-are-two-sides-of-same-coin

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: