Thảm họa và bất bình đẳng là hai mặt của một vấn đề (phần đầu)

Đăng ngày: 16-10-2023 | Lượt xem: 878
Chống lại sự bất bình đẳng vì một tương lai tươi sáng là chủ đề của Ngày Quốc tế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai năm nay. Hành động nêu bật vòng luẩn quẩn giữa thảm họa và bất bình đẳng – điều mà WMO và các đối tác đang cố gắng khắc phục thông qua sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Bất bình đẳng và tình trạng dễ bị tổn thương do thiên tai là hai mặt của cùng một vấn đề: khả năng tiếp cận các dịch vụ không đồng đều như tài chính và bảo hiểm khiến những người có nguy cơ cao nhất phải đối mặt với nguy cơ thiên tai; trong khi tác động của thiên tai làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng và đẩy những người có nguy cơ cao nhất vào cảnh nghèo đói.

“Năm 2023 đã phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ và chứng kiến hạn hán, hỏa hoạn và lũ lụt kỷ lục trên khắp thế giới. Nghèo đói và bất bình đẳng đang làm trầm trọng thêm những thảm họa này”, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết trong một thông điệp.” Những người có ít thiệt hại nhất thường gặp rủi ro lớn nhất do thời tiết khắc nghiệt. Họ có thể sống ở những nơi dễ bị lũ lụt và hạn hán hơn; và họ có ít nguồn lực hơn để giải quyết thiệt hại và phục hồi sau đó. Kết quả là họ phải chịu thiệt hại một cách không tương xứng và có thể bị đẩy sâu hơn vào cảnh nghèo đói,” ông nói.

Các số liệu thống kê nói lên điều đó. Và những số liệu thống kê này đã tạo ra cảm giác cấp bách cho chiến dịch quốc tế, do ông Guterres dẫn đầu, nhằm đảm bảo rằng những cảnh báo sớm về cứu mạng sẽ đến được với mọi người trên hành tinh vào cuối năm 2027.

Một nửa số quốc gia trên toàn cầu không có hệ thống cảnh báo sớm đầy đủ và thậm chí còn ít quốc gia hơn có khung pháp lý để liên kết các cảnh báo sớm với việc lập kế hoạch, chuẩn bị và hành động dự đoán trước tình huống khẩn cấp. Người dân ở Châu Phi, Nam Á, Nam và Trung Mỹ cũng như các quốc đảo nhỏ có nguy cơ tử vong do thảm họa khí hậu cao gấp 15 lần.

Trong 50 năm qua, số lượng thảm họa được ghi nhận đã tăng gấp 5 lần, một phần là do biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm tăng thêm gánh nặng cho thời tiết của chúng ta. Xu hướng này sẽ tiếp tục. Nếu không có hành động nào được thực hiện, số lượng thảm họa quy mô vừa hoặc lớn dự kiến sẽ lên tới 560 vụ mỗi năm - hoặc 1,5 vụ mỗi ngày - vào năm 2030.

Sự xuất hiện của thời tiết khắc nghiệt và những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu sẽ làm tăng thêm khó khăn, sự không chắc chắn và phức tạp của các nỗ lực ứng phó khẩn cấp trên toàn thế giới.

Ngày Quốc tế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai

“Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người đang được triển khai ở một nhóm nhỏ ban đầu gồm 30 quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước các tác động của thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, cho biết: Người dân sống ở các quốc gia này ít chịu trách nhiệm về việc phát thải khí nhà kính nhưng lại phải chịu gánh nặng không cân xứng do biến đổi khí hậu gây ra.

“Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người có thể giúp thu hẹp khoảng cách về bình đẳng bằng cách đảm bảo rằng những nhóm dân cư dễ bị tổn thương và bị thiệt thòi nhận được thông tin và hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu những tác động không cân xứng mà thảm họa thường gây ra cho những cộng đồng này. Trong năm tới, chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ cho các quốc gia thông qua các trung tâm chuyên môn trong khu vực và bằng cách đáp ứng các nhu cầu ưu tiên được xác định ở các quốc gia thông qua các cơ chế tài trợ như sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu, Cơ sở tài trợ quan sát có hệ thống và thông qua sự hợp tác của chúng tôi với Quỹ Khí hậu Xanh và các đối tác khác,” Giáo sư Taalas cho biết.

Tính toàn diện là một phần không thể thiếu của Cảnh báo sớm cho TẤT CẢ, đảm bảo rằng các thông điệp đến được với tất cả các bộ phận dân cư, bất kể tình trạng kinh tế xã hội, ngôn ngữ hoặc khả năng thể chất. Điều này đảm bảo rằng các nhóm dễ bị tổn thương, chẳng hạn như cộng đồng thu nhập thấp, người khuyết tật, không bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp nhận thông tin quan trọng.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/disasters-and-inequality-are-two-sides-of-same-coin

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: