Thành lập trung tâm mới về đối phó với hiểm họa thiên tai

Đăng ngày: 13-10-2021 | Lượt xem: 687
Tổ chức Khí tượng Thế giới và Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai của Liên Hợp Quốc đã đánh dấu Ngày Quốc tế Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai vào ngày 13 tháng 10 hàng năm bằng việc thông báo thành lập Trung tâm mới về Ứng phó với Khí hậu và Thiên tai. Việc thành lập trung tâm sẽ củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai tổ chức.

Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, cho biết: “Trung tâm mới về Ứng phó với Khí hậu và Thiên tai này sẽ hoạt động như một trung tâm cung cấp thông tin về các tác động ngày càng leo thang của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt cũng như cách chúng ta có thể quản lý và giảm thiểu những rủi ro này”.

Đại diện của Tổ chức Khí tượng Thế giới và Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai của Liên Hợp Quốc trong ngày thành lập Trung tâm mới về Ứng phó với Khí hậu và Thiên tai

“Trong 50 năm qua, số lượng các hiểm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước đã tăng gấp 5 lần khiến cho thiệt hại kinh tế tăng vọt. Tin tốt là nhờ cải thiện cảnh báo sớm và quản lý thiên tai, số người chết đã giảm gần ba lần” Giáo sư Taalas nói.

“Lũ lụt kinh hoàng năm nay ở châu Âu và đợt nắng nóng chết người ở Bắc Mỹ đã cho thấy các nước phát triển và đang phát triển đều bị ảnh hưởng. Nhưng có một khoảng cách ngày càng lớn về khả năng phục hồi giữa các quốc gia giàu và nghèo do các quốc gia này thiếu các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ” Giáo sư Taalas nói.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng rằng Trung tâm mới về Ứng phó với Khí hậu và Thiên tai sẽ tăng cường nỗ lực của chúng tôi để chuyển đổi kiến ​​thức và công cụ khoa học thành hành động hỗ trợ giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, mang lại những lợi ích cụ thể cho xã hội”.

Mami Mizutori, Đại diện của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Bộ phận quản lý giảm thiểu rủi ro thiên tai, cho biết: “Trung tâm về Ứng phó với Khí hậu và Thiên tai mới này sẽ tập trung vào dự báo thời tiết khắc nghiệt và các mối nguy hiểm khác có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hàng ngày trên trong tương lai gần và thúc đẩy nhưng nỗ lực thích ứng và đương đầu với thực tế đó.

“Cả WMO và Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc hiện có chung cơ sở và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết. Cả hai cơ quan của Liên Hợp Quốc đều nhận ra rằng biến đổi khí hậu không còn chỉ đơn giản là về thời tiết và tác động của nó. Chúng tôi mong muốn nâng cao năng lực giải thích cho các chính phủ và xã hội về cách thời tiết khắc nghiệt tương tác với các tác nhân gây rủi ro thiên tai khác để khuếch đại các tác động của thảm họa theo những cách chưa từng có.

Theo báo cáo của WMO, từ năm 1970 đến năm 2019, đã có hơn 11.000 thảm họa do thời tiết, khí hậu và các hiểm họa liên quan đến nước, khiến cho hơn 2 triệu người chết và thiệt hại 3,64 nghìn tỷ USD. Các nước có thu nhập thấp và trung bình càng phải gánh chịu một thiệt hại lớn hơn do thiên tai gây ra. Chỉ một nửa số quốc gia trong số 193 thành viên WMO có hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ; Năm 2020, hơn 30 triệu người phải di dời do các thảm họa liên quan đến khí hậu; Hơn hai tỷ người phải vật lộn để kiếm sống vào năm 2020 và 811 triệu người phải đối mặt với nạn đói kinh niên; Khoảng 325 triệu người cực kỳ nghèo sẽ sống ở 49 quốc gia dễ bị rủi ro nhất vào năm 2030; COVID-19 đang phá hoại các nỗ lực quản lý các hiện tượng thời tiết cực đoan và xóa đói giảm nghèo; Chi phí thích ứng hàng năm ở các nước đang phát triển ước tính khoảng 70 tỷ USD, và sẽ tăng lên 300 tỷ USD vào năm 2030.

“Rủi ro thiên tai có tính hệ thống và ăn sâu vào các quá trình phát triển của các quốc gia. Nó phát sinh từ hệ thống quản trị yếu kém, nghèo đói, quy hoạch sử dụng đất kém, suy thoái môi trường, bùng phát dịch bệnh và phát thải khí nhà kính.

“Trung tâm mới về Ứng phó với Khí hậu và Thiên tai sẽ thúc đẩy các nỗ lực để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc cải thiện việc thu thập dữ liệu về tổn thất và thiệt hại, đặc biệt là ở các nước đang phát triển để các nhà hoạch định chính sách có thể đầu tư các nguồn lực khan hiếm vào đúng lĩnh vực để giảm thiểu và ngăn chặn các sự kiện thiên tai trong tương lai và giảm mức độ thiệt hại hiện có. Điều này sẽ giúp hướng dẫn hợp tác quốc tế tới các nước đang phát triển rất cần hỗ trợ tài chính để thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện quản lý rủi ro thiên tai ”.

Trung tâm mới về Ứng phó với Khí hậu và Thiên tai sẽ tập hợp các nhà lãnh đạo và các học viên có tư tưởng về rủi ro thiên tai và khí hậu để thúc đẩy quá trình nghiên cứu chung, chính sách và nâng cao năng lực, theo cách sẽ tác động và củng cố các kế hoạch thích ứng phù hợp với Thỏa thuận Paris và Khung Sendai về Giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/new-centre-of-excellence-climate-and-disaster-resilience

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: