Thành phố lớn nhất của New Zealand vật lộn với hậu quả của lũ lụt tàn phá

Đăng ngày: 27-05-2023 | Lượt xem: 342
Ít nhất ba người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt ở Auckland khiến hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa và đóng cửa sân bay của thành phố trong lũ lụt.

Một công trường xây dựng bị ngập nước ở Auckland, New Zealand, vào thứ Bảy, buổi sáng sau trận mưa như trút nước tồi tệ nhất kể từ khi thành phố bắt đầu ghi nhận kỷ lục. Hình ảnh...Lynn Grieveson/Getty Images

Một đứa trẻ đang ngủ trên chiếc ghế dài trôi nổi trong nước. Hai ngàn hành khách bị mắc kẹt trong một sân bay ngập nước. Hàng trăm người sơ tán khỏi nhà của họ. Buổi sáng sau trận mưa như trút nước tồi tệ nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu được ghi nhận ở Auckland, thành phố lớn nhất của New Zealand, cư dân đang phải vật lộn với thiệt hại sau khi lũ quét quét qua vào đêm thứ Sáu.

Vào cuối buổi sáng thứ Bảy, Chris Hipkins, thủ tướng mới của New Zealand, đã bay qua thành phố bằng một chiếc máy bay quân sự từ thủ đô Wellington để đánh giá thiệt hại từ trên không. Một chuyến khởi hành trước đó đã bị trì hoãn do thời tiết xấu. Ba người đã được tìm thấy đã chết, cảnh sát cho biết, và ít nhất một người đã được báo cáo là mất tích. Nhà chức trách cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã ứng phó với hơn 700 sự cố liên quan đến thời tiết, trong bối cảnh con số kỷ lục hơn 2.000 cuộc gọi trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Thành phố đã nhận được lượng mưa gần 240 mm - gần 10 inch - lượng mưa chỉ trong vài giờ, theo MetService, dịch vụ thời tiết quốc gia của đất nước.

Ngay trước 10 giờ tối. Thứ Sáu, Wayne Brown, thị trưởng Auckland, đã công bố tình trạng khẩn cấp tại địa phương, cho phép các dịch vụ khẩn cấp địa phương huy động thêm các nguồn lực để giúp đối phó với tình hình. Ông Brown nói trong một cuộc họp báo: “Đây sẽ là một đêm kinh hoàng đối với hàng ngàn người dân Auckland và gia đình của họ”.

Chris Hipkins, thủ tướng mới của New Zealand, trên một chuyến bay để đánh giá thiệt hại do không khí hôm thứ Bảy. Ảnh: Ryan Benton

Auckland, thành phố có 1,7 triệu dân, nằm trải dài trên hàng chục ngọn núi lửa và ba bến cảng, với nhiều người dân sống gần các bãi biển hoặc ven khu vực rừng rậm hoang dã bản địa. Những con đường trên cao của thành phố đã khiến người dân ở những khu vực trũng thấp đặc biệt dễ bị tổn thương khi nước tràn qua, dẫn đến mất điện, vỡ đường ống nước và người dân phải di dời khỏi những ngôi nhà bị hư hại và ngập lụt. Richard Hills, một ủy viên hội đồng thành phố, cho biết: “Những con phố này vẫn còn ngập lụt nhưng chúng hầu như có thể đi lại được. “Ở một số khu vực, các mảnh vỡ nằm rất cao trên hàng rào và cột điện. Thật là khó tin.”

Vào đầu giờ tối thứ Sáu, khi mưa bắt đầu nặng hạt hơn, các thành viên của Dịch vụ Nhân viên Cứu hộ Tình nguyện Muriwai đã được các dịch vụ khẩn cấp yêu cầu túc trực. Vài giờ sau, các tình nguyện viên trên một chiếc thuyền bơm hơi vượt qua dòng nước lũ trong đêm  khi họ cố gắng tiếp cận những người bị mắc kẹt trong những ngôi nhà bị ngập lụt. Tại một ngôi nhà ở Helensville, các nhân viên cứu hộ trèo qua cửa sổ để giải cứu một gia đình năm người bị mắc kẹt trong nhà do nước ngập đến ngực. Glenn Gowthorpe, một thành viên của đội cho biết: “Có một cậu bé 3 tuổi đang ngủ trên một chiếc ghế dài nổi. Các nhân viên cứu hộ đã đưa cháu ra ngoài cửa sổ, vào chiếc thuyền cứu hộ bơm hơi,” anh ấy nói. “Nó thực sự trông giống như một bộ phim thảm họa. Có những đường dây điện treo gần như chìm trong nước, cây cối ở khắp mọi nơi. Nơi đã từng là một con lạch nhỏ nhỏ giờ đây đã trở thành một con sông lớn.”

Các phương tiện mắc kẹt trên một con đường ở Auckland vào thứ Sáu. Ảnh:Reuters

Dòng nước chảy xiết, nhanh chóng dâng cao từ độ sâu vài feet đến nhấn chìm toàn bộ tầng hầm.  Cathy O'Sullivan, 42 tuổi, có nhà dựa lưng vào một khu bảo tồn dẫn đến Vịnh Little Shoal, trên Bờ Bắc của thành phố, cho biết: “Trời có mưa rất to, dữ dội đến mức bạn hầu như không thể nhìn ra ngoài cửa sổ. “Tôi đi xuống cầu thang và chỉ thấy rằng một số vùng đất đang bị ngập lụt.”

Nhà ga nội địa bị ngập nước tại Sân bay Auckland vào thứ Sáu. Ảnh...Olivia Neill Reuters

Cô O'Sullivan nói: “Họ được yêu cầu ở yên tại chỗ cho đến khi biết chuyện gì đang xảy ra. “Thật khó để ra khỏi sân bay, vì có hàng ngàn người muốn rời đi và họ chỉ cho phép một vài chiếc taxi đi qua vì nước lũ.” Sân bay lớn nhất đất nước đã đóng cửa qua đêm sau khi nhà ga bị ngập. Trong những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, có thể thấy du khách đang cố gắng đẩy vali và xe đẩy hành lý qua vùng nước ngập đến đầu gối. Hàng chục chuyến bay bị hủy, dời lại, sân bay tạm dừng các đường bay quốc tế.

Nguồn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2023/01/27/world/asia/auckland-new-zealand-flooding.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: