Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nhiệt độ nhiều nơi đang tạo lên những mức kỷ lục mới

Đăng ngày: 10-07-2023 | Lượt xem: 218
Các chuyên gia tại Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc cho biết nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7 - và hiện tượng thời tiết El Nino ấm lên chỉ mới bắt đầu.

Nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu cao kỷ lục vào tháng 5 và tháng 6 năm 2023 (Ảnh: Unsplash/Rafael Garcin)

Các chuyên gia tại Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc cho biết nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7 - và hiện tượng thời tiết El Nino ấm lên chỉ mới bắt đầu. Đặc biệt, tại cơ quan của Liên Hợp Quốc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vì nhiệt độ bề mặt nước biển ở Bắc Đại Tây Dương đang ở mức “cao chưa từng thấy. Tuần đầu tiên của tháng 7… có thể được coi là thời kỳ ấm nhất hoặc tuần ấm nhất từng được ghi nhận”, với nhiệt độ trung bình toàn cầu gần 17,24 độ C vào ngày 7 tháng 7, Omar Baddour, Giám đốc Giám sát Khí hậu tại WMO cho biết

Chưa từng có tiền lệ

Chuyên gia của WMO nói thêm rằng nhiệt độ hàng ngày trong tháng 6 ở Bắc Đại Tây Dương đã “cao đột ngột” so với các chỉ số thông thường, trong khi mực nước biển ở Nam Cực đạt mức thấp nhất trong tháng 6 kể từ khi bắt đầu quan sát vệ tinh. Với mức thấp hơn mức trung bình 17% gây sốc, các kết quả đọc của năm nay đã phá vỡ kỷ lục tháng 6 năm 2022 với một biên độ đáng kể và thể hiện “sự sụt giảm thực sự đáng kể về diện tích băng biển ở Nam Cực” – khoảng 2,6 triệu km2 băng biển bị mất.

Michael Sparrow, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới của WMO, nhấn mạnh rằng “thực sự là điều hoàn toàn chưa từng có" khi chứng kiến ​​mức độ giảm băng biển xung quanh Nam Cực như thế này. “Khu vực Nam Cực thường được cho là tương đối ổn định; nó lạnh hơn nhiều so với Bắc Cực. Chúng tôi đã từng chứng kiến ​​những sự sụt giảm lớn này trong băng biển ở Bắc Cực, nhưng ở Nam Cực thì không.”

Sóng nhiệt biển

Ngoài Nam Cực, cơ quan của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng “sóng nhiệt biển” cũng sẽ tác động đến sự phân bố nghề cá và hệ sinh thái đại dương, với tác động dây chuyền đối với khí hậu. WMO giải thích không chỉ nhiệt độ bề mặt của nước mà toàn bộ đại dương đang trở nên ấm hơn và hấp thụ năng lượng sẽ tồn tại ở đó hàng trăm năm.

Ông Baddour nói: “Khi bạn có một cơn bão nhiệt đới, mọi thứ ở ven biển đều bị ảnh hưởng, bao gồm cả nghề cá, nhưng cũng bao gồm cả đất liền. “Với lượng mưa lớn có thể dẫn đến thương vong, di dời dân cư, v.v. Vì vậy, nếu chúng ta nói rằng đó là một sự thay đổi mạnh mẽ, điều đó cũng có nghĩa là khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan là rất cao.”

Hiệu ứng El Nino

Mới tuần trước, WMO đã thông báo về sự khởi đầu của hiện tượng El Niño, đặc trưng bởi sự nóng lên của Thái Bình Dương. Kết hợp với hiệu ứng khí nhà kính do con người gây ra, mô hình thời tiết dự kiến ​​sẽ khiến một trong năm năm tới trở nên nóng nhất từng được ghi nhận. Các quan chức của WMO nói với các nhà báo ở Geneva rằng “chúng ta đang ở trong lãnh thổ chưa được khám phá và chúng ta có thể mong đợi nhiều kỷ lục sẽ giảm khi El Niño phát triển hơn nữa”, với các tác động kéo dài đến năm 2024.

Ông Sparrow cho biết: “Trong một năm El Nino, nhiệt độ trong khí quyển cũng cao hơn vì nhiệt đang di chuyển từ các đại dương vào khí quyển. “Chúng tôi thực sự đang ở giai đoạn đầu của quá trình đó, vì vậy El Nino chưa có nhiều ảnh hưởng như nó sẽ xảy ra vào cuối năm nay. Vì vậy, chúng ta đang chứng kiến ​​nhiệt độ cao như vậy ở Bắc Đại Tây Dương… mặc dù thực tế là El Niño vẫn chưa thực sự diễn ra.”

Theo ông Baddour của WMO, năm nóng nhất dự kiến ​​là sau năm 2023, khi El Niño được cho là sẽ gia tăng. Một năm kỷ lục vào năm 2024 có thể xảy ra nếu cường độ của El Niño tiếp tục phát triển theo dự báo.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/07/1138512

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: