Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO, biến đổi khí hậu đang đe dọa đến phát triển bền vững

Đăng ngày: 22-09-2021 | Lượt xem: 659
Theo WMO, nếu muốn các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) đạt được vào năm 2030, các rủi ro do biến đổi khí hậu do con người gây ra phải được nghiên cứu và giải quyết.

Tổ chức Khí tượng Thế giới đã công bố một báo cáo mới thể hiện mối quan hệ giữa các chỉ số khí hậu và phát triển Bền vững. Việc công bố báo cáo này trùng với kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào khai mạc vào ngày 22 tháng 9 của nhóm các nước hành động vì SDGs.

Báo cáo mới đây của WMO cho thấy tác động của biến đối khí hậu đối với phát triển bền vững

Mục tiêu trong báo cáo WMO là chứng minh mối liên hệ giữa khí hậu toàn cầu và các SDG. Nó cũng đề cao nhu cầu hợp tác quốc tế, một điều cần thiết để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2°C hoặc thậm chí 1,5 ° C vào cuối thế kỷ này

Báo cáo có kèm theo một số nguyên nhân nổi bật ảnh hưởng đến chỉ số khí hậu có tác động của SDGs như nồng độ carbon dioxide, nhiệt độ, acid hóa, nhiệt độ đại dương, băng biển, khối lượng sông băng, mực nước biển tăng. Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Trước tình trạng biến đổi khí hậu, nghèo đói, bất bình đẳng và suy thoái môi trường đang diễn ra, việc hiểu rõ mối liên hệ giữa khí hậu và phát triển quốc tế là vấn đề cấp thiết”. “Nhiệt độ tăng sẽ dẫn đến những thay đổi trên toàn cầu và khu vực, dẫn đến sự thay đổi về lượng mưa và mùa vụ nông nghiệp. Sự gia tăng của các sự kiện El Niño cũng đang tạo ra nhiều hạn hán và lũ lụt hơn”ông nói.

Giáo sư Taalas cho biết: “Bằng cách tìm ra mối liên hệ giữa các chỉ số khí hậu WMO và các mục tiêu phát triển bền vững, báo cáo này nhằm mục đích đóng góp vào chương trình nghị sự phát triển bền vững và truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo thực hiện hành động khí hậu mạnh mẽ hơn. Báo cáo cũng xem xét tác động của dữ liệu mới nhất và nghiên cứu khoa học về tình trạng khí hậu toàn cầu đối với phát triển bền vững, để làm nổi bật cách thức khí hậu của chúng ta đang thay đổi và những thay đổi này sẽ cản trở việc đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững như thế nào. Bởi vì nồng độ CO2 sẽ làm gia tăng biến đổi khí hậu toàn cầu, nó cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra các rủi ro liên quan đến các chỉ số khí hậu khác. Do đó, giảm phát thải carbon là một trong những hành động cần thiết và hiệu quả nhất liên quan đến khí hậu để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, báo cáo nhấn mạnh.

Hiểu được sự phức tạp của biến đổi khí hậu và phát triển quốc tế là một thách thức đang diễn ra. “Khi cộng đồng quốc tế ngày càng nhận thức rõ về mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, con người sẽ có ý thức hơn trong các hoạt động bảo vệ môi trường và chuyển hướng tiêu dùng bền vững hơn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-climate-change-threatens-sustainable-development

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: