Thời tiết Dubai và Abu Dhabi vào hè: Cảnh báo tổn thương da do tia UV cực cao

Đăng ngày: 12-05-2022 | Lượt xem: 800
Những người làm việc dưới ánh nắng mặt trời ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được khuyến khích chăm sóc da khi nắng nóng tăng cao vào mùa hè này. Các chuyên gia về da đã chỉ ra những rủi ro về sức khỏe khi nhiệt độ bắt đầu tăng lên.

Tháng 5 là Tháng nhận thức về Ung thư Da.

Một trong ba bệnh ung thư được chẩn đoán trên thế giới ngày nay là ung thư da, và mặc dù tỷ lệ sống sót cao. Trong những tuần gần đây, BBC Weather, một trong số ít các nhà dự báo toàn cầu công bố mức độ tia cực tím hàng ngày, đã đánh giá mức độ ở UAE là 'cực đoan' - mức cao nhất trên biểu đồ của nó.

Tiến sĩ Shivani Wadhwa, một trong những bác sĩ da liễu hàng đầu của đất nước, tại Bệnh viện Đại học Fakeeh ở Dubai, cho biết mức độ tia cực tím hiện tại đã ở mức nguy cơ cao. “Ở Dubai, mặt trời chiếu rất mạnh, ngay cả trong mùa đông,” cô nói.

 

Tiến sĩ Shivani Wadhwa, chuyên gia da liễu tại Bệnh viện Đại học Fakeeh, Ốc đảo Dubai Silicon.

Chỉ số UV trong những tháng mùa hè, từ tháng 3 đến tháng 9, thường là cao nhất. “Hiện tại, chỉ số UV nằm trong khoảng 8-9, được coi là mức rủi ro cao.” Chỉ số này là phép đo tiêu chuẩn quốc tế về cường độ bức xạ phát ra từ Mặt trời. Ánh nắng mùa hè có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe . Hầu hết các loại da đều có thể có được làn da rám nắng hoàn hảo khi chỉ số này nằm trong khoảng từ 3 đến 7, bất cứ chỉ số nào trên mức này đều được coi là nguy hiểm cho da. Tiến sĩ Wadhwa cho biết: “Cháy nắng là một trong những hậu quả nguy hiểm nhất do tác hại của ánh nắng mặt trời. “Tuy nhiên, các vấn đề liên quan khác bao gồm tế bào da bị tổn thương, mạch máu bị tổn thương, da bắt đầu nhăn nheo, khô, loang lổ và co giãn.” Do tác hại của ánh nắng mặt trời, da dễ bị tổn thương thêm như bầm tím và vết cắt chậm lành. Cô nói: “Mối đe dọa nghiêm trọng nhất là ung thư da và tỷ lệ mắc bệnh này đang gia tăng trên toàn cầu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có từ hai đến ba triệu ca ung thư da mới mỗi năm trên toàn thế giới. WHO cho biết con số này đang tăng lên vì nhiều bức xạ tia cực tím tìm đường đến bề mặt Trái đất khi tầng ôzôn tiếp tục bị cạn kiệt do ô nhiễm. Một bác sĩ da liễu khác ở Dubai cho biết điều quan trọng là mọi người ở Trung Đông phải chăm sóc làn da của mình. Tiến sĩ Saima Anwar, bác sĩ da liễu của Nova Clinic cho biết: “Việc thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF từ 50 trở lên, tùy thuộc vào loại da của bạn, sẽ bảo vệ da bạn khỏi bị khô và tổn thương do bức xạ UV khắc nghiệt.

 

Tạo ra sa mạc tuyết

“Nếu bạn ở ngoài trời hơn hai giờ thì hãy nhớ bôi lại kem chống nắng và tôi khuyên bạn nên sử dụng thường xuyên hơn cho những người tham gia các môn thể thao ngoài trời, thể thao dưới nước hoặc bơi lội. Một điều cần nhớ là luôn đảm bảo rằng bạn cũng bảo vệ mắt, môi và bàn chân của mình.”

Mặc kín để giữ an toàn

Một bác sĩ da liễu khác cho biết, che chắn trong những giờ nắng cao điểm là chìa khóa để giữ an toàn khi trời nóng. Edwidge Gandin, một chuyên gia làm đẹp từ Pastels Salon ở Dubai cho biết: “Làn da không được bảo vệ sẽ bị tổn thương và có thể bị bỏng trong vài phút. “Ngoài việc thoa kem chống nắng, hãy tránh nắng trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Nếu bạn đang ở ngoài nắng, hãy che chắn và đội mũ, đeo kính râm và dùng kem chống nắng. “Ngoài ra, đừng quên rằng cát trắng và các bề mặt sáng khác phản chiếu tia cực tím và tăng khả năng tiếp xúc với tia cực tím.” Cô cho biết, sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi ra nắng là họ quên thoa lại kem chống nắng, loại kem cần được thoa lại sau mỗi hai giờ. Bà Gandin cho biết: “Bằng cách để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa và nhìn thấy các dấu hiệu hư tổn rõ rệt”.

 Cô ấy nói: “Bên cạnh việc bị mẩn đỏ do cháy nắng, làn da của bạn sẽ bị mất nước và bạn sẽ thấy các vết đen, sự khác biệt về sắc tố xảy ra trên bề mặt da. Mặc dù rám nắng có thể là một vẻ đẹp lý tưởng, nhưng tốt hơn hết là bạn nên tránh rám nắng vì rám nắng là bằng chứng cho thấy da đã bị tổn thương.”

Tin KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: