Thủ tướng tiếp theo của Anh phải có năng lượng và khí hậu phù hợp

Đăng ngày: 27-05-2024 | Lượt xem: 241
Chương trình nghị sự vì môi trường của Đảng Lao động phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm cân bằng giữa tham vọng lớn với uy tín tài chính.

Một người biểu tình ngồi trên võng giữa những tán cây gần Ga Euston, London vào năm 2020. Các nhà vận động cho biết dự án đường sắt HS2 là dự án thải ra nhiều carbon và tàn phá môi trường nhất trong lịch sử Vương quốc Anh. những hình ảnh đẹp

Thông báo của Thủ tướng Anh Rishi Sunak về cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 4/7 khi ông bị mưa ướt sũng bên ngoài số 10 phố Downing là phù hợp. Biến đổi khí hậu đã khiến mùa đông năm ngoái trở thành mùa đông ẩm ướt thứ hai trong lịch sử, một thành tựu khá lớn đối với thời tiết ở Anh, gây ra lũ lụt và tàn phá đất nông nghiệp. Giờ đây, sau 14 năm đạt được tiến bộ tốt nhất về khí hậu và năng lượng, những người có khả năng chiến thắng, Đảng Lao động và các đối thủ khác phải chứng tỏ rằng họ có thể làm tốt hơn.

Đảng Bảo thủ có quyền gì? Thành tựu nổi bật là Anh là quốc gia lớn có tốc độ khử cacbon nhanh nhất. Từ năm 2010, khi Đảng Bảo thủ nắm quyền trong liên minh, đến năm 2023, lượng khí thải đã giảm 37%. Chính phủ đã tỏ ra cứng rắn với Nga sau khi nước này xâm lược Ukraine, sau khi các nhân vật cấp cao trước đó đã tán tỉnh Moscow. Vào tháng 9, họ đã phê duyệt việc phát triển Rosebank, mỏ dầu chưa phát triển lớn nhất trên thềm lục địa của Vương quốc Anh. Tích cực đối với an ninh năng lượng và doanh thu thuế của Anh, điều này sẽ tạo ra rất ít sự khác biệt ròng đối với phát thải khí nhà kính. Thành tích khử cacbon ít hơn so với cái nhìn đầu tiên. Nó được hỗ trợ bởi thời tiết mùa đông ấm áp vào năm 2022-2023 và 2023-2024, đồng thời cũng phản ánh nền kinh tế trì trệ, hậu quả của đại dịch Covid và hóa đơn năng lượng tăng vọt trong cuộc khủng hoảng năm 2022.

Những đứa trẻ di tản trong nước Ali và Osman Abdulahi đứng gần xác gia súc, chúng bị chết do hạn hán nghiêm trọng gần Dollow, Somalia (Reuters).

Quan trọng hơn, đó chủ yếu là kết quả của việc loại bỏ than khỏi hoạt động sản xuất điện để chuyển sang sử dụng khí đốt và năng lượng tái tạo - chủ yếu là gió và năng lượng sinh học trên đất liền và ngoài khơi. Đây là một thủ thuật chỉ có tác dụng một lần. Sau thất bại gần đây của cuộc đấu giá gió ngoài khơi được lên kế hoạch tồi, không rõ quốc gia này sẽ tiếp tục bật đèn và kiểm soát hóa đơn như thế nào trong khi cắt giảm lượng khí đốt sử dụng còn lại. Và ít tiến bộ hơn đã được thực hiện trong lĩnh vực vận tải khử cacbon, công nghiệp nặng hoặc kinh doanh nông nghiệp theo khuynh hướng Bảo thủ.

Thất bại lớn nhất nằm ở việc thiếu tham vọng, sẵn sàng bị cuốn theo những cơn gió may mắn hoặc các tiêu đề báo chí. Đã có nhiều bộ trưởng năng lượng hơn thủ tướng - 11 trong 14 năm - trong một danh mục đầu tư luôn thay đổi, đôi khi bao gồm kinh doanh, công nghiệp hoặc khí hậu. Không có gì ngạc nhiên khi các dự án lớn dài hạn và tốn kém như lò phản ứng hạt nhân mới, thu hồi và lưu trữ carbon đã có tiến độ cực kỳ chậm chạp và thường xuyên phải quay đầu. Sau khi hứa hẹn về “chính phủ xanh nhất từ ​​trước đến nay” khi gia nhập liên minh vào năm 2010, thủ tướng đầu tiên trong số 5 thủ tướng thuộc đảng Bảo thủ, David Cameron, đã quyết định vào năm 2013 để cắt giảm một loạt các chính sách môi trường khỏi các dự luật, chẳng hạn như hỗ trợ năng lượng tái tạo, cách nhiệt và máy bơm nhiệt. Các nhà tài trợ chính trị trong ngành nhà ở muốn cắt giảm chi phí xây dựng. Khi đó, hóa đơn năng lượng kỷ lục là 1.400 bảng Anh (1.780 USD) mỗi năm đối với một hộ gia đình trung bình đã tăng lên 2.500 bảng Anh vào năm 2023, thậm chí bao gồm cả một khoản trợ cấp đáng kể. Việc Nga siết chặt thị trường khí đốt châu Âu không phải là lỗi của chính phủ Anh, nhưng việc họ không cải thiện khả năng cách nhiệt và hiệu quả sử dụng năng lượng kém cỏi của nước Anh sẽ là điều hiển nhiên. Những mối lo ngại ngày càng tăng về chi phí sinh hoạt, đặc biệt là năng lượng, đã tạo cơ hội cho việc đổ lỗi cho các chính sách “không ròng”. Đây không chỉ là hiện tượng của riêng nước Anh mà là một xu hướng được lặp lại trên khắp châu Âu. Vào tháng 11, đảng cực hữu PVV đã đứng đầu trong cuộc bầu cử ở Hà Lan sau khi hứa “chúng tôi sẽ ngừng việc giảm CO2 một cách cuồng loạn”.

Vào tháng 9, ông Sunak đã dỡ bỏ lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ 5 năm đến năm 2035, đồng thời trì hoãn việc loại bỏ nồi hơi gas để chuyển sang sử dụng máy bơm nhiệt trong gia đình. Về mặt lý thuyết, chính phủ đã đảo ngược lệnh cấm có hiệu lực lâu dài đối với các dự án gió mới trên đất liền, nhưng vẫn giữ lại những trở ngại trong việc tham vấn địa phương, nghĩa là không có trang trại gió mới nào được khởi công. Cuộc bầu cử duy nhất trong số 16 cuộc bầu cử phụ trong hai năm qua mà Đảng Bảo thủ giành chiến thắng là ở ngoại ô London, nơi đảng này lợi dụng những lo ngại về “vùng phát thải cực thấp” dành cho xe cộ của thị trưởng Sadiq Khan.

Đảng Lao động có một chương trình nghị sự ủng hộ môi trường nhiều hơn. Hầu hết các đảng đối lập khác cũng vậy, ngoại trừ những người nổi dậy Cải cách cực hữu - Đảng Tự do, những người theo chủ nghĩa dân tộc Scotland và xứ Wales, và tất nhiên, Đảng Xanh, những người có thể giành được hai ghế. Những thách thức của Đảng Lao động rơi vào bốn lĩnh vực. Đầu tiên, để cân bằng những tham vọng lớn với uy tín tài chính, sau quyết định hồi tháng 2 giảm mức chuyển đổi carbon thấp hàng năm trị giá 28 tỷ bảng Anh (35,66 tỷ USD) xuống còn 4,7 tỷ bảng Anh. Việc giữ lại hoặc tăng thuế “lợi nhuận bất ngờ” đối với hoạt động sản xuất dầu và khí đốt ngoài khơi là hấp dẫn về mặt tài chính nhưng sẽ là điều ngu ngốc nếu ngăn cản đầu tư, khi giá cả hiện nay không ở gần mức lợi nhuận bất ngờ.

Thứ hai, xác định vai trò của nhà nước, doanh nghiệp quốc hữu hóa và doanh nghiệp tư nhân. Great British Energy, một công ty tái tạo mới thuộc sở hữu nhà nước, sẽ có vốn hóa 8,3 tỷ bảng Anh. Nhưng nó thực sự sẽ làm được gì - đầu tư vào việc triển khai năng lượng tái tạo đã được chứng minh là khu vực tư nhân đã làm rất tốt? Mở rộng quy mô công nghệ mới nổi, mang lại lợi nhuận lớn nhưng cũng có rủi ro và cạnh tranh từ Mỹ, EU và Trung Quốc? Hoặc kích hoạt cơ sở hạ tầng mới như lưới điện và kết nối gió ngoài khơi để có thể cắt giảm chi phí tổng thể và nạn quan liêu? Liệu họ cũng sẽ đầu tư ra nước ngoài, như các nhà vô địch quốc gia mà họ dường như đang noi theo, chẳng hạn như Ørsted của Đan Mạch, Equinor của Na Uy, EDF của Pháp - hay thậm chí là Masdar của UAE?

Thứ ba, nhằm giải quyết sự căng thẳng giữa sự hỗ trợ truyền thống từ các công đoàn và khu công nghiệp với những lo ngại của công chúng về chi phí sinh hoạt và lối sống, với nhu cầu cắt giảm khí thải ở các khu vực ngoài ngành điện. Cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng tại nhà có thể mang tính từng phần và mang tính đột phá, nhưng rất cần thiết và mang lại lợi ích cuối cùng.

Thứ tư, phải thực dụng trước những yêu cầu đơn giản từ các nhà vận động vì khí hậu. Các dự án phát triển dầu khí mới, ngay cả những dự án mang lại việc làm và doanh thu thuế, đều được tài trợ bởi vốn tư nhân và không làm tăng thêm lượng khí thải ròng. Sẽ có sự phản đối theo phản xạ đối với việc thu hồi và lưu trữ carbon, điều quan trọng đối với việc khử cacbon của ngành công nghiệp nặng nhưng được coi là phù hợp với lợi ích về nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, Anh, cùng với Na Uy, cho đến nay vẫn có tiềm năng lưu trữ carbon dioxide tốt nhất ở châu Âu.

Thứ năm, xây dựng lại mối quan hệ với EU. Tất nhiên, điều này vượt xa năng lượng và khí hậu, bao gồm toàn bộ sự thất bại của Brexit. Giá carbon của Vương quốc Anh thấp hơn nhiều so với giá ở EU, khiến các nhà xuất khẩu của nước này phải chịu hình phạt. Việc tích hợp các lưới điện năng lượng tái tạo và cạnh tranh với những gã khổng lồ toàn cầu về công nghệ năng lượng mới ở Trung Quốc và Mỹ sẽ cần hợp tác nhiều hơn nữa với thị trường chung châu Âu.

Môi trường đứng thứ tư trong các vấn đề hàng đầu của người Anh, đứng sau nền kinh tế, y tế và nhập cư. Nó có thể không thay đổi suy nghĩ của nhiều cử tri. Nhưng nếu thủ tướng tiếp theo không muốn xuất hiện nhỏ giọt bên ngoài Phố Downing, thì việc cung cấp năng lượng và khí hậu phù hợp là điều cần thiết.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/business/energy/2024/05/27/next-uk-prime-minister-must-get-energy-and-climate-right/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: