Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ban hành hướng dẫn về hệ thống cảnh báo sớm lũ lụt ven biển

Đăng ngày: 22-10-2022 | Lượt xem: 1607
Hướng dẫn mới của WMO về việc triển khai hệ thống cảnh báo sớm dự báo ngập lụt ven biển cung cấp những lời khuyên thiết thực và đáng tin cậy cho các quốc gia, trong bối cảnh các chuyên gia đang tìm cách thiết lập hệ thống cảnh báo sớm để đối phó với thiên tai ngày càng gia tăng.

Hướng dẫn được xem là một thành tựu đóng góp cho dịch vụ Cảnh báo Sớm của Liên Hiệp quốc (UN) cho cộng đồng và phản ánh sự ưu tiên về nhu cầu của các Quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ (SIDS) và Các Quốc gia kém Phát triển, những nơi đặc biệt dễ bị tổn thương bởi những hiểm họa ven biển này.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ban hành hướng dẫn về hệ thống cảnh báo sớm lũ lụt ven biển

Hướng dẫn nêu rõ “Mức độ nghiêm trọng của các thiên tai, đặc biệt là đối với các cộng đồng ven biển, đã được ghi nhận. Trong đó, một yếu tố góp phần đẩy nhanh mức độ nghiêm trọng này là cường độ và tần suất ngày càng tăng của các hiện tượng khí tượng và hải văn gây ra do biến đổi khí hậu, bao gồm hiện tượng nước biển dâng, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến SIDS và các quốc gia ven biển khác”.

Bên cạnh đó, hướng dẫn cũng nhấn mạnh “Điều quan trọng là phải nhận ra rằng nguyên nhân dẫn đến ngập lụt ven biển là vô cùng đa dạng, và nó đang trở nên trầm trọng hơn do tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt đây là loại hình thiên tai liên quan đến nước biển dâng. Các hiện tượng ngập lụt ven biển đang là mối đe dọa ngày càng tăng đối với cuộc sống và sinh kế của người dân sống ở những vùng đất trũng, đông dân cư ven biển. Hơn nữa, các vấn đề đối với hầu hết các quốc gia có đường bờ biển dễ bị tổn thương là mức độ phát triển ngày càng tăng của các hoạt động đánh bắt cá, du lịch và xây dựng cơ sở hạ tầng, cũng như tính bền vững của cộng đồng của họ”.

Các hướng dẫn mới đã được trình bày trong một sự kiện bên lề trong Ủy ban SERCOM (Tạ dịch: Ứng dụng và Dịch vụ Môi trường và Thời tiết, Khí hậu, Nước và Môi trường) của WMO, với sự tham dự của hơn 140 người tham gia từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Nam Thái Bình Dương, Caribe và Châu Phi. Nhân dịp này, WMO cảm ơn Sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu và Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc đã hỗ trợ tài chính.

Các hướng dẫn này dựa trên việc thực hiện thành công các hệ thống cảnh báo ở một số quốc gia từ năm 2009 đến năm 2019 thông qua Dự án Dự báo Ngập lụt ven biển, trong đó tập trung đặc biệt vào các đảo Thái Bình Dương. Dự án cũng kết hợp các nội dung của Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét (FFGS) của WMO và Chương trình Dự báo Thời tiết Khắc nghiệt.

Mục đích của hướng dẫn là trở thành một tiêu chuẩn mà các quốc gia có thể tuân theo để chuẩn bị và triển khai hệ thống cảnh báo sớm dự báo ngập lụt ven biển của riêng mình. Nó cung cấp một quy trình 10 bước đơn giản với các mẫu có các quy trình chính sách, quản lý và kỹ thuật mà các quốc gia hoặc khu vực có thể sử dụng để xây dựng hệ thống cảnh báo sớm của riêng họ.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-issues-guidelines-coastal-flooding-early-warning-systems

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: