Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) tăng cường các biện pháp cải thiện khí hậu và sức khỏe

Đăng ngày: 03-03-2023 | Lượt xem: 1422
Tổ chức Khí tượng Thế giới đang đẩy mạnh các hoạt động của mình để bảo vệ con người khỏi các mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu và sức khỏe, bao gồm hiện tượng sóng nhiệt, như một phần trong nỗ lực đầy tham vọng hướng tới cải thiện các hành động và cảnh báo sớm.

Hội đồng điều hành của WMO đã thông qua một kế hoạch tích hợp mới nhằm thúc đẩy các dịch vụ và khoa học về khí hậu và sức khỏe trong mười năm tới. Điều này thúc đẩy cách tiếp cận phối hợp để quản lý tác động của khí hậu, thời tiết, ô nhiễm không khí, bức xạ tia cực tím, các hiện tượng cực đoan và các yếu tố môi trường khác đối với sức khỏe.

WMO và Tổ chức Y tế Thế giới có một dự án với tên gọi Văn phòng Khí hậu và Sức khỏe chung và ngày càng có nhiều hoạt động kỹ thuật chung, bao gồm việc thiết lập một cổng thông tin ClimaHealth mới, là một diễn đàn cấp thông tin về khí hậu và sức khỏe. Sự hợp tác này là vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của mọi người trước sự gia tăng của các tác động của thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu.

Hội đồng điều hành dự án đặc biệt chú ý đến các hiện tượng thời tiết nắng nóng và nhu cầu tăng cường "sự hiểu biết, cảnh báo sớm và quản lý rủi ro liên quan đến khí hậu, sóng nhiệt, cháy rừng và rủi ro sức khỏe liên quan đến chất lượng không khí."

"Nhiệt độ cực cao được coi là một hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thầm lặng. Đây là một trong những sự kiện thời tiết cực đoan nguy hiểm nhất trên toàn thế giới và gây ra mối đe dọa cho hàng triệu người. Ian Lisk, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ của WMO, cho biết các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên hơn, dữ dội hơn và bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn so với trước đây.

Ông cho biết thêm "Nhiệt độ cực cao có thể làm tăng nguy cơ hạn hán, hỏa hoạn, làm giảm chất lượng không khí, chất lượng nước và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, sức khỏe con người và động vật. Do đó, đây là lĩnh vực trọng tâm của hệ thống ​​cảnh báo sớm cho mọi người và các chiến lược thích ứng với khí hậu của Liên hợp quốc vì các cảnh báo sớm và kế hoạch hành động về sức khỏe do nắng nóng đã được chứng minh là đem lại hiệu quả trong việc cứu sống vô số người”.

Theo ông “các kế hoạch hành động chống nóng kết hợp các chiến lược và hệ thống cảnh báo và ứng phó sớm ở cả khu vực thành thị và nông thôn, cho cả người dân nói chung và các nhóm dễ bị tổn thương như người già,". Chúng đã được triển khai thành công ở nhiều khu vực trên thế giới – bởi cả các nước phát triển và đang phát triển, ví dụ, Ấn Độ và Pakistan đã thành công trong việc giảm tỷ lệ tử vong.

Nghị quyết mới được Hội đồng điều hành thông qua nhấn mạnh rằng nhiệt độ cực cao là một trong những nội dung nghiên cứu của Sáng kiến ​​cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc. Nó kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ hơn trong các hoạt động của WMO - ví dụ như về quản lý chất lượng không khí, dịch vụ khí hậu, quản lý hạn hán, khí tượng đô thị và nghiên cứu - nhằm đưa ra lộ trình tăng cường quản lý rủi ro nhiệt độ cực đoan. Nó cũng khuyến khích các Thành viên hợp tác với các cơ quan y tế và các cơ quan có liên quan để phát triển các hệ thống cảnh báo sớm sức khỏe do nhiệt được tích hợp, các tư vấn dựa trên tác động và các kế hoạch nhằm giải quyết các rủi ro do nhiệt trong các khoảng thời gian và theo dõi các tác động và tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt độ cao.

WMO là nhà đồng tài trợ của Mạng thông tin sức khỏe nhiệt toàn cầu, cùng với WHO và Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia. Điều này nhằm nâng cao nhận thức và năng lực để quản lý và thích ứng tốt hơn với các rủi ro sức khỏe do thời tiết nóng nguy hiểm trong điều kiện khí hậu thay đổi. Diễn đàn khai mạc với chủ đề sức khỏe do nhiệt độ đã diễn ra vào ngày 28 tháng 2 để chuẩn bị cho một thế giới với nhiệt độ ngày càng ấm hơn và các giải pháp sáng tạo để giải quyết các rủi ro do nhiệt đối với sức khỏe con người. Gần đây, các bên hợp tác đã đưa ra lời kêu gọi về các nghiên cứu nêu bật cách sử dụng các dịch vụ khí hậu đối với sức khỏe cộng đồng, sẽ được nêu cụ thể trong báo cáo Tình trạng Dịch vụ Khí hậu năm 2023.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-steps-action-climate-and-health

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: