Tổ chức WMO và UNDRR tăng cường hành động chống lại thảm họa ở Châu Mỹ và Caribe

Đăng ngày: 24-02-2023 | Lượt xem: 1296

Các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia và các cơ quan quản lý rủi ro thiên tai và tình trạng khẩn cấp đang tổ chức một phiên họp chung trước Diễn đàn Khu vực về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai cho Châu Mỹ và Ca-ri-bê. Cuộc họp chưa từng có này nhằm mục đích tăng cường hợp tác để theo triển khai sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh một loạt các thảm họa liên quan đến thời tiết và khí hậu với những tác động sâu rộng. Cháy rừng, nắng nóng gay gắt và hạn hán kéo dài ở Argentina, Chile và Uruguay đã gây ra thương vong và thiệt hại to lớn về kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng không khí và sức khỏe, gây hại cho nông nghiệp và hệ sinh thái, đồng thời đẩy nhanh quá trình tan chảy của sông băng Andean. Mưa lớn gây lũ lụt ở vùng Sao Paulo của Brazil, cuốn trôi nhà cửa và giết chết hàng chục người.

Bắc Mỹ đã hứng chịu một loạt cơn bão mùa đông ảnh hưởng đến hàng triệu người và dẫn đến gián đoạn giao thông nghiêm trọng. Trong khi đó, vùng Caribe đang chuẩn bị cho một mùa bão khác. "Số lượng các thảm họa liên quan đến thời tiết trên khắp thế giới đã tăng gấp 5 lần trong 50 năm qua, nhưng không phải tất cả các quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe đều có hệ thống cảnh báo sớm toàn diện trước các mối nguy hiểm thường xuyên như lũ lụt. Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký của WMO cho biết, Sáng kiến Cảnh báo cho Tất cả nhằm đảm bảo mọi người đều nhận được sự bảo vệ như vậy vào năm 2027.

Cuộc họp diễn ra bên lề Diễn đàn Khu vực về Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai cho Châu Mỹ & Caribe được tổ chức tại Punte del Este, Uruguay. Nó sẽ động não về cách đối mặt với những thách thức và cơ hội trong việc thực hiện sáng kiến Cảnh báo sớm của Liên hợp quốc về mọi vấn đề đang được Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres theo đuổi. WMO và Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai của Liên Hợp Quốc là hai trong số các đối tác hàng đầu trong sáng kiến này.

Động lực đang tăng lên, với một hội nghị khu vực gần đây của WMO về tăng cường khả năng phục hồi thời tiết và khí hậu ở Jamaica và khởi động khu vực về Cảnh báo sớm cho tất cả Sáng kiến ở Barbados. WMO cũng đang thực hiện một dự án mở rộng để hỗ trợ sáu quốc gia Andean trong các nỗ lực thích ứng và phục hồi khí hậu của họ: Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru.

Từ năm 1970 đến 2019, Nam Mỹ đã ghi nhận 867 thảm họa làm gần 58.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại kinh tế hơn 100,9 tỷ USD. Lũ lụt là nguyên nhân hàng đầu gây ra thảm họa, với 77% số người chết và 58% thiệt hại kinh tế được báo cáo trong khu vực, theo Bản đồ Tử vong và Thiệt hại Kinh tế của WMO do Thời tiết, Khí hậu và Các điều kiện khắc nghiệt liên quan đến Nước.

Ở Bắc Mỹ và Ca-ri-bê, thiệt hại kinh tế liên quan đến thời tiết, khí hậu và nguồn nước cực đoan đã tăng gấp 10 lần trong 50 năm qua. Hoa Kỳ chiếm một phần ba (38%) thiệt hại kinh tế toàn cầu do các hiểm họa về thời tiết, khí hậu và nước gây ra, nhưng xét về thiệt hại liên quan đến GDP, vùng Caribe dễ bị tổn thương một cách không tương xứng. Hiện tượng xảy ra tự nhiên như El Niño và la Niña là một yếu tố quan trọng trong khu vực. Nhưng càng ngày, biến đổi khí hậu càng làm trầm trọng thêm các tác động, kết hợp với nạn phá rừng và phát triển đô thị.

Khung Sendai

Trước những thách thức, hội nghị thượng đỉnh tìm cách tăng cường công tác điều hành và phối hợp thể chế giữa các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia và các cơ quan quản lý thảm họa quốc gia ở mỗi quốc gia. Sự kiện này sẽ đóng góp vào Khung Sendai và Mục tiêu G của nó để “tăng đáng kể tính khả dụng và khả năng tiếp cận các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ cũng như thông tin và đánh giá rủi ro thiên tai cho người dân vào năm 2030.”

Mục tiêu bao gồm:

- Cung cấp rõ ràng về vai trò của các dịch vụ khí tượng và cơ quan quản lý thiên tai trong việc thiết kế, triển khai phát triển và giám sát các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ

- Thảo luận về những khoảng trống và thách thức

- Để hiểu rõ hơn về các công cụ như Dự báo dựa trên tác động (thời tiết sẽ thay đổi như thế nào) và việc sử dụng Giao thức cảnh báo chung (một dạng cảnh báo tiêu chuẩn phù hợp với mọi trường hợp khẩn cấp và mọi phương tiện).

- Tăng cường phối hợp và truyền thông để đảm bảo rằng các cảnh báo sớm đến được với những người cần chúng

- Thảo luận về cách lồng ghép các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ trong các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Biên dịch: tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-and-undrr-boost-action-against-disasters-americas-and-caribbean

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: