Tóm tắt về báo cáo Biến đổi khí hậu năm 2022 của IPCC

Đăng ngày: 07-03-2022 | Lượt xem: 5558
Báo cáo mới của Nhóm công tác II từ Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đã cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách một cái nhìn rõ ràng về thực trạng và mối đe dọa của biến đổi khí hậu toàn cầu. Báo cá Khoa học khí hậu mới nhất tiếp tục nhắc lại rằng mức nhiệt độ ấm lên từng chút một sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm và tốn kém hơn.

Chủ tịch COP26 (Anh) và Chủ tịch COP27 được chỉ định (Ai Cập) đã triệu tập một cuộc họp ngắn tại trụ sở WMO vào ngày 7 tháng 3 vừa qua về những kết luận của báo cáo nhằm tăng cường phản ứng toàn cầu để bảo vệ các cộng đồng ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Hội đồng COP 26-27 tóm tắt về báo cáo Biến đổi khí hậu năm 2022 của IPCC

Đồng chủ tịch Nhóm Công tác II của IPCC, Debra Roberts, phát biểu tại cuộc họp báo: “Khí hậu đã bị tổn thương ở ngưỡng khó có thể quay lại… báo cáo mới nhất này đưa ra các giải pháp để giúp mọi người trên thế giới này sống bền vững hơn”.

Các diễn giả đã vạch ra cách thức thực hiện những đồng thuận đạt được ở Glasgow tại COP27 ở Sharm el-Sheikh, các ưu tiên cho chương trình khí hậu toàn cầu dựa trên báo cáo mới nhất của IPCC và các bước thiết thực mà các cộng đồng nhân đạo, phát triển và quốc tế khác có thể thực hiện để đảm bảo chúng ta chú ý đến các cảnh báo.

Như Chủ tịch COP26 Alok Sharma đã tuyên bố vào tháng 1, "Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học, chúng ta đang thấy các rủi ro khí hậu ngày càng rõ ràng hơn và các lời kêu gọi hành động ngày càng lớn hơn, các cơ hội do giải quyết biến đổi khí hậu mang lại ngày càng rõ ràng hơn."

Archie Young, nhà đàm phán khí hậu hàng đầu của Anh cho biết: “Chúng ta cần đảm bảo rằng khoa học đi đầu trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu”. Wael Aboulmagd, Đại diện đặc biệt của Chủ tịch COP27, nói rằng chỉ 8% tài chính khí hậu đã được sử dụng cho các hoạt động thích ứng. Đối với COP 27, thế giới đang mong đợi những cam kết mạnh mẽ hơn, ông nói.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết mức độ carbon dioxide đang ở mức cao kỷ lục, khiến hành tinh nóng lên trong tương lai, thời tiết khắc nghiệt hơn và gây ra các tác động lâu dài.

Sự tan chảy của các sông băng và mực nước biển dâng sẽ tiếp tục trong nhiều thế kỷ, ông cảnh báo. COP26-COP27 Báo cáo của IPCC cho biết “Chúng ta phải quan tâm đến việc thích ứng và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Hệ thống cảnh báo sớm là một cách rất hiệu quả để thích ứng với biến đổi khí hậu. Chúng tôi phải tiếp tục đầu tư vào các hệ thống quan sát cơ bản và cung cấp đầy đủ dữ liệu,” ông nói và cho rằng WMO đang thúc đẩy việc thành lập Cơ sở tài trợ cho các quan sát có hệ thống để đảm bảo các khoản đầu tư bền vững hơn.

Mami Mizutori, người đứng đầu Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai, kêu gọi các chính phủ thực hiện các cam kết đối với 100 tỷ đô la Mỹ trong tài trợ giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Selwin Hart, Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký về Hành động Khí hậu, cho biết thế giới có thể không còn đủ thời gian để đối phó với biến đổi khí hậu. “Bây giờ chúng tôi chắc chắn biết những gì cần phải làm và trong khung thời gian nào và đâu là những ngưỡng quan trọng mà chúng tôi không dám vượt qua. Ông nói: “Than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác đang khiến nhân loại đối mặt với ô nhiễm nghiêm trọng”. Ông Hart nói: “Cam kết được thực hiện trong hiệp ước khí hậu Glasgow là một bước đi đúng hướng nhưng rõ ràng là chưa đủ.”

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/cop26-cop27-briefing-ipcc-climate-change-2022-report

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: