Trong Phán quyết về Khí hậu mang tính bước ngoặt, lỗi của Tòa án Châu Âu Thụy Sĩ

Đăng ngày: 09-04-2024 | Lượt xem: 70
Các chuyên gia cho biết đây là lần đầu tiên một tòa án quốc tế xác định rằng các chính phủ có nghĩa vụ pháp lý phải đáp ứng các mục tiêu về khí hậu theo luật nhân quyền.

Những người ủng hộ nhóm phụ nữ lớn tuổi khởi kiện Thụy Sĩ liên quan đến khí hậu tại Tòa án Nhân quyền Châu Âu ở Strasbourg, Pháp, vào thứ Ba (Credit...Ronald Wittek/EPA, qua Shutterstock).

Tòa án nhân quyền hàng đầu Châu Âu hôm thứ Ba cho biết chính phủ Thụy Sĩ đã vi phạm nhân quyền của công dân khi không hành động đủ để ngăn chặn biến đổi khí hậu, một phán quyết mang tính bước ngoặt mà các chuyên gia cho rằng có thể thúc đẩy các nhà hoạt động hy vọng sử dụng luật nhân quyền để buộc các chính phủ phải chịu trách nhiệm. Trong vụ kiện do một nhóm có tên KlimaSeniorinnen hay Phụ nữ cấp cao về bảo vệ khí hậu, đưa ra, Tòa án Nhân quyền Châu Âu tại Strasbourg, Pháp, nói rằng Thụy Sĩ đã không đạt được mục tiêu trong việc giảm lượng phát thải carbon và phải hành động để giải quyết vấn đề sự thiếu sót đó. Những phụ nữ từ 64 tuổi trở lên cho biết sức khỏe của họ gặp nguy hiểm trong các đợt nắng nóng liên quan đến hiện tượng nóng lên toàn cầu. Họ lập luận rằng chính phủ Thụy Sĩ, do không làm đủ để giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu, đã vi phạm quyền của họ. Đây là quyết định mới nhất trong làn sóng rộng lớn hơn các vụ kiện liên quan đến khí hậu nhằm thúc đẩy các chính phủ hành động chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu và tòa án nội địa của các quốc gia cũng đã xử lý các vụ kiện tương tự. Nhưng các chuyên gia cho biết đây là trường hợp đầu tiên tòa án quốc tế xác định rằng các chính phủ có nghĩa vụ pháp lý phải đáp ứng các mục tiêu về khí hậu theo luật nhân quyền.

Joie Chowdhury, luật sư cấp cao của Trung tâm Luật Môi trường Quốc tế, một nhóm quốc tế lên tiếng ủng hộ vụ việc của KlimaSeniorinnen, cho biết: “Đây là lần đầu tiên một tòa án quốc tế khẳng định rõ ràng rằng khủng hoảng khí hậu là khủng hoảng nhân quyền”. Mặc dù quyết định này có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng các chuyên gia cho rằng các bang phải chịu trách nhiệm cuối cùng về việc tuân thủ. Annalisa Savaresi, giáo sư luật môi trường tại Đại học Đông Phần Lan, cho biết bà mong muốn nước này sẽ chú ý đến phán quyết của tòa án. Bà nói: “Đơn giản vì Thụy Sĩ là Thụy Sĩ: Đó là một quốc gia pháp quyền, không phải là một quốc gia bất hảo”. “Họ muốn được coi là đang làm điều đúng đắn.” Các chuyên gia cho biết, với việc nhiều quốc gia khác không đạt được các mục tiêu về khí hậu, phán quyết này cũng có thể khuyến khích nhiều người dân khởi kiện hơn.

Michael Gerrard, giám đốc Trung tâm Luật Biến đổi Khí hậu Sabin tại Đại học Columbia ở New York, cho biết: “Tôi cho rằng chúng ta sẽ chứng kiến ​​hàng loạt vụ kiện ở các nước châu Âu khác, bởi vì hầu hết họ đều làm điều tương tự”. “Họ đã không đạt được các mục tiêu về khí hậu và không đặt ra các mục tiêu phù hợp về khí hậu”. Các luật sư về khí hậu cũng hy vọng rằng phán quyết này sẽ cung cấp thông tin cho các ý kiến ​​khác sắp tới của các tòa án quốc tế, bao gồm cả Tòa án Công lý Quốc tế.

Tòa án Nhân quyền Châu Âu đã yêu cầu Thụy Sĩ phải trả 80.000 euro, khoảng 87.000 USD, cho nhóm khởi kiện để trang trải các chi phí và phí tổn của mình (Credit...Ronald Wittek/EPA, via Shutterstock).

Ông Gerrard cho biết, phán quyết của châu Âu khó có thể ảnh hưởng đến các quyết định của tòa án ở Hoa Kỳ, nơi các bang, thành phố và quận đang kiện các công ty nhiên liệu hóa thạch về những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra và những người trẻ tuổi đang đệ đơn kiện về những gì họ cho là sự thất bại của chính phủ tiểu bang và liên bang trong việc bảo vệ họ khỏi tác động của sự nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, ông Gerrard cho biết, “ý tưởng cho rằng biến đổi khí hậu làm suy giảm các quyền cơ bản đã gây được tiếng vang trong suốt cuộc điều tra”.

Phán quyết của tòa án hôm thứ Ba bao gồm ba trường hợp trong đó người dân lập luận rằng chính phủ của họ, do không hành động đủ để giảm thiểu biến đổi khí hậu, đã vi phạm Công ước Châu Âu về Nhân quyền. Tòa án bác bỏ hai vụ kiện do cựu thị trưởng một thị trấn ven biển ở Pháp và một nhóm thanh niên ở Bồ Đào Nha đưa ra vì không thể chấp nhận được. Với những đợt nắng nóng quét qua Thụy Sĩ trong những mùa hè gần đây, các đương sự, những người đã làm việc trong vụ kiện gần một thập kỷ với Greenpeace và một nhóm luật sư, đã chỉ ra nghiên cứu cho thấy phụ nữ lớn tuổi đặc biệt dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt. Bốn người phụ nữ cho biết họ mắc các bệnh về tim và hô hấp khiến họ có nguy cơ tử vong trong những ngày nắng nóng. Nhiều người khác trong nhóm sống trên khắp Thụy Sĩ cho biết họ phải vật lộn với tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và các triệu chứng khác vì nắng nóng quá mức.

Theo cam kết về khí hậu, Thụy Sĩ đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính 20% vào năm 2020 so với mức của năm 1990. Nhưng phán quyết cho biết từ năm 2013 đến năm 2020, Thụy Sĩ chỉ giảm mức phát thải khoảng 11%. Ngoài ra, họ cho biết, nước này đã không sử dụng các công cụ có thể định lượng nỗ lực của mình nhằm hạn chế lượng khí thải, chẳng hạn như ngân sách carbon. Phán quyết cho biết, bằng cách không hành động “đúng thời điểm, theo cách phù hợp và nhất quán”, chính phủ Thụy Sĩ đã không bảo vệ được quyền công dân của mình. Tòa án yêu cầu Thụy Sĩ đưa ra các biện pháp để giải quyết những thiếu sót đó và phải trả cho KlimaSeniorinnen 80.000 euro, khoảng 87.000 USD, để trang trải chi phí và phí tổn của họ.

Chính phủ Thụy Sĩ đã lập luận rằng luật nhân quyền không áp dụng cho vấn đề biến đổi khí hậu và việc giải quyết vấn đề này phải là một quá trình chính trị. Nhưng văn phòng tư pháp liên bang Thụy Sĩ, cơ quan đại diện cho đất nước tại tòa án châu Âu, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng chính quyền Thụy Sĩ sẽ phân tích phán quyết và xem xét các biện pháp mà nước này cần thực hiện.

Tòa án cho rằng do sự phức tạp của các vấn đề liên quan, chính phủ Thụy Sĩ là nơi tốt nhất để quyết định cách thức tiến hành. Một ủy ban gồm đại diện chính phủ của các quốc gia thành viên tòa án sẽ giám sát việc áp dụng các biện pháp của Thụy Sĩ để giải quyết phán quyết. Rosmarie Wydler-Wälti, đồng chủ tịch của KlimaSeniorinnen, gọi quyết định này là “một chiến thắng cho tất cả các thế hệ” trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Vụ thứ hai mà tòa án xem xét tập trung vào đơn khiếu nại liên quan đến Grande-Synthe, một thị trấn của Pháp trên bờ eo biển Manche đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt gia tăng do biến đổi khí hậu. Damien Carême, thị trưởng thị trấn từ năm 2001 đến năm 2019, lập luận trong vụ kiện rằng Pháp đã gây nguy hiểm cho Grande-Synthe khi thực hiện không đủ các bước để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, tòa án đã ra phán quyết rằng trường hợp của ông là không thể chấp nhận được vì ông Carême, hiện là thành viên của Nghị viện Châu Âu, không còn sống ở Pháp và do đó không còn mối liên hệ pháp lý nào với thị trấn.

Tòa án cũng ra phán quyết không thể chấp nhận được vụ kiện do 6 thanh niên Bồ Đào Nha khởi kiện chống lại 33 quốc gia ký kết Thỏa thuận Khí hậu Paris, bao gồm cả Bồ Đào Nha, vì không tuân thủ các cam kết giảm phát thải nhà kính. Những người nộp đơn lập luận rằng những tác động hiện tại và tương lai của biến đổi khí hậu - bao gồm các đợt nắng nóng, cháy rừng và khói từ những đám cháy đó - đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe và sức khỏe tinh thần của họ. Tòa án phán quyết rằng những người nộp đơn chưa sử dụng hết tất cả các lựa chọn pháp lý ở Bồ Đào Nha và việc khiếu nại 32 quốc gia khác sẽ dẫn đến việc “mở rộng không giới hạn” quyền tài phán của các bang.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/04/09/world/europe/climate-human-rights.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: