Ưu tiên của Hiệp hội khu vực châu Phi trong bốn năm tới

Đăng ngày: 24-02-2023 | Lượt xem: 633

Hiệp hội WMO khu vực I (Châu Phi) đã đặt ra các ưu tiên của mình trong bốn năm tới, với việc đề cử của ông Fetene Teshome, Tổng giám đốc Viện Khí tượng Ethiopia (EMI) và Đại diện thường trực (PR) của Ethiopia là Chủ tịch mới của Hiệp hội, và tiến cử Tổng Giám đốc Viện Khí tượng Quốc gia Mozambique (MNI) và Đại diện Thường trực (PR) của Tổ chức đất  và nước, Tiến sĩ Adérito Celso  Félix Aramuge làm chủ tịch văn phòng WMO hiệp hội khu vực châu Phi.

Phiên họp cấp cao, được tổ chức từ ngày 16 đến ngày 17 tháng 2, đã quyết định rằng sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả nên được tích hợp vào chiến lược khu vực và các ưu tiên với lộ trình thực hiện. Các thành viên cũng nhất trí tìm kiếm cơ hội để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh châu Phi về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, với sự hỗ trợ của các đối tác. Phiên họp cũng kêu gọi các Cơ quan tài chính thuộc hệ thống (SOFF) xem xét triển khai hệ thống SOFF toàn diện ở khu vực châu Phi để thu hẹp khoảng cách của khu vực này trong Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON).

Trong bài phát biểu khai mạc cấp cao trước những người đứng đầu Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia và những người ra quyết định ở Châu Phi, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, lưu ý rằng ''đã có nhiều tiến bộ trong các dịch vụ khí tượng thủy văn trong những năm qua''. Ông cho biết: “WMO, cùng với các đối tác, đã tạo ra các cơ chế mới như SOFF và Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) để cải thiện nguồn tài chính cho các Hệ thống cảnh báo sớm”.

Ông Teshome cho biết cảnh báo sớm là một dịch vụ thiết yếu hướng dẫn các quyết định liên quan tới các hoạt động cứu nạn người và tài sản, và Viện Khí tượng Ethiopia (EMI) đang nâng cao năng lực cung cấp các dịch vụ này.

Chủ tịch sắp mãn nhiệm, Daouda Konate, nói rằng Sáng kiến Cảnh báo Sớm cho Mọi người mang đến cơ hội cung cấp các dịch vụ đầy đủ để cứu mạng sống. Ông lưu ý rằng việc số hóa các dịch vụ sẽ giúp đạt được mục tiêu cuối cùng. Ông kêu gọi các Thành viên huy động chính phủ của mình tiếp tục hỗ trợ trong việc tăng cường chuyển đổi cơ sở hạ tầng của các dịch vụ khí tượng.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/regional-association-africa-sets-priorities-next-four-years

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: