WMO cập nhật những phát hiện về vai trò của khí tượng và chất lượng không khí trong việc lây truyền COVID-19

Đăng ngày: 16-05-2023 | Lượt xem: 495
Nhóm đặc nhiệm COVID-19 của Tổ chức Khí tượng Thế giới đã đưa ra báo cáo cuối cùng, xác nhận và cập nhật những phát hiện của họ rằng khí tượng và chất lượng không khí đóng vai trò thứ yếu trong việc truyền bệnh.

Bài học rút ra từ đại dịch cho thấy dữ liệu môi trường có thể và không thể được sử dụng như thế nào khi dự đoán sự lây lan của vi rút đường hô hấp. Do đó, điều quan trọng là các nhà nghiên cứu phải tiếp tục nghiên cứu vai trò của các yếu tố khí tượng và chất lượng không khí trong COVID-19, với khả năng sử dụng kiến thức đó để chuẩn bị và ứng phó với các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe quốc tế trong tương lai.

Đánh giá cập nhật do Nhóm đặc nhiệm COVID-19 của Ban nghiên cứu WMO ủy quyền và nội dung của báo caaos đã được cập nhật những phát hiện được công bố vào tháng 5 năm 2022 liên quan đến Dịch vụ Khí tượng và Chất lượng Không khí (MAQ) để Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro COVID-19.

Những nội dung chính của báo cáo bao gồm:

Các nghiên cứu trong hai năm rưỡi đầu tiên của đại dịch COVID-19 chỉ ra rằng ảnh hưởng của khí tượng và chất lượng không khí đối với việc truyền bệnh chỉ là thứ yếu so với ảnh hưởng của các biện pháp can thiệp phi dược phẩm, chiến dịch tiêm chủng, thay đổi khả năng miễn dịch và hành động xã hội.

Không có bằng chứng nào cho thấy các điều kiện thời tiết nhất định (ví dụ: điều kiện ấm áp và ẩm ướt) hoàn toàn ngăn cản sự lây truyền, như một số nhà bình luận đã đề xuất vào đầu đại dịch.

Nhìn chung, báo cáo đã cung cấp bằng chứng về mối liên hệ có thể có giữa nhiệt độ và độ ẩm với tỷ lệ mắc COVID-19 cũng như chất lượng không khí kém và hậu quả nghiêm trọng của COVID-19. Các phát hiện cho thấy mối liên hệ giữa thời tiết và tỷ lệ mắc COVID-19 (thông qua các tác động đối với quá trình lây truyền) và các hậu quả nghiêm trọng rất phức tạp và có khả năng phi tuyến tính.

Một số phân tích tổng hợp trong bài đánh giá này cho thấy mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng không khí và hậu quả nghiêm trọng của COVID-19. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm là cần thiết về điều này.

Các nghiên cứu lập mô hình dựa trên quy trình dự đoán rằng quá trình lây truyền COVID-19 có thể diễn ra theo mùa theo thời gian, cho thấy các yếu tố MAQ có thể hỗ trợ việc giám sát và dự báo về COVID-19. Kỳ vọng này phù hợp với kiến thức về nhiều bệnh nhiễm virus đường hô hấp khác, đặc biệt là ở vùng khí hậu ôn đới. Việc tiếp tục thu thập và phân tích dữ liệu sẽ rất quan trọng đối với việc đánh giá rủi ro và truyền thông khi COVID-19 chuyển từ trạng thái dịch bệnh sang động lực đặc hữu.

 

Mặc dù các yếu tố khí tượng và chất lượng không khí có thể chỉ là thứ yếu sau những ảnh hưởng khác trong những năm đầu tiên của đại dịch, nhưng cần lưu ý rằng số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 là rất lớn, do đó, ngay cả các yếu tố thứ yếu cũng có thể có tác động tổng thể lớn. Vì lý do này, điều quan trọng là các nhà nghiên cứu phải tiếp tục nghiên cứu vai trò của các yếu tố MAQ trong COVID-19 và khả năng áp dụng kiến thức đó để chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Báo cáo cuối cùng của Nhóm đặc nhiệm WMO Covid19

Tương tự, là một bệnh lưu hành toàn cầu mới, COVID-19 vẫn có khả năng gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ngay cả những thay đổi phần trăm nhỏ về tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của COVID-19 cũng sẽ dẫn đến tác động lớn về số ca mắc và tử vong. Do đó, hiểu được vai trò của MAQ trong việc lây truyền và kết quả lây nhiễm vẫn là một nỗ lực nghiên cứu quan trọng để cho phép phát triển các biện pháp can thiệp dự báo chính xác và hiệu quả.

Thông tin MAQ cũng đã được chứng minh là hữu ích trong việc chuẩn bị và ứng phó với COVID-19 ngoài câu hỏi cụ thể về độ nhạy cảm của đường truyền. Ví dụ: các dự báo khí tượng cung cấp thông tin về sự chuẩn bị cho các cơn bão cực đoan, các hiện tượng nắng nóng và các mối nguy hiểm khác đã hỗ trợ các hành động nhằm giảm thiểu tác động của các sự kiện đó theo cách phù hợp với các biện pháp phòng ngừa COVID-19. Chúng tôi khuyến khích các Dịch vụ Khí tượng Quốc gia và cộng đồng học thuật khí tượng hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia y tế để tiếp tục kết hợp MAQ vào các dịch vụ, sản phẩm và hoạt động liên quan đến COVID-19.

“Những nỗ lực từ khắp nơi trên thế giới nhằm tìm hiểu tác động của khí tượng và chất lượng không khí đối với sự lây truyền SARS-CoV-2 và mức độ nghiêm trọng của COVID-19 đã mang lại những cách tiếp cận mới đối với dữ liệu, sự hợp tác liên ngành mới và sự đánh giá cao về mức độ khó khăn của việc gỡ rối rủi ro. Chủ tịch Nhóm công tác, Tiến sĩ Ben Zaitchik, Khoa Khoa học Trái đất & Hành tinh, Đại học Johns Hopkins, Baltimore, Hoa Kỳ cho biết.

“Những phát hiện cụ thể của những nghiên cứu này rất phức tạp và sẽ tiếp tục được xem xét trong những năm tới. Tiến sĩ Zaitchik cho biết rõ ràng là các nhà nghiên cứu và công chúng đã học được rất nhiều điều về cách dữ liệu môi trường có thể và không thể được sử dụng khi dự đoán sự lây lan của vi rút đường hô hấp.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-updates-findings-role-of-meteorology-and-air-quality-covid-19-transmission

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: