WMO củng cố các cam kết an toàn hàng hải

Đăng ngày: 29-09-2022 | Lượt xem: 559
Tầm quan trọng của khí tượng biển trong việc đảm bảo an toàn trên biển được giới thiệu trong một ấn phẩm mới về Dự báo Hàng hải, Khí tượng và WMO: Lịch sử và Tiến hóa, ghi dấu gần 150 năm cam kết tận tụy.

WMO đã phát hành tài liệu về Ngày Hàng hải Thế giới 2022 vào ngày 29 tháng 9. Ấn phẩm và một video tiếp cận mới nêu bật vai trò của WMO, các dịch vụ khí tượng quốc gia và các đối tác như Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) trong việc cung cấp các dự báo và cảnh báo sớm để cứu hộ. Cả hai đều là các hoạt động đã được đăng ký của Thập kỷ Đại dương vì Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, đóng góp vào các chủ đề ‘Đại dương an toàn’, “Đại dương được dự báo trước” và “Đọc hiểu đại dương”.

Đại dương bao phủ khoảng 70% bề mặt Trái đất và được sử dụng để vận chuyển hơn 90% thương mại thế giới và duy trì 40% nhân loại sống trong phạm vi 100 km tính từ bờ biển. Nhận thức được điều này, cộng đồng WMO cung cấp nhiều loại dịch vụ hàng hải để hỗ trợ quản lý vùng ven biển và an toàn trên biển. Ngày nay, những tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt hơn đang khiến các dịch vụ khí tượng biển trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Điều này đã được nhấn mạnh một lần nữa bởi sự liên tiếp gần đây của các xoáy thuận nhiệt đới ở Đại Tây Dương và Tây Bắc Thái Bình Dương, dẫn đến các điều kiện vận chuyển trên biển trở lên nguy hiểm. Dự báo và cảnh báo là cần thiết để bảo vệ tàu thuyền, hàng hóa và thủy thủ của họ.

WMO cam kết tuân thủ Công ước Quốc tế về An toàn Sinh mạng trên Biển (Công ước SOLAS) thông qua việc truyền phát thông tin khí tượng an toàn hàng hải như một phần của Hệ thống An toàn và Ứng phó Hàng hải Toàn cầu (GMDSS) của IMO. WMO hỗ trợ GMDSS thông qua Dịch vụ Cảnh báo và Thông tin Siêu Đại dương Toàn cầu IMO / WMO (WWMIWS), đơn vị điều phối việc cung cấp các dịch vụ hàng hải như dự báo vận chuyển qua 21 khu vực được phân định của đại dương, được gọi là METAREAs.

Từ ngày 12 đến ngày 16 tháng 9, WMO tổ chức một cuộc họp tại Geneva với sự phối hợp của Tổ chức Thủy văn Quốc tế (IHO) về các yếu tố khí tượng và hàng hải của Công ước IMO về An toàn sinh mạng trên biển (SOLAS). Phiên họp quy tụ hơn 70 chuyên gia. Họ bao gồm các Điều phối viên của METAREA và NAVAREA, cùng với các bên liên quan chính bao gồm IMO, Tổ chức Vệ tinh Di động Quốc tế và các công ty liên lạc vệ tinh để thảo luận về trách nhiệm, tình trạng hoạt động và cách cải thiện dịch vụ quan trọng trong việc cung cấp thông tin an toàn hàng hải cho hàng hải.

Đó là một cơ hội thú vị để phục hồi sự tương tác trên khắp các cộng đồng, kể từ cuộc gặp mặt trực tiếp cuối cùng vào năm 2018. “Hợp tác khí tượng quốc tế và an toàn hàng hải là một trong những nền tảng hoạt động của WMO và là lý do chính để thành lập Tổ chức Khí tượng Quốc tế trước đây, tiền thân của WMO, vào năm 1873”, Phó Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Elena Manaenkova phát biểu tại cuộc họp. “Chúng ta sẽ kỷ niệm 150 năm thành lập vào năm 2023”.

Các kết quả chính trong cuộc họp này bao gồm:

-           xem xét các kế hoạch dự phòng và nhận thức về METAREA và NAVAREA;

-           nâng cao hiểu biết về vai trò và trách nhiệm, đặc biệt là hướng tới việc cung cấp dịch vụ và hỗ trợ cho các quốc gia ven biển trong mỗi Khu vực;

-           làm việc cùng nhau trong nước và với các nước láng giềng;

-           hoàn thiện Sổ tay chung IMO, IHO, WMO về Thông tin An toàn Hàng hải;

-           tập trung vào các trách nhiệm ứng phó khẩn cấp (ví dụ như ứng phó với các hiểm họa núi lửa), đặc biệt là với nhiều hiểm họa bao gồm sóng thần mà các tàu trên biển có thể phải đối mặt trong một chuyến đi.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-strengthens-maritime-safety-commitments

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: