WMO kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ

Đăng ngày: 09-03-2023 | Lượt xem: 1206
Cộng đồng WMO cùng với Liên hợp quốc kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ với chủ đề năm nay là “DigitALL: Đổi mới và công nghệ vì bình đẳng giới”.

Ngày lễ kỷ niệm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ, trẻ em gái và cam kết xây dựng những đổi mới đáp ứng giới và thúc đẩy đổi mới và công nghệ kỹ thuật số.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết: "Công nghệ có thể mở rộng con đường giáo dục và cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái. Ngày nay, phụ nữ chiếm dưới 1/3 lực lượng lao động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học."

"Và khi phụ nữ ít được đại diện trong việc phát triển các công nghệ mới, thì sự phân biệt đối xử có thể nảy sinh ngay từ đầu. Đó là lý do tại sao chúng ta phải thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và tăng cường sự đại diện của phụ nữ và trẻ em gái trong khoa học và công nghệ," ông nói.

Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đang nỗ lực thu hút nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí cấp cao cả trong Ban thư ký và các cơ quan thành viên của tổ chức như một phần của Kế hoạch hành động về giới, đây là một lộ trình để vận hành Chính sách bình đẳng giới của WMO. WMO cũng đang thực hiện về việc thu hút các nhà khoa học nữ trẻ tham gia tổ chức.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết "Chúng tôi rất may mắn khi thấy ngày càng có nhiều phụ nữ có trình độ cao ứng tuyển vào các vị trí của chúng tôi. Con đường dẫn đến thành công trong tương lai của chúng tôi phụ thuộc vào sự cam kết và cống hiến của tất cả các giới và khả năng thu hút nhân viên tài năng của chúng tôi trong tương lai.” Nhiều dự án của WMO cũng có một phần đặc biệt về giới. Phụ nữ đặc biệt dễ bị tổn thương trước các tác động của biến đổi khí hậu. Phụ nữ và trẻ em gái thường ít được tiếp cận với điện thoại di động hơn nam giới - thiết bị quan trọng để dự báo thời tiết sớm cảnh báo.

Phó Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Elena Manaenkova cho biết: "Hai trong số các lĩnh vực trọng tâm chính là cân bằng giới tính và các dịch vụ đáp ứng giới liên quan đến các dịch vụ thời tiết, thủy văn và khí hậu có đáp ứng giới. Kế hoạch hành động về giới của WMO đang được xem xét và một phiên bản cập nhật sẽ được trình bày trước Đại hội Khí tượng Thế giới vào tháng Năm.

Báo cáo đánh giá hiệu suất mới nhất của WMO (2020-2021) xác nhận rằng WMO đang đi đúng lộ trình hướng hướng tới mục tiêu tăng cường năng lực lãnh đạo của các chuyên gia nữ cả trong Ban thư ký và giữa các Thành viên. WMO cũng đang đạt được những tiến bộ hướng tới mục tiêu cung cấp khả năng tiếp cận, giải thích và sử dụng thông tin và dịch vụ một cách công bằng cho phụ nữ, nam giới và tất cả các cá nhân không phân biệt giới tính của họ và đặc biệt là những người thuộc các nhóm yếu thế. Nỗ lực có mục tiêu do Chủ tịch các Ủy ban Kỹ thuật thực hiện đã được đền đáp bằng việc thiết lập các cơ quan quản lý cân bằng hơn về giới tính, đại diện địa lý và kỷ luật khoa học.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia lãnh đạo (chủ tịch, phó chủ tịch, chủ tịch, đồng chủ tịch) tăng đột biến chưa từng thấy, tăng từ mức trung bình 31% vào năm 2019 lên 39% đối với những người mới sau khi cải cách quản trị của WMO vào năm 2021. Nhiều ủy ban thường trực, ban chỉ đạo và nhóm nghiên cứu của SERCOM và RB có mục tiêu có 40% chuyên gia là nữ.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, việc phụ nữ bị loại khỏi thế giới kỹ thuật số đã lấy đi khoảng 1 nghìn tỷ USD từ GDP của các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trong thập kỷ qua - một khoản lỗ có thể tăng lên 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2025 nếu không có hành động.

Buổi họp tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York sẽ có sự góp mặt của Ngài Guterres, Phó Tổng thư ký, Bà Amina J. Mohammed, Chủ tịch Kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng, Ngài Csaba Kőrösi, Chủ tịch của Kỳ họp thứ 67 của Ủy ban về Vị thế của Phụ nữ, Ngài Mathu Joyini, và các tham luận viên nổi tiếng khác.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-celebrates-international-womens-day-0

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: