WMO tổ chức hội thảo về hệ thống quan trắc khí nhà kính toàn cầu

Đăng ngày: 10-10-2023 | Lượt xem: 661
WMO đã tổ chức hội thảo quốc tế về phát triển hệ thống quan trắc toàn cầu tích hợp toàn diện nhằm hỗ trợ triển khai Cơ chế Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu (GGGW).

Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu đã được Đại hội Khí tượng Thế giới phê duyệt vào tháng 5 năm 2023 do tính cấp bách ngày càng tăng của việc giảm thiểu biến đổi khí hậu. Cơ quan này nhằm mục đích lấp đầy những khoảng trống thông tin quan trọng và cung cấp một khung hoạt động tích hợp, tập hợp tất cả các hệ thống quan sát trên không gian và trên bề mặt, cũng như khả năng mô hình hóa và đồng hóa dữ liệu.

Hầu hết các hoạt động quốc gia và quốc tế hiện nay đều do cộng đồng nghiên cứu thực hiện và được hỗ trợ bởi nguồn tài trợ nghiên cứu. Hiện tại, chưa có sự trao đổi quốc tế toàn diện, thường xuyên và kịp thời về các sản phẩm mô hình hóa hoặc quan sát khí nhà kính trên bề mặt và trên không gian.

Hội thảo kéo dài ba ngày “Các quan sát trong Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu” đã quy tụ hơn 200 chuyên gia từ khu vực công, tư nhân và giới học viện vào ngày 3-5 tháng 10.

Lars cho biết: “Nhiều người tham gia nhấn mạnh Cơ quan Theo dõi Thời tiết Thế giới lâu đời của WMO là một mô hình để noi theo và những người tham gia đặc biệt quan tâm đến cơ hội tăng cường đáng kể mạng lưới quan sát khí nhà kính cả trên đất liền và trên đại dương thông qua sự phối hợp quốc tế”. Peter Riishojgaard, Phó Giám đốc Ban Cơ sở hạ tầng của WMO.

“Sự tham gia của rất nhiều nhà khoa học được quốc tế công nhận cũng như một số năng lực ước tính lượng khí nhà kính toàn cầu hàng đầu thế giới trong việc lập kế hoạch cho Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu là vô cùng đáng khích lệ. Cộng đồng nhận thức rõ ràng vai trò của việc tăng cường hợp tác và phối hợp quốc tế trong việc cho phép nó đưa ra thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng hơn tới các Bên của UNFCCC và các bên liên quan khác,” ông nói.

Hội thảo vào ngày 3-5 tháng 10 về “Các quan sát trong Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu” đã đưa ra các khuyến nghị liên quan đến việc thiết kế hệ thống quan sát tích hợp, phân tích lỗ hổng về năng lực hiện có và các khuyến nghị về cách tận dụng những khả năng đó cũng như ưu tiên các hành động để thực hiện.

Các chủ đề được đề cập bao gồm:

- Kiểm kê các hệ thống quan sát hiện có để đo khí quyển, đại dương và sinh quyển của các khí nhà kính và dòng của chúng từ mặt đất/bề mặt trái đất và không gian,

- Tích hợp các quan sát từ các nền tảng khác nhau trong mỗi miền và trên các miền của Hệ thống Trái đất,

- Các phương pháp tiếp cận phổ biến để Đảm bảo Chất lượng và Kiểm soát Chất lượng bao gồm hiệu chuẩn và đặc tính độ không đảm bảo,

- Tiêu chuẩn siêu dữ liệu

- Trao đổi dữ liệu quốc tế,

- Nhu cầu phát triển năng lực quan sát,

- Tính bền vững của hệ thống quan sát.

- Hội thảo quốc tế về phát triển hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp toàn diện

Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của WMO trong việc điều phối hợp tác quốc tế về dự báo thời tiết và phân tích khí hậu cũng như các hoạt động lâu dài trong giám sát và nghiên cứu khí nhà kính dưới sự bảo trợ của Cơ quan Theo dõi Khí quyển Toàn cầu được thành lập năm 1989 và Hệ thống Thông tin Khí nhà kính Toàn cầu Tích hợp của nó.

Một loạt cuộc họp với các bên liên quan đã diễn ra như một động lực để xây dựng. Dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus (CAMS) do EU tài trợ, do ECMWF triển khai, đã tổ chức một cuộc họp vào tháng trước để tập hợp các tổ chức khác nhau tham gia giám sát khí nhà kính lại với nhau và phát triển các tiêu chuẩn chung để trao đổi dữ liệu và so sánh các sản phẩm.

Do đó, dữ liệu từ các tổ chức khác nhau, chẳng hạn như ECMWF/CAMS, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) và NASA, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và Cục Khí tượng Trung Quốc sẽ phải được so sánh với nhau.

Giám đốc cho biết: “CAMS là một đơn vị tích cực trong lĩnh vực này vì nó theo dõi và dự báo nồng độ carbon dioxide (CO2), metan (CH4) và oxit nitơ (N2O) trên toàn cầu cũng như dòng thực của các khí đó vào khí quyển” của CAMS, Vincent-Henri Peuch. “Vì vậy, chúng tôi sẽ có vai trò trong sáng kiến WMO.”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-hosts-workshop-global-greenhouse-gas-watch-observing-system

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: