Yêu cầu những người gây ô nhiễm phải trả tiền để thích ứng với khí hậu

Đăng ngày: 27-07-2022 | Lượt xem: 408
Mức thu thích ứng đối với các khoản tín dụng carbon có thể tăng lên đến 2,5 tỷ đô la một năm vào năm 2030, cung cấp hỗ trợ có thể dự đoán được nhiều hơn cho các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu.

Một phụ nữ trồng rừng ngập mặn ở Timor Leste trong khuôn khổ dự án chống chịu do Chương trình Phát triển LHQ dẫn đầu (Ảnh: Yuichi Ishida / UNDP Timor-Leste / Flickr)

Các công ty gây ô nhiễm có thể được yêu cầu đóng góp vào tài chính thích ứng theo các đề xuất nhằm thúc đẩy tính toàn vẹn của hoạt động buôn bán các-bon.

Hội đồng Liêm chính của Thị trường Carbon tự nguyện, một trong hai cơ quan được thành lập để giải quyết các mối quan tâm về cây xanh, đã khởi động cuộc tham vấn kéo dài 60 ngày vào thứ Tư để xác định “các nguyên tắc carbon cốt lõi” cho các tín chỉ carbon chất lượng cao.

Một trong những nguyên tắc được đề xuất là phù hợp với Thỏa thuận Paris, bao gồm bằng cách sử dụng một phần từ việc bán tín chỉ các-bon để giúp các cộng đồng dễ bị tổn thương thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Những người khác tìm cách đảm bảo tính toán carbon mạnh mẽ và các biện pháp bảo vệ nhân quyền. Người mua có thể nâng cao chứng chỉ về khí hậu của họ bằng cách chọn các khoản tín dụng đáp ứng các tiêu chuẩn này.

Ousmane Fall Sarr, một nhà đàm phán thị trường carbon cho Senegal, người đứng đầu Liên minh Tây Phi về Thị trường carbon, nói với Climate Home News rằng đây sẽ là “một bước tiến rất lớn” để các đề xuất được các bên liên quan trên thị trường tán thành. Ông nói: “Một tín hiệu rất rõ ràng vẫn chưa được gửi đến các nước đang phát triển về việc huy động tài trợ thích ứng.

Tiền dành cho các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu để đối phó với các tác động tăng cường liên tục chỉ chiếm khoảng một phần ba tài chính khí hậu quốc tế.

Giá trị của thị trường carbon tự nguyện đã vượt quá 1 tỷ đô la vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 30-50 tỷ đô la vào năm 2030, khi các doanh nghiệp lớn ngày càng tìm cách bù đắp để đạt được mục tiêu bằng không. Trên cơ sở đó, mức thuế 5% đối với tất cả các giao dịch có thể mang lại tới 2,5 tỷ đô la một năm để thích ứng vào cuối thập kỷ này.

Đã có tiền lệ. Một trong những nguồn tài chính thích ứng dễ dự đoán nhất từng là khoản thu 2% đối với doanh thu từ Cơ chế Phát triển Sạch (CDM), chương trình bù đắp của Liên hợp quốc được thiết lập theo Nghị định thư Kyoto để cho phép các nước giàu đáp ứng các nghĩa vụ về khí hậu bằng cách tài trợ cho việc cắt giảm các-bon. các dự án đang phát triển.

Trong khi thị trường CDM sụp đổ vào năm 2012 và Nghị định thư Kyoto được thay thế bằng Thỏa thuận Paris vào năm 2015, khoản thu này vẫn đóng góp đáng kể cho Quỹ Thích ứng. Tính đến tháng 6 năm 2021, 19% nguồn lực cam kết cho quỹ, tương đương hơn 200 triệu đô la, đến từ việc bán các khoản tín dụng CDM, theo báo cáo tài chính mới nhất của nó.

Những nỗ lực của các nước đang phát triển nhằm tái tạo mức thuế thích ứng này theo các quy tắc thị trường carbon mới của Thỏa thuận Paris đã phần nào thành công.

Các quốc gia nhất trí rằng 5% phần thu được từ các giao dịch theo thị trường carbon tập trung mới sẽ được chuyển cho Quỹ thích ứng, nhưng điều này không áp dụng cho giao dịch song phương.

Viết bởi Chloé Farand

Nguồn https://www.climatechangenews.com/2022/07/27/make-polluters-pay-for-climate-adaptation-voluntary-carbon-market-body-proposes/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: