Tổng cục Khí tượng Thủy văn đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 21-02-2023 | Lượt xem: 2395
Sáng ngày 21/2/2023, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái đã nghe các đơn vị của Tổng cục KTTV báo cáo việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Tham dự cuộc họp có đại diện của Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Vụ Quản lý Dự báo KTTV, Vụ Quản lý mạng lưới KTTV, Văn phòng Tổng cục, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV, Đài Khí tượng cao không và Tạp chí KTTV.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Hoàng Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo KTTV đã trình bày báo cáo về việc ứng dụng công nghệ AI tại các đơn vị của Tổng cục hiện nay. Báo cáo cho biết: Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tận dụng tối đa nguồn lực từ những sự hỗ trợ, hợp tác đầu tư qua đó góp phần nhanh chóng hiện đại hóa và tiếp cận các công nghệ tiên tiến trong đó có công nghệ AI. Một số nghiên cứu, ứng dụng tiêu biểu tại Tổng cục KTTV cụ thể là:

- Đối với quan trắc: Nghiên cứu, phát triển công cụ sử dụng mô hình học máy: Logistic Regression Model (LRM), Random Forest (RF) và Decision Tree Classifier (DTC) để tăng cường độ chính xác của thông tin dự báo dông, sét đã được Đài Khí tượng cao không đưa vào ứng dụng dự báo nghiệp vụ từ năm 2022. Nghiên cứu xây dựng công nghệ thị giác máy tính (Computer Vision) để tự động xác định và đo mực nước thủy văn từ hình ảnh quan trắc. Nội dung này đã được nhiều đơn vị ứng dụng: Đài KTTV khu vực Nam Bộ, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ, Trung tâm quan trắc KTTV.

Ông Phạm Hoàng Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo KTTV báo cáo tại cuộc họp

- Đối với lĩnh vực thông tin dữ liệu: Các ứng dụng AI đã được ứng dụng nghiên cứu công nghệ phân tích ảnh để phân tích, số hóa tài liệu, giản đồ tự ghi tuy nhiên, chưa được kết hợp với công nghệ học máy để tăng hiệu quả công tác chính xác xử lý số liệu.

- Đối với Dự báo và cảnh báo sớm: Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV đã thực hiện nghiên cứu giải pháp ứng dụng AI để nhận dạng, hỗ trợ dự báo, cảnh báo một số hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm (bão, mưa lớn diện rộng, không khí lạnh, lũ, nước biển dâng do bão).

- Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia có một số đề tài nghiên cứu: Nghiên cứu xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong dự báo xoáy thuận nhiệt đới ở Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam hạn đến 3 ngày; Nghiên cứu đổi mới công nghệ dự báo sóng biển, nước dâng do bão thời gian 24 giờ bẳng kỹ thuật xử lý dữ liệu lớn và học máy và Nghiên cứu ứng dụng công nghệ số mới để dự báo định lượng mưa hạn cực ngắn cho khu vực trung du, miền núi Việt Nam.

- Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã nghiên cứu xây dựng hệ thống giám sát, dự báo, cảnh báo ngập/ triều đô thị dựa trên nền tảng AI tại TP HCM; Bước đầu nghiên cứu, ứng dụng AI phục vụ dự báo mặn và thí điểm cho tỉnh Sóc Trăng…

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã cùng nhau trao đổi cởi mở, chia sẻ việc ứng dụng công nghệ AI, nâng cao hiệu quả ứng dụng AI tại Tổng cục KTTV.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh, hiện nay, tiếp cận với AI không đơn thuần chỉ là công việc của các nhà nghiên cứu, các nhà toán học, nhà công nghệ thông tin. AI cần được tiếp cận ở góc độ rộng hơn: Quản lý Nhà nước, chính sách, nguồn nhân lực,... trong đó có ngành KTTV. Ứng dụng các thành tựu của AI hứa hẹn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng số liệu quan trắc, chất lượng các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai của ngành KTTV trong tương lai. Ứng dụng AI là điểm then chốt để chuyển đổi nhanh, hiệu quả. Ứng dụng mọi cấp độ, đối tượng trong chỉ đạo, điều hành. Ông đề nghị, các đơn vị trong thời gian tới tập trung một số nhiệm vụ sau: Giao Vụ Quản lý Dự báo KTTV thành lập Ban chỉ đạo về công tác ứng dụng AI và Tổng cục trưởng sẽ làm Trưởng Ban. Xây dựng các Tổ công tác theo các nhiệm vụ, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhau, cùng kết nối, thống nhất làm việc. Xây dựng các chương trình, cụm nhiệm vụ về ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo trong KTTV từ nhiệm vụ chung, nhiệm vụ cụ thể.  Xây dựng Báo cáo khoa học về ứng dụng AI mà Tổng cục đã làm được và tổ chức Hội thảo lấy ý kiến trước 15/3; Xây dựng danh mục các đơn vị phối hợp và có kế hoạch đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: