"Sớm hoàn thành xây dựng bản đồ cảnh báo sạt lở, ngập lụt"

Đăng ngày: 02-11-2020 | Lượt xem: 1188
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phải sớm hoàn thành bản đồ cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt.

Bão số 10 sẽ gây mưa lớn cho khu vực Trung Bộ

Ngày 2/11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tổ chức cuộc họp Chỉ đạo ứng phó với bão số 10 (Goni). Dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT; Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và đại diện các bộ ban ngành có liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Mai Văn Khiêm cho biết, rạng sáng 2/11, bão Goni đã đi vào Biển Đông và chính thức trở thành cơn bão số 10.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Mai Văn Khiêm. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Mai Văn Khiêm.

"Khi vào phía Nam quần đảo Hoàng Sa bão có thể mạnh lên cuối cấp 9, đầu cấp 10 sau đó lại suy yếu khi áp sát bờ biển Đà Nẵng-Phú Yên. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh", ông Khiêm cho hay.

Theo ông Khiêm trên Biển Đông, bão số 10 cấp 8-9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 13, sóng cao 5-7m. Trên vùng biển ven bờ, gió bão cấp 8-9, giật cấp 11, ven bờ sóng 3-5m. Nước dâng do bão vùng ven bờ khoảng 0,5m. Bão số 10 có thể cập bờ vào ngày 5/11 và gây mưa trong đó đáng lưu ý là từ ngày 4-6/11, các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Bắc Tây Nguyên có mưa 100-200mm/đợt, các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi có mưa từ 300-400mm/đợt.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

Từ ngày 5-7/11, các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa từ 150-300mm/đợt. Các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi lên mức báo động 2 - báo động 3, có sông trên báo động 3. Các sông chính từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế; các sông ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum lên mức báo động 1 - báo động 2 và trên báo động 2; sông nhỏ lên mức báo động 3.

Cho biết về tình hình Chỉ huy công tác ứng phó bão và tìm kiếm cứu nạn, Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, hiện đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 49.585 tàu cá/233.327 lao động, trong đó 1.255 tàu/12.767 lao động hoạt động trên biển biết diễn biến của bão và đang di chuyển phòng tránh; 48.330 tàu/220.560 lao động đang neo đậu tại bến. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị Biên phòng thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Hiện tại, chỉ huy các đồn Biên phòng và Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố có trách nhiệm trực tiếp chỉ huy công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị Biên phòng không cử cán bộ đi tuần tra biên giới khi đang có mưa lũ và có nguy cơ sạt lở đất đá. Hiện Bộ đội Biên phòng có hơn 1.800 điểm đóng quân. Thời gian qua, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, kiểm tra các vị trí đóng quân có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất.

Qua rà soát đã di chuyển 30 vị trí đóng quân có nguy cơ sạt lở đất đá; 1.876 điểm đóng quân đã có phương án kết hợp chặt chẽ với thông tin và kinh nghiệm phòng chống lụt bão để ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với tài sản nhà nước, quân đội, nhân dân và thiệt hại về người. Bằng mọi cách phải có cảnh báo sớm cho bà con nắm để phòng tránh kịp thời. Có phương án di dời người dân và xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành.

Sớm hoàn thành xây dựng bản đồ cảnh báo sạt lở, ngập lụt

Đề cập đến tình hình sạt lở đất gây nhiều thiệt hại trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho rằng, hiện nay tình hình sạt lở đất diễn ra phức tạp. Nhật Bản được coi là quốc gia có công nghệ cao về phòng chống thiên tai nhưng năm 2017 vẫn xảy ra trận sạt lở kinh hoàng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. 

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục xây dựng bản đồ cảnh báo sạt lở, ngập lụt. Từ năm 2019-2020, các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã xây dựng được bản đồ cảnh báo, năm 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi xây dựng bản đồ trên.

"Trên thế giới họ làm nhiều điểm cảnh báo nhưng tại Việt Nam không thể lắp toàn bộ các điểm cảnh báo được, chúng ta chỉ lắp cảnh báo ở những khu vực, nơi có đông người dân sinh sống mà có nguy cơ cao về sạt lở, ngập úng. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cố gắng thực hiện tốt công tác này đảm bảo việc thực hiện cảnh báo đến cấp huyện tiến tới đến cấp xã", Thứ trưởng Lê Công Thành nêu rõ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT phát biểu tổng kết cuộc họp. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT phát biểu tổng kết cuộc họp.

Phát biểu tổng kết cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo: "Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, phối hợp với Tổng cục Thuỷ sản và các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 10 tập trung kêu gọi tàu thuyền tránh trú vào nơi an toàn hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm, đồng thời sơ tán dân khỏi các lồng bè, chòi canh, những khu vực nguy hiểm trước khi bão ảnh hưởng tới đất liền".

Phó Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố bên cạnh việc chủ động ứng phó với bão số 10, cần tiếp tục khắc phục hậu quả đợt mưa lũ và bão số 9 vừa qua (nhà ở, bệnh viện, trường học, đường giao thông...). Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn hồ thuỷ điện, thuỷ lợi, đê điều (đặc biệt là những hồ xung yếu), cần có sự rà soát các hồ đập, tuyến đê xung yếu có nguy cơ mất an toàn để tu bổ, sửa chữa. Thực hiện tốt công tác vận hành hồ chứa, liên hồ chứa theo quy định.

"Theo dự báo, bão số 10 đã đi vào Biển Đông và được nhận định có diễn biến phức tạp, bão di chuyển vào đất liền gây mưa lớn cho các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, trước đó khu vực này đã bị ảnh hưởng lớn bởi mưa lũ và bão số. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong ứng phó với thiên tai. Các lực lượng chủ lực như Công an, Bộ đội, Quân khu 4, Quân khu 5 phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong ứng phó bão số 10 và khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là công tác tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, động viên thăm hỏi những gia đình có người mất trong đợt thiên tai vừa qua", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phải sớm hoàn thành bản đồ cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt. Đây là vấn đề rất khó trong dự báo, cảnh báo, ứng phó, nhiều nơi người dân sinh sống ổn định vài chục năm, địa chất được đánh giá ổn định nhưng thời gian qua lại xảy ra sạt lở đất. Sự việc trên, nhiều nước có điều kiện địa chất, địa hình tương tự Việt Nam cũng gặp phải nhiều sự cố, khó dự báo dù áp dụng khoa học, công nghệ, các công cụ cảnh báo.

Từ thực tế trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với vai trò thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thực hiện hội nghị, hội thảo có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học để phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng bản đồ trên đảm bảo thiết thực, ứng dụng hiệu quả trong phòng, chống thiên tai nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 10, kịp thời ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo phục vụ công tác chỉ đạo, truyền thông. Các cơ quan truyền thông tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền theo hướng kịp thời, chính xác để thông tin được phủ khắp tới người dân, giúp họ biết, chủ động phòng tránh, ứng phó. Ngay sau cuộc họp này, đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện chỉ đạo ứng phó với bão số 10./.

Chỉ đạo ứng phó bão số 10

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện số 34/CĐ-TW ngày 31/10 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó với siêu bão Goni; văn bản số 166/TWPCTT ngày 30/10 gửi Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi về việc tăng cường ứng phó với lũ quét, sạt lở đất. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã ban hành bản tin từ ngày 31/10 khi bão còn ở phía Đông Philippines; thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến phục vụ công tác chỉ đạo. Các địa phương trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão đã triển khai công điện của Ban Chỉ đạo và sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 10. Tính đến 6h ngày 2/11, bão số 9 và hoàn lưu sau bão đã làm 33 người chết, 49 người mất tích, 15.484 hộ bị ngập (Nghệ An 13.573 hộ, Hà Tĩnh 1.909 hộ).

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: