Bến Tre khẩn trương ứng phó hạn mặn

Đăng ngày: 08-03-2023 | Lượt xem: 2242
Hiện nay, nước mặn đang xâm nhập nhanh và sâu, bao phủ gần hết địa bàn tỉnh Bến Tre. Chính quyền và người dân địa phương đang tích cực ứng phó.

Xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang gia tăng - Ảnh: Mỹ Tho

Xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang gia tăng - Ảnh: Mỹ Tho

Nước mặn với độ mặn 7 phần nghìn xâm nhập đến Vàm Mỹ Hóa (sông Bến Tre, địa phận TP.Bến Tre); còn trên sông Hàm Luông địa bàn xã An Hiệp (huyện Châu Thành) độ mặn hơn 4 phần nghìn. Tại xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách nước mặn hơn 1 phần nghìn. Chủ động phục vụ nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất của người dân, toàn bộ hệ thống cống đập ven sông, rạch ở tỉnh Bến Tre đã đóng kín để ngăn mặn, trữ ngọt.

Hiện tại, 7/7 nhà máy xử lý nước của Công ty cổ phần Cấp nước Bến Tre hoạt động hết công suất để cung cấp khoảng 70 nghìn mét khối nước sạch/ngày cho sinh hoạt của người dân. Các doanh nghiệp sản xuất tại 2 khu công nghiệp An Hiệp, Giao Long (huyện Châu Thành) cũng đang “khát nước”. Nhờ nguồn nước dự trữ từ sông Mã, sông Ba Lai và một số kênh rạch khác, đến thời điểm này cơ bản đảm bảo đủ nước ngọt đạt chuẩn cho các nhà máy xử lý nước.

Vườn cây, vườn ươm đang khát nước ngọt - Ảnh: Mỹ Tho

Vườn cây, vườn ươm đang khát nước ngọt - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Trần Thanh Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Bến Tre cho biết: “Công ty chủ yếu cố thủ giữ lượng nước ngọt nằm trong cống đập sông Mã. Hiện có 2 đập, nhất là đập Thành Triệu giáp sông Ba Lai, khi thủy triều lên, canh độ mặn nếu nằm trong mức cho phép thì bơm bổ sung nước vô. Công ty cũng lắp các thuyền bơm ngoài cống đó, lấy nước từ sông Ba Lai bơm vô, khu vực xã Tam Phước có cửa đập số 1 canh khi nước lớn độ mặn cho phép thì đưa vô túi sông Mã. Khi nước mặn còn xâm nhập sâu, công ty sẽ sử dụng phương án chở bằng sà lan như cam kết với UBND tỉnh cung cấp đủ nguồn nước cho các nhà máy lớn và vận hành máy xử lý nước mặn thành nước ngọt với công suất 3.000 mét khối/ngày để phục vụ cho TP.Bến Tre và 2 khu công nghiệp.

Khảo sát về độ mặn của nước sông ở Bến Tre

Khảo sát về độ mặn của nước sông ở Bến Tre

Khó khăn nhất đối với tỉnh Bến Tre là mạch nước ngầm trên địa bàn hầu như bị nhiễm mặn cao, nên nguồn nước sinh hoạt đa phần là xử lý từ nước mặn từ sông rạch, ao hồ... Nhờ việc trữ nước ngọt của chính quyền và người dân nên đến thời điểm này nguồn nước sinh hoạt chưa khan hiếm. Đối với diện tích hơn 40.000ha vườn cây ăn trái, hoa kiểng và đàn gia súc, gia cầm đang cần nguồn nước thì nhà vườn sử dụng lượng nước ngọt trong mương vườn, kênh nội đồng để phun tưới.

Tại xã Tiên Long, huyện Châu Thành có khoảng 400ha vườn cây sầu riêng chuyên canh đang cho trái. Việc chống hạn mặn của chính quyền và nhà vườn đang khẩn trương, bằng mọi biện pháp phải ngăn mặn xâm nhập và cung cấp đủ nước ngọt cho vườn cây. Ông Bùi Trung Chỉnh, Chủ tịch UBND xã Tiên Long chia sẻ: “Vừa rồi xã đã lấy nước ngọt vô khá nhiều để dự trữ. Bây giờ bà con đã đóng cống, nơi nào có cống thì đóng hết, đang trữ nước nhưng trời nắng này nước mau rút quá. Hiện nay đang vào mùa cây sầu riêng cho trái ai cũng tăng cường tưới cây hết. Nếu mặn kéo dài, nửa tháng sau sẽ thiếu nước”.

Tại “vương quốc hoa kiểng-cây giống" Chợ Lách, nhiều phương án, mô hình trữ nước đã phát huy hiệu quả, nhất là các ao chứa nước ngọt, đập tạm phục vụ cho sản xuất cây giống, hoa kiểng đã được mở thêm nhiều. Chính quyền và các ngành chức năng tổ chức vận hành cống đập hợp lý nên đến giờ này nguồn nước ngọt cho sinh hoạt, sản xuất tại địa phương vẫn đảm bảo.

Cống đập ở Bến Tre tăng trữ nước ngọt - Ảnh: Mỹ Tho

Cống đập ở Bến Tre tăng trữ nước ngọt - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Trần Hữu Nghị, Phó trưởng phòng NN-PTNT Chợ Lách nói: “Ở huyện Chợ Lách nước lên xuống theo triều. Đợt triều này nước mặn lên khoảng 5 ngày, mình vận hành các công trình thủy lợi để chứa nước, diện tích đê bao của huyện trên 90% rồi. Huyện có hơn chục cái đập tạm đã chứa nước ngọt trong đó. Người dân sản xuất giống trữ nước trong các ao lót bạt (kiểu như nuôi tôm) chứa nước trong đó. Đến thời điểm hiện tại nước mặn xâm nhập hơn 2/3 huyện nhưng chưa xâm nhập vào nội đồng. Nước sản xuất do mình trữ được nên có thể sử dụng được nửa tháng”.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, tình hình xâm nhập mặn có khả năng ở mức cao, xâm nhập sâu hơn và duy trì trong tháng 3 này. Công tác phòng chống hạn, mặn, cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân là nhiệm vụ trọng tâm ở xứ dừa hiện nay, với nhiều giải pháp quyết liệt để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Mỹ Tho

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ben-tre-khan-truong-ung-pho-han-man-193997.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: