Bộ Nông nghiệp đề xuất tăng dự trữ quốc gia hỗ trợ đồng bào vùng lũ khôi phục sản xuất

Đăng ngày: 18-11-2020 | Lượt xem: 1158
Đợt mưa lũ kéo dài vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh, TP khu vực miền Trung. Hiện, Bộ NN&PTNT đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm khôi phục sản xuất cho người dân vùng lũ.
Mưa lũ kéo dài từ cuối tháng 9, trong tháng 10/2020 đã làm đổ ngã khoảng 4.000ha lúa; trong đó diện tích bị ảnh hưởng nặng khoảng 1.500ha. Diện tích cây vụ Đông bị thiệt hại hoàn toàn khoảng 7.600ha. Tổng diện tích cây công nghiệp, cây ăn quả bị ảnh hưởng khoảng 1.000ha.
Để giúp nông dân khôi phục sản xuất nhanh, ổn định cuộc sống, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đề xuất hỗ trợ khẩn cấp hạt giống ngô và hạt giống rau. Đến nay, Bộ NN&PTNT đã quyết định hỗ trợ theo đề xuất của các tỉnh tổng số 23 tấn hạt giống ngô và 15,79 tấn hạt giống rau.
Các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai thời gian qua. Ảnh: TTXVN.
Trước nhu cầu cần hỗ trợ lớn của các địa phương, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị Chính phủ mua tăng 4.000 tấn lúa; mua bù 6.000 tấn giống lúa, 100 tấn hạt giống ngô và 35 tấn hạt giống rau cho dự trữ Quốc gia. Hiện, Bộ Tài chính đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua; dự kiến nhập kho trong quý I/2021.
Theo Bộ NN&PTNT, hiện đơn vị đang chỉ đạo Cục Trồng trọt phối hợp Vụ Kế hoạch làm việc với các doanh nghiệp thực hiện dự trữ giống quốc gia ứng giống trước hỗ trợ địa phương giống lúa, ngô, rau, nếu Thủ tướng phê duyệt kế hoạch xuất ứng, mua tăng.
Thời gian qua, Cục Trồng trọt phối hợp các viện nghiên cứu, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia xây dựng, in và phát hành ngay tài liệu hướng dẫn tạm thời các biện pháp kỹ thuật khôi phục vườn cây ngập úng. Xây dựng các mô hình sản xuất lưu ý các mô hình rau, cây ngắn ngày, các lớp hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật khôi phục cây lâu năm...
Đối với địa phương, Bộ NN&PTNT đề nghị tập trung rà soát, đánh giá hiện trạng diện tích trồng lúa bị ảnh hưởng, có biện pháp khắc phục, cải tạo đồng ruộng, khôi phục hệ thống thủy lợi để kịp thời đưa vào gieo trồng vụ Đông Xuân 2020 - 2021.
Rà soát lại toàn bộ diện tích lúa gieo cấy và nhu cầu hỗ trợ của các huyện, đề xuất hỗ trợ giống phục vụ gieo trồng, không để diện tích không được gieo trồng do thiếu giống. Với trên diện tích ruộng lúa bị vùi lấp do cát, đất, sỏi không thể khôi phục trồng lúa trở lại, các địa phương xem xét chuyển đổi cây trồng phù hợp.
Đối với sản xuất rau màu, Bộ NN&PTNT khuyến nghị các địa phương khẩn trương phân bổ các giống cây trồng đã được Chính phủ hỗ trợ, chỉ đạo hướng dẫn người dân tranh thủ gieo trồng trên những diện tích có thể gieo trồng được, để có nguồn rau xanh cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng trước mắt, đặc biệt là phục vụ Tết Nguyên đán của người dân vùng thiên tai.

Theo kinhtedothi.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: