Bốn tại chỗ ứng phó bão Noru

Đăng ngày: 27-09-2022 | Lượt xem: 1260
Các trường học tại khu vực miền Trung tất bật gia cố phòng học, di chuyển thiết bị điện tử đến nơi an toàn trước khi bão Noru đổ bộ.

Giáo viên tại quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang di chuyển các thiết bị, đồ dùng ngoài trời vào khu vực an toàn trước khi bão đến.

Giáo viên tại quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang di chuyển các thiết bị, đồ dùng ngoài trời vào khu vực an toàn trước khi bão đến.

Tất bật phòng chống

Sở GD&ĐT Quảng Trị đã có công văn gửi các phòng GD&ĐT, đơn vị, trường học thông báo cho học sinh nghỉ học tránh bão từ 12 giờ 45 phút ngày 27/9 cho đến khi kết thúc thiên tai.

Bên cạnh đó, tạm hoãn các cuộc họp, cuộc thi, hội nghị, tập huấn chưa thực sự cấp bách từ chiều ngày 27/9 cho đến khi có thông báo mới. Sở GD&ĐT Quảng Trị yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 23/8/2022 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Triển khai phương án phòng, chống bão, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt đất; tham mưu với chính quyền địa phương có kế hoạch sơ tán học sinh tại các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn của bão, mưa lũ, khu vực trũng thấp, ven sông, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đến nơi an toàn.

Trong quá trình sơ tán học sinh, lưu ý thực hiện các nội dung, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm thích ứng an toàn, phù hợp trong điều kiện mới. Các đơn vị cử lãnh đạo và lực lượng xung kích trực 24/24 giờ để theo dõi tình hình mưa bão và giải quyết sự cố phát sinh.

Xã Trà Tập tuyên truyền người dân về công tác sơ tán để phòng chống bão Noru.

Xã Trà Tập tuyên truyền người dân về công tác sơ tán để phòng chống bão Noru.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; thông tin kịp thời, đầy đủ đến giáo viên, học sinh, nhất là vùng ven biển, sông, suối, đập đê điều, hạ lưu các hồ chứa, vùng thấp trũng, hồ nước xung yếu, công trình đang thi công, chủ động các biện pháp phòng tránh, thông báo thông tin kịp thời những hiệu lệnh của ban giám hiệu đến giáo viên và học sinh.

Các đơn vị, trường học phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng thiết yếu để phòng, chống bão, tiến hành ngay việc chằng chống, che đậy nhà cửa, phòng học, đặc biệt chú ý các nhà cấp 4; khẩn trương di chuyển sách vở, máy móc tại phòng máy tính, thư viện, thiết bị dạy học... đến vị trí an toàn; có biện pháp bảo vệ cây xanh để hạn chế thiệt hại.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng có thông báo cho học sinh toàn thành phố nghỉ học từ chiều ngày 26/9 cho đến khi có thông báo mới. Các trường, trung tâm ở địa bàn thấp trũng, dễ bị ngập lụt hoặc được chọn làm nơi sơ tán dân đến tránh bão, thường xuyên theo dõi diễn biến mưa, lũ, báo cáo sở GD&ĐT, UBND các quận, huyện thông qua qua phòng GD&ĐT, chủ động đề xuất phương án cho trẻ mầm non, học sinh, học viên nghỉ học phù hợp với tình hình thực tế.

Sáng 26/9, các trường học ở Đà Nẵng tập trung nhân lực để gia cố, chằng buộc cửa, mái tôn, kiểm tra hệ thống điện. Phòng GD&ĐT Liên Chiểu, Hòa Vang đã hướng dẫn các trường học ở vùng thấp trũng tại một số địa phương di chuyển tài liệu, sách vở, thiết bị và các phương tiện máy móc, kỹ thuật đến nơi an toàn để tránh ướt, hư hỏng. Tắt hết các thiết bị điện khi phòng không có người làm việc để đề phòng chập mạch điện nhằm đảm bảo an toàn trường học trong mưa bão.

Điểm trường Tắk Pổ được gia cố lại để bảo đảm an toàn trước bão Noru. Đây cũng sẽ là điểm cho dân trú bão.

Điểm trường Tắk Pổ được gia cố lại để bảo đảm an toàn trước bão Noru. Đây cũng sẽ là điểm cho dân trú bão.

Giữ học sinh ở lại trường

Chiều ngày 26/9, một số phụ huynh đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Trà Nam (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) xin nhà trường cho con nghỉ học để về nhà tránh bão. Thầy Võ Đăng Chín – Hiệu trưởng nhà trường phải thuyết phục phụ huynh để con em ở lại trường. Nhà trường đã chuẩn bị thực phẩm đủ dùng trong một tuần. Khu vực nội trú của học sinh được gia cố lại cửa, rà soát hệ thống điện. Nhà trường cũng dự trữ thêm dầu để chạy máy nổ, dùng vào việc bơm nước cho học sinh sinh hoạt trong trường hợp bị mất điện.

“Để học sinh trở về nhà sẽ phức tạp hơn là quản lý tại trường, cho dù các em được nghỉ học để phòng chống bão. Bão thường kèm theo mưa lớn, sạt lở đường, trên đường các em về nhà hoặc quay trở lại trường, chúng tôi cũng không hình dung hết được những tình huống sẽ xảy ra. Học sinh về nhà tránh bão sẽ nghỉ học khoảng 5 - 7 ngày, vận động các em trở lại trường rồi phụ đạo lại kiến thức, giáo viên còn vất vả hơn” – thầy Chín giải thích.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (Nam Trà My, Quảng Nam) có khoảng 20% học sinh vắng ngay từ đầu tuần. Nhà trường đã liên hệ với phụ huynh hoặc thông qua trưởng thôn để nắm tình hình. Thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do phụ huynh nắm được thông tin dự báo bão nên chủ động cho trẻ ở nhà, không trở lại trường vào Chủ nhật như thường lệ.

Trong chiều 26/9, Ban giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập tập trung lực lượng để gia cố phòng tại điểm trường Tắk Pổ. Đây là điểm trường dễ bị gió tốc nhất trong các điểm trường lẻ. “Sau khi triển khai các biện pháp phòng chống bão, gia cố lại hệ thống cửa sổ, cửa chính… 2 phòng học của điểm trường được sử dụng để làm nơi trú bão cho người dân” – thầy Phương cho hay. Đây là hai phòng học được tài trợ xây dựng mới đang vào giai đoạn hoàn thiện để đưa vào sử dụng nhưng vẫn đủ an toàn để làm nơi tránh bão.

Ngoài dự trữ gạo và đồ khô đủ cho một tuần, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập chủ động được rau và thịt lợn do giáo viên và học sinh tự tăng gia sản xuất tại vườn trường.

Tương tự, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Mai (Nam Trà My) chỉ cho học sinh về nhà nếu có phụ huynh đón, với điều kiện nhà ở cách trường không quá 10km. Tuy nhiên, theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Khắc Điệp, nhà trường chủ trương không thông báo cho phụ huynh việc học sinh nghỉ học từ ngày 27/9 để tránh bão. Nhu yếu phẩm, thuốc men, nhà trường đã chuẩn bị sẵn, đủ để giữ chân học sinh ở lại trường.

Ông Nguyễn Thanh Tú – Trưởng phòng GD&ĐT Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết, các trường học, nhất là trường có học sinh nội trú đều thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm dự trữ cho tối thiểu khoảng 5 ngày. Với những học sinh ở gần trường, trong khoảng từ 3 - 5km có thể trở về nhà tránh bão nếu có phụ huynh đến đón. Trường hợp còn lại, các trường giữ học sinh tại trường chăm sóc trong những ngày nghỉ học để phòng tránh bão.

Hà Nguyên

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/bon-tai-cho-ung-pho-bao-noru-post609523.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: