Cà Mau khắc phục sự cố vỡ đập ngăn mặn ở U Minh

Đăng ngày: 05-05-2020 | Lượt xem: 1076
Ngày 5-5, tin từ Sở NN&PTNT Cà Mau cho biết hiện đã khắc phục xong sự cố vỡ 2 đập ngăn mặn trên địa bàn huyện U Minh. Ngoại trừ nguồn lợi thủy sản là cá đồng bị ảnh hưởng thì việc mặn xâm nhập không ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Cơ quan chức năng huyện U Minh huy động phương tiện, máy móc… tập trung khắc phục sự cố vỡ đập.

Mấy ngày qua, người dân sống quanh khu vực Kênh Đứng (ấp 2, xã Khánh Lâm) và kênh Hai Chu (ấp 15, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) phát hiện cá nổi đầu dưới kênh. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do 2 đập ngăn mặn ở hai đầu kênh bị vỡ dẫn đến mặn xâm nhập.

Việc vỡ đập xảy ra vào khuya 30-4. Khi đó, triều cường đột ngột dâng cao đã tạo áp lực làm lò rỉ, xói lở dẫn đến vỡ đập Kênh Đứng và kênh Hai Chu. Cả 2 đập bị vỡ, với chiều ngang khoảng 3 m. Sau sự cố, cơ quan chức năng huyện U Minh cùng lực lượng liên quan đã huy động phương tiện, máy móc… tập trung khắc phục.

“Khi triều cường dân cao làm mực nước trong và ngoài đập chênh lệch từ 1,7 – 2 m. Hiện chúng tôi đã khắc phục xong sự cố. Nước mặn tràn vào chỉ làm nguồn lợi thủy sản dưới kênh bị ảnh hưởng chứ chưa tác động đến rừng sản xuất hay đất ruộng của người dân” – ông Huỳnh Luol, Phó Chủ tịch xã Khánh Lâm, cho biết.

Hiện sự cố ở cả 2 đập bị vỡ nêu trên đều đã được khắc phục xong. UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có công văn chỉ đạo ngành nông nghiệp hỗ trợ UBND huyện U Minh trong việc khắc phục, gia cố các con đập bị vỡ, đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt. Đồng thời, yêu cầu các cấp, ngành liên quan và các chủ rừng trong khu vực rừng U Minh Hạ khẩn trương kiểm tra hệ thống đê, cống, đập ngăn mặn. Qua đó, có biện pháp gia cố, xử lý, không để xảy ra tình trạng rò rỉ nước mặn vào vùng quy hoạch ngọt hóa của tỉnh.

Theo baocantho.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: