Các tỉnh miền núi phía bắc khắc phục hậu quả mưa, lũ

Đăng ngày: 26-06-2019 | Lượt xem: 916
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết, mưa lũ, sét đánh trong những ngày qua tại tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên đã làm 2 người chết, 3 người bị lũ cuốn trôi.

Lực lượng dân quân xã Bản Hồ, huyện Sa Pa (Lào Cai) giúp dân khắc phục hậu quả do mưa lũ. Ảnh: Báo Nhân dân

Ngoài ra, lũ cũng cuốn trôi 7 nhà dân và 24 nhà dân bị ngập nước; 46 ha lúa, hoa màu bị vùi lấp, cuốn trôi; 500 con gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi, tổng thiệt hại khoảng 22 tỷ đồng.

Thiệt hại nặng nhất là tỉnh Lai Châu: Từ ngày 23/6 đến nay mưa lũ đã khiến 1 người chết và 3 người mất tích (ở huyện Mường Tè và Nậm Nhùn). Mưa lũ đã làm 7 nhà bị cuốn trôi; 27 nhà phải di dời khẩn cấp; 46 ha lúa và hoa màu bị vùi lấp, cuốn trôi; 500 con gia súc, gia cầm; 250m2 ao cá bị cuốn trôi ở huyện Nậm Nhùn; 2 cầu bê tông, 5 máy xúc, 2 ô tô tải bị cuốn trôi. Một số tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng; 2 công trình thủy lợi ở huyện Mường Tè bị cuốn trôi, vùi lấp. Tổng thiệt hại ước tính hơn 21 tỷ đồng.

Hiện nay, các tuyến đường liên xã và tại điểm Km 46+800 Quốc lộ 12 đã thông tuyến, 3 đoạn ở Quốc lộ 4H đang khắc phục tạm thời gián đoạn giao thông.

Huyện Mường Tè đang huy động lực lượng giúp các gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao di chuyển đến nơi an toàn; tiếp tục tìm kiếm nạn nhân bị lũ cuốn mất tích; san gạt đất đá sạt lở, bảo đảm thông đường. Riêng xã Pa Vệ Sử vẫn có 8 bản với 1.500 người đang bị cô lập do đất đá sạt lở và gãy cầu. UBND xã cho biết, người dân chỉ đủ nhu yếu phẩm để sử dụng trong 10 ngày nữa cho nên chính quyền xã sẽ vận chuyển nhu yếu phẩm vào tiếp tế cho bà con.

Còn tại tỉnh Lào Cai, mưa lũ đã làm 24 căn nhà bị ngập nước; 1 cầu treo đứt cáp, lật nghiêng; tỉnh lộ 152 (tuyến đường nối Sa Pa-Cát Cát) bị sạt lở, hư hỏng; 2 công trình thủy lợi đập đầu mối ở huyện Sa Pa bị cuốn trôi, vùi lấp. Hiện tại, các tuyến bị ảnh hưởng do mưa lũ đã được khắc phục thông tuyến; cầu treo thôn La Ve, xã Bản Hồ đang được chính quyền địa phương khắc phục, nước lũ đã rút. Tổng thiệt hại ước tính hơn 1 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chủ động các biện pháp phòng chống; rà soát, lập danh sách những gia đình có nhà nằm trong khu vực nguy cơ bị ảnh hưởng bởi dông lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; đồng thời xác định nơi an toàn để sẵn sàng di dời…

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục đi qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió, nên từ ngày 24-26/6, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có mưa rào và dông rải rác.  

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTTTKCN) tỉnh Điện Biên, đến ngày 25/6, đã có 1 người tử vong do sét đánh. Mưa lũ cũng khiến 20 ha lúa đang thu hoạch bị cuốn trôi tại các xã Xá Nhè, Mường Đun, Mường Báng của huyện Tủa Chùa; cá nuôi trong hơn 3 ha ao nuôi bị lũ cuốn trôi.  

Ban chỉ huy PCTTTKCN các huyện trong tỉnh đã tổ chức khắc phục bước đầu thiệt hại; phối hợp với UBND các xã xuống cơ sở xác minh, đánh giá thiệt hại; chỉ đạo các ban ngành đoàn thể địa phương xuống giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, hỗ trợ và thăm hỏi gia đình nạn nhân.

Để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tiếp theo, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị ban chỉ huy PCTTTKCN các địa phương triển khai nghiêm túc công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Khẩn trương chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói, khát.

Ban chỉ huy PCTTTKCN các tỉnh tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ trượt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa; bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, các ngầm, tràn, hạn chế thiệt hại do mưa lũ, nhất là đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019.

Cùng với đó là rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập; khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, trục giao thông chính; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến mưa lũ để chủ động ứng phó phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo baochinhphu.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: