Chủ động xây dựng kế hoạch Phòng, chống thiên tai trong bối cảnh Covid 19

Đăng ngày: 22-07-2021 | Lượt xem: 1534
Ngày 22/7/2021, Tổng cục Phòng, chống thiên tai tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc Hướng dẫn xây dựng xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai trong bối cảnh Covid 19. Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai chủ trì Hội nghị.

 

Hội nghị có với sự tham gia của chuyên gia về phòng chống thiên tai, chuyên gia y tế, chuyên gia truyền thông; lãnh đạo, cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai. Hội nghị kết nối 1.000 điểm cầu cấp tỉnh, huyện, xã trên toàn quốc với 550 quận/huyện, gần 6.000 xã và khoảng 15.000 đại biểu tham dự tại các đầu cầu qua Zoom và livestream trên Facebook.

Thông qua Hội thảo, các địa phương sẽ được hướng dẫn chi tiết kế hoạch chuẩn bị ứng phó theo từng kịch bản thiên tai có thể xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh, hướng dẫn cụ thể vai trò nhiệm vụ của lực lượng xung kích địa phương theo phương châm "4 tại chỗ" trong tình huống xảy ra khủng hoảng kép thiên tai và dịch bệnh.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo tập thuấn, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tiến đã đưa ra những bài học về “thảm họa kép” thiên tai dịch bệnh xảy ra trên thế giới. Cụ thể như gần đây nhất tại Ấn Độ, cơn bão rất mạnh Tauktae đổ bộ ngày 17/5 đã làm 152 người chết và mất tích, gần 150.000 người phải đi sơ tán, cơn bão xảy ra gây áp lực hơn cho chính quyền địa phương khi đang phải đối mặt với khủng hoảng dịch bệnh Covid19; Trận lũ lụt kinh hoàng tại khu vực Tây Âu, chủ yếu tại Đức, Bỉ và Hà Lan, nơi được công nhận là thành trì vững trãi nhất về phòng chống thiên tai, khiến cho gần 200 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và mất tích. Nước đã rút, hiện nay Đức và Bỉ vẫn đang tập trung tìm kiếm những người mất tích và giải quyết hậu quả sau lũ lụt. Đây là trận lũ lụt lịch ở khu vực trong vòng 100 năm qua và đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng; Tại Trung Quốc: mưa lớn nhiều ngày qua đã làm vỡ 2 đập ở khu vực Tây Bắc Nội Mông, còn ở tỉnh Hà Nam ít nhất 12 người đã thiệt mạng, hơn 200.000 người đã phải sơ tán, hiện có vết nứt dài 20 mét tại đập Yihetan, chính quyền phải tính phương án cho vỡ đập. Một lữ đoàn chuyên tham gia kiểm soát lũ lụt và ứng phó khẩn cấp đã được huy động, đem theo thuốc nổ để cho nổ tung con đập và đổi hướng dòng nước. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố trận lũ chết người ở tỉnh Hà Nam là "vô cùng nghiêm trọng".

Để chủ động ứng phó, Tổng cục Phòng, chống thiên tai - Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phối hợp với tổ chức UNICEF tại Việt Nam tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến hướng dẫn xây dựng kế hoạch Phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, xây dựng các tài liệu hướng dẫn giúp các địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai đảm bảo mục tiêu chống dịch.

Tại Hội thảo tập huấn, các chuyên gia trong các lĩnh vực giảm nhẹ rủi ro thiên tai, phòng chống thiên tai, y tế và truyền thông đã trình bày các bài giảng hướng dẫn chi tiết việc lập kế hoạch ứng phó cho lực lượng xung kích địa phương theo phương châm "4 tại chỗ" theo các kịch bản tình huống thiên tai. Cụ thể: Giảm nhẹ rủi ro, chuẩn bị kịp thời, ứng phó hiệu quả, phục hồi nhanh chóng cho cộng đồng địa phương trước "thảm họa kép" thiên tai - dịch bệnh; Xây dựng các kịch bản ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19; Chủ động các phương án ứng phó về y tế trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh cùng xảy ra; Thông tin, truyền thông có vai trò quan trọng, cần phải đi trước thiên tai, dịch bệnh để người dân chủ động ứng phó.

Hội thảo tập huấn đã kết nối 1.000 điểm cầu qua Zoom

Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: