Có những điều không được phép quên

Đăng ngày: 04-05-2021 | Lượt xem: 1706
Chia sẻ tại Hội nghị phòng, chống thiên tai khu vực miền núi phía Bắc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói rằng: Chúng ta thường nói chống hay hơn phòng, khi có thiên tai chúng ta xúm lại chống, sau đó xử lý, nhưng khi thiên tai qua đi, chúng ta lại quên.
Hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong ở Lào Cai tháng 8/2020.

Hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong ở Lào Cai tháng 8/2020.

Ông Hoan cũng cho rằng, ở đâu đó ở mỗi địa phương để đáp ứng tăng trưởng thì có một lúc nào đó chúng ta xem nhẹ môi trường. Nhiều khi vì cái lợi ích trước mắt đã để lại những tổn hại sau này không có gì bù lại được.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết năm qua thiên tai diễn ra dồn dập và khốc liệt trong suốt cả năm với những yếu tố dị thường và ghi nhận nhiều giá trị vượt mức lịch sử. Thiên tai đã làm 357 người chết và mất tích, 3.429 nhà sập, 333.084 nhà bị hư hại, tốc mái, trên 198.000ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, 52.000 con gia súc, 4,1 triệu con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Tổng thiệt hại về kinh tế trên 39.962 tỉ đồng.

Trở lại với phát biểu của Bộ trưởng Bộ NNPTNT, ông đã nói rất chính xác rằng chúng ta dồn lực để khắc phục thiên tai, nhưng xong rồi thì lại quên. Điều đó cũng được hiểu là chúng ta chỉ đưa ra những giải pháp tình thế, còn thì chiến lược căn cơ lâu dài của phát triển bền vững thì ít được để ý. Việc đề phòng thiên tai được nói rất nhiều nhưng rồi thực tế cho thấy mỗi khi thiên tai ập đến ở một vùng nào đó thì lại ngập lụt, sạt lở, nhà trôi, người chết. Đó là điệp khúc buồn cứ lặp đi lặp lại hết nơi này đến nơi khác.

Vấn đề không chỉ là dự báo thiên tai, khắc phục hậu quả thiên tai, mà sâu xa hơn rất nhiều phải là lo trước cho cuộc sống người dân vùng có khả năng rơi vào thảm họa đến từ thiên nhiên. Một việc rất cụ thể tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đó là việc người dân thường làm nhà ven suối. Mỗi khi lũ tràn về là lại một lần khốn đốn nhưng lo vùng đất mới an toàn cho bà con dựng nhà thì vẫn là chuyện xa vời. Hay như việc sạt lở nhiều nơi ở miền Tây Nam Bộ, Hà Bá nuốt chửng quá nhiều nhà dân nhưng việc di dời chỉ được thực hiện khi không thể đừng. Như vậy, người dân sống sao yên?

Ở đời, người ta có thể quên nhiều thứ. Nhưng nếu quên khi biết rõ là thiên tai rình rập đồng bào thì rất không nên. Vì rằng đó là điều không được phép quên. Nói xa nói gần thì đây vẫn chính là câu chuyện trách nhiệm với dân mà thôi. Và cũng thật đáng ngại khi mùa mưa bão mới đã cận kề nhưng mối lo cũ thì vẫn còn đó…   

Theo Đại đoàn kết

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: