Đà Lạt chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão

Đăng ngày: 22-05-2019 | Lượt xem: 1290
Lãnh đạo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, thời gian qua thời tiết trên địa bàn nhìn chung diễn biến khá phức tạp, không phù hợp với quy luật nhiều năm. Mùa mưa bắt đầu sớm và thường xảy ra hiện tượng mưa đá, dông lốc… Do đó, ngay từ đầu năm, thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống bão lụt.

Lốc xoáy gây thiệt hại ở Đà Lạt.

Đà Lạt là thành phố có địa hình đồi dốc đứng, nhiều sông - suối - hồ - đập. Bởi vậy, Phòng Kinh tế Đà Lạt đã phối hợp với các đơn vị liên quan để lên kế hoạch triển khai công tác phòng, chống thiên tai mùa mưa bão. Thành phố yêu cầu các phường, xã phối hợp các đơn vị kiểm kê, rà soát tình trạng cây cối có nguy cơ ngã đổ, khu vực nhà cửa, suối hồ có nguy cơ sạt lở để lên kế hoạch chủ động đề ra các phương án phối hợp phòng ngừa. Bên cạnh đó, các phường, xã ra quân khơi thông cống rãnh, nạo vét sông, hồ, suối bị bồi lấp, bị rác che lấp… để lưu thông dòng chảy, phòng chống ngập úng cục bộ.

Trung bình mỗi năm, nước ta có khoảng 12 đến 13 cơn bão. Do ở cách bờ biển khá gần theo đường chim bay, với độ cao 1.500 m so với mực nước biển, hầu hết các cơn bão này đều ảnh hưởng đến diễn biến thời tiết của Đà Lạt. Đặc biệt, khu vực Đà Lạt còn là nơi tiềm ẩn nhiều lốc xoáy và mưa lớn. Từ đầu năm đến nay, theo ghi nhận, địa bàn thành phố đã xảy ra vài trận mưa lớn, trong đó có 2 trận mưa lớn kèm mưa đá ở một số khu vực đã gây ngập cục bộ ở một số nhà dân và diện tích vườn rau, vườn hoa ở khu vực gần Hồ Than Thở, Suối Cam Ly… Thiệt hại về tài sản tuy không lớn nhưng đã gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân và đây cũng là dấu hiệu cho thấy không thể chủ quan trong công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố.

Trong cuộc họp mới đây về công tác triển khai phòng, chống thiên tai năm 2019, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cần chủ động hơn nữa trong việc thông tin diễn biến tình hình thời tiết, mưa lũ, trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí phát trên hệ thống loa phường để người dân kịp thời, chủ động ứng phó. Đặc biệt, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu thành phố phải thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ": Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ để chủ động thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn nếu xảy ra thiên tai và "3 sẵn sàng".

Bên cạnh những công tác trên, vào mùa mưa bão, việc đảm bảo an toàn hồ chứa nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác công trình thủy lợi cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, lập kế hoạch bảo đảm an toàn các hồ chứa. Ngay từ trước mùa mưa, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Kinh tế TP Đà Lạt tổ chức kiểm tra đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi; phát quang, sửa chữa, khơi thông dòng chảy kênh dẫn hạ lưu tràn xả lũ, đảm bảo tiết diện thoát lũ. Song song đó, Trung tâm tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó với thiên tai trong trường hợp có diễn biến khẩn cấp và tiến hành triển khai ký hợp đồng điều tiết nước tại một số công trình trọng yếu trên địa bàn…

Theo cadn.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: