ĐBSCL khẩn trương giúp khắc phục thiệt hại do dông lốc

Đăng ngày: 29-07-2021 | Lượt xem: 2825
Liên tục trong nhiều ngày qua, tại khu vực ĐBSCL xảy ra mưa lớn kèm theo dông lốc gây thiệt hại nhiều nhà cửa và tài sản của người dân. Hiện nay, các ngành chức năng các tỉnh trong khu vực đang tập trung giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long, mưa dông xảy ra ngày 27/7 đã làm sập, tốc mái 25 căn nhà và 1 chuồng trại chăn nuôi của người dân trên địa bàn tỉnh, ước thiệt hại trên 379 triệu đồng.

Trong đó, ở TP. Vĩnh Long có 6 căn, Long Hồ 6 căn, Mang Thít 4 căn, Tam Bình 3 căn, Bình Tân 3 căn, Trà Ôn 2 căn và TX Bình Minh 1 căn. Một chuồng trại nuôi dê của một nông dân ở TP. Vĩnh Long tốc mái hoàn toàn.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại, đồng thời huy động lực lượng xung kích tại chỗ cùng với người dân địa phương hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại thu dọn, di dời đồ đạc đến nơi an toàn cũng như sửa chữa khắc phục những ngôi nhà bị hư hỏng, giúp dân ổn định cuộc sống.

Một căn nhà người dân tỉnh Tiền Giang bi tốc mái do dông lốc ngày 27/7. (Ảnh: Nhật Trường)

Tại Tiền Giang, cơn dông lốc làm thiệt hại 08 căn nhà của người dân ở huyện Cai Lậy. Trong đó, 1 căn nhà bị sập hoàn toàn của một hộ dân ở xã Mỹ Long, 7 căn nhà bị tốc mái trên 20% tại các xã Hiệp Đức, Long Trung. Ngoài ra, dông lốc còn làm 100 cây sầu riêng, 50 cây mít của nhà vườn ở các xã Phú An, Hiệp Đức, Long Trung. Ước tính tổng thiệt hại do thiên tai gây ra tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hơn 374 triệu đồng. Chính quyền các địa phương có các nhà bị thiệt hại đã đến khảo sát, nắm tình hình để có chính sách hỗ trợ; đồng thời tổ chức lực lượng giúp các hộ dân thu dọn hiện trường, sớm ổn định chỗ ở.

Như vậy, cơn mưa to kèm theo dông lốc chiều hôm qua đã gây thiệt hại 26 căn nhà của người dân tỉnh Tiền Giang. Thiên tai còn làm đổ ngã, gãy cành 175 cây ăn trái, ước tổng thiệt hại hơn 550 triệu đồng

Tại tỉnh Hậu Giang, mưa lớn kèm theo dông lốc trong 2 ngày qua, tiếp tục làm sập và tốc mái nhiều nhà người dân trong tỉnh. Mưa lớn kèm theo dông lốc đã làm sập hoàn toàn và tốc mái 10 căn nhà của người dân ở xã Vị Tân, phường III, phường V, phường VII, thuộc thành phố Vị Thanh; xã Trường Long A, thuộc huyện Châu Thành A; và xã Hiệp Hưng, Tân Phước Hưng, thị trấn Cây Dương, thuộc huyện Phụng Hiệp.

Dông lốc gây thiệt hại tại tỉnh Hậu Giang. (Ảnh: Tấn Phong)

Tính từ đầu năm đến nay, dông lốc đã làm sập hoàn toàn 12 căn nhà và tốc mái 40 căn nhà của người dân ở các địa phương trong tỉnh Hậu Giang. Lốc xoáy còn làm tốc mái tôn khu nhà vệ sinh Trường Tiểu học Trường Long A1, ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A; tốc mái 1 xưởng sản xuất, làm hư 1 trạm biến điện, khiến hàng hóa trong kho ở xưởng sản xuất này hư do bị mất điện, thiệt hại 100 tấn xoài ở thị xã Long Mỹ... Tổng số nhà sập và tốc mái từ đầu năm đến nay đã tăng 36 căn so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 28 điểm sạt lở bờ sông ở huyện Châu Thành và thành phố Ngã Bảy, với tổng chiều dài sạt lở là 710m, diện tích mất đất gần 4.350m2. Ước tổng thiệt hại do thiên tai gây ra tại tỉnh Hậu Giang từ đầu năm đến nay hơn 5 tỷ đồng, tăng gần 2 tỷ 700 triệu đồng đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thiên tai cũng làm sạt lở tại tỉnh Hậu Giang (Ảnh:Tấn Phong)

Cũng trong chiều 27/7, trên địa bàn khóm Vĩnh An và khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã xảy ra mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm cho 5 căn nhà của người dân bị tốc mái, 1 căn bị sập hoàn toàn, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 150 triệu đồng, không có thiệt hại về người.

Sau khi nhận được thông tin, Đồn Biên phòng Vĩnh Châu đã phối hợp với chính quyền địa phương nắm tình hình cụ thể và đã cử gần 10 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn để giúp dân khắc phục hậu quả bước đầu để người dân ổn định cuộc sống. Đơn vị còn thăm hỏi, động viên và trao tặng 6 phần quà mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng, gồm: 20kg gạo và một số nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ gia đình bị thiệt hại do lốc xoáy gây ra.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng, từ ngày 19/7 đến nay, ảnh hưởng do mưa dông, lốc xoáy làm ít nhất 27 căn nhà trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại, trong đó 6 căn nhà bị thiệt hại hoàn toàn, còn lại là tốc mái hoặc thiệt hại dưới 50%. Ngoài ra còn làm nhiều ha lúa, nhiều cây xanh bị đổ ngã. Ước tổng thiệt hại khoảng 570 triệu đồng. Nếu tính từ đầu năm đến nay thì thiên tai đã làm ảnh hưởng 163 căn nhà của người dân ở Sóc Trăng.

Đồn Biên phòng Vĩnh Châu thăm hỏi, động viên các hộ dân bị thiệt hại do lốc xoáy gây ra.

Ông Phạm Tấn Đạo, Chi Cục trưởng, Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng, cho biết, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương phối hợp với Ủy ban MTTQ, chính quyền các địa phương tổ chức thống kê thiệt hại, huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ cùng với lực lượng nhân dân tại chỗ tổ chức dọn dẹp hiện trường, giúp dân di dời đồ đạc và khắc phục tạm thời thiệt hại do mưa dông, lốc xoáy gây ra.

Tại tỉnh An Giang, Văn phòng Ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cũng cho biết, ngày 27/7, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn kèm theo dông, lốc đã làm thiệt hại 20 căn nhà và kho của người dân.

Mưa to kèm dông lốc đã làm 16 căn bị tốc mái hoàn toàn; ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, lớn, kèm theo dông lốc đã làm mất điện lưới tại TP. Châu Đốc và ở xã Mỹ Hội Đông bị mất điện trung thế trong 2 giờ; ở TP. Long Xuyên một số cột điện, cột đèn bị gãy đổ. Đồng thời, nhiều khu vực khác trong tỉnh bị thiệt hại điện nội bộ nhà dân...

2 địa phương bị ảnh hưởng lưới điện.

Trước tình hình trên, cán bộ, công nhân viên của Điện lực An Giang đã khẩn trương phối hợp các phòng chức năng có mặt kịp thời tại hiện trường để điều tiết giao thông, giữ gìn trật tự, dọn dẹp mái tole, bảng hiệu ngã đổ…

Cùng với đó, Điện lực Châu Đốc, Chợ Mới, thành phố Long Xuyên... đã huy động lực lượng, phương tiện, vật tư nhanh chóng thực hiện các thao tác sửa chữa, xử lý kịp thời các sự cố trên lưới điện, tái lập điện và cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất, phục vụ nhu cầu điện sản xuất và tiêu dùng cho người dân trong toàn thành phố, đảm bảo nguồn điện xuyên suốt trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội./.

Báo VOV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: